Saturday, April 26, 2014

Bộ công an Việt Nam đòi truy tố phóng viên Ban Việt Ngữ BBC

HÀ NỘI (NV) .- Bộ Công an CSVN qua ông Trung tướng Hoàng Kông Tư tuyên bố đã “khởi tố vụ án” để truy tố một phóng viên của Ban Việt Ngữ đài BBC London về tội “vu khống.”


 Trung tướng Công an Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an CSVN tại một buổi lễ ở Hải Dương. (Hình báo Hải Dương)

“Ngày 25/4/2014, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội Vu khống theo Điều 122 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.” Ông Hoàng Kông Tư nói trong cuộc phỏng vấn của tờ Công An Nhân Dân (CAND) như vậy trong một phản ứng nhanh chóng bất ngờ và không che giấu sự tức giận cao độ đối với một bài viết của ký giả Nguyễn Hùng trên blog của đài BBC Tiếng Việt.

Ông Tư nói tiếp trong cuộc phỏng vấn đó là “Quá trình điều tra, nếu xác định phóng viên Nguyễn Hùng đang làm việc ở Ban Việt ngữ đài BBC ở Vương quốc Anh là tác giả bài báo thì Cơ quan An ninh điều tra sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết yêu cầu cơ quan tư pháp Vương quốc Anh hỗ trợ triệu tập phóng viên Nguyễn Hùng về Việt Nam để điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến vụ án Vu khống và xử lý theo quy định của pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Ngày 24/4/2014, phóng viên Nguyễn Hùng viết một bài có tựa đề: “Dương Chí Dũng và những triệu đô la”. Trong đó, ông thuật lại những lời khai của ông Dương Chí Dũng trong phiên tòa hồi tháng Giêng vừa qua mà ông khai ra những số tiền ông đã phải hối lộ cho thượng tướng Công an Phạm Quý Ngọ tổng cộng hai lần $510,000 đô la.

Không những vậy, ông còn khai là chuyển số tiền 1 triệu đô la là tiền mà bà Trương Mỹ Lan, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn nhờ ông cầm đến trao cho tướng Ngọ. Bà Mỹ Lan không trao tiền trực tiếp cho ông Dương Chí Dũng mà lại nhờ một người khác tên Tiệp cầm đến nhà ông Dũng để mang đến cho ông Ngọ.

Trong những lời của Dương Chí Dũng tại tòa, còn thấy thập thò khuôn mặt và lời phán của ông đại tướng Bộ trưởng Bộ Công An khuyên nhủ ông Dương Chí Dũng yên tâm. Ông Dương Chí Dũng hối lộ dùm bà Lan có lợi gì cho ông ta không là một chuyện khác, cũng như số tiền 1 triệu đô la đó là một vụ khác không dính gì đến vụ án mua ụ nổi. Nhưng lại được ông khai ở tòa được hiểu như lời tố cáo những ông trùm ở Bộ Công An ăn hối lộ của ông và những người khác các số tiền rất lớn mà người ta “tiền mất tật mang”.

Ký giả Nguyễn Hùng viết lại lời khai ở tòa của ông Dương Chí Dũng, được đánh máy lại từ audio của báo Tuổi Trẻ, trong bài nói trên rằng “Anh Tiệp có nói là “Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an, để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ. Và anh Quang sẽ điện cho anh, để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa. Thì sau đó ít ngày, sau một thời gian tôi không nhớ bao nhiêu ngày, tôi có đến thăm gia đình anh Quang. Và ngồi ở phòng khách có hai anh em, anh Quang rất tình cờ tự nói ra những chuyện đó. Chính anh Quang bộ trưởng nói ra và tôi cũng báo cáo lại với anh Quang là “Anh Ngọ có giới thiệu công ty như thế…”

Ông Nguyễn Hùng viết rằng những số tiền hối lộ cho ông Phạm Quý Ngọ và một số ông lớn ở Bộ Công An “đều không được công khai điều tra”, một phần hiểu là không thấy báo chí tại Việt Nam đưa tin gì cả đối với một loại tin dư luận quan tâm như thế này. Ông Nguyễn Hùng cũng viết “Theo ông Dũng, người đưa tiền của bà Lan cho ông tên Tiệp. Các nguồn tin nói đây là ám chỉ Thiếu tướng Trần Quang Tiệp, trợ lý Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang”.

Trong bài phỏng vấn của tờ CAND ông Hoàng Kông Tư nói rằng “Trước hết, tôi khẳng định thông tin này là hoàn toàn bịa đặt, vì trong quá trình điều tra, Dương Chí Dũng có khai người đưa tiền của bà Lan cho ông tên là Tiệc. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã xác minh, làm rõ và xác định người tên Tiệc như Dương Chí Dũng khai là ông Ngô Xuân Tiệc, sinh năm 1961, thường trú tại 277 Phạm Văn Hải, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, là Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã làm việc với ông Ngô Xuân Tiệc và ông Ngô Xuân Tiệc đã viết bản tường trình cam đoan, khẳng định hoàn toàn không có sự việc như Dương Chí Dũng khai.”

Trên tờ báo lề trái Dân Quyền của Diễn đàn Xã hội Dân sự, một bài bình luận đặt một số câu hỏi và nghi vấn : “bỗng nhiễn lôi ông doanh nhân Ngô Xuân Tiệc nào đó vào cuộc, trong lúc toàn bộ hai phiên tòa xử Dương Chí Dũng chưa hề đề cập và làm rõ có hay không nhân vật này, thay vì “anh Tiệc” nào đó mà Dương Chí Dũng khai. Vậy thì liệu vị lãnh đạo cơ quan điều tra, mà ở đây là tướng Hoàng Kông Tư có vi phạm khi để lộ bí mật điều tra hay không? Tại sao toàn bộ quá trình điều tra xác minh này không được đưa vào hồ sơ vụ án để xét xử trước tòa, làm rõ có phải Dương Chí Dũng đã khai man để chạy tội?”

“Lợi bất cập hại thứ hai là ông Ngô Xuân Tiệc có thể kiện vì đã bị tiết lộ bí mật đời tư, nhân thân của ông, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của ông, gây dư luận nghi ngờ không đáng có với ông là có liên quan tới tội trạng của Dương Chí Dũng.”

“Lợi bất cập hại thứ ba, có ý nghĩa “chính trị” là bỗng nhiên đặt ra một khả năng sẽ phải diễn ra một phiên tòa gồm Dương Chí Dũng, ông Thiếu tướng Trần Quang Tiệp – Trợ lý của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang và ông Ngô Xuân Tiệc kia. Và cho dù phiên tòa đó chưa hoặc không diễn ra, thì vụ này sẽ được thổi bùng lên trên hệ thống báo chí, mạng xã hội. Cái “án” chưa được làm rõ này sẽ treo lở lửng trên đầu thầy trò Thiếu tướng Trần Quang Tiệp rất lâu, có thể qua cả Đại hội 12. Bất lợi vô cùng cho “công tác nhân sự”!”

Ông Hoàng Kông Tư viện cớ “ám chỉ thiếu tướng Trần Quang Tiệp” đê hô hoán “khởi tố” phóng viên Nguyễn Hùng về tội vu khống. Từ Tháng Giêng đến nay, người ta không hề thấy có một nhân vật nào tên Ngô Xuân Tiệc lên tiếng trên mặt báo đòi cải chính chuyện ông ta bị lôi vào vụ án của anh em ông Dương Chí Dũng, cho đến hôm thấy báo CAND dẫn lời ông tướng Tư.

Trên một trang mạng có tên “nguyentandung.org” mà lâu nay không ai biết đích xác chính thức của ai nhưng các bài viết trên đó đều phục vụ cho “lề phải” thì cũng có ngay một bài viết sỉ vả ký giả Nguyễn Hùng và đài BBC “cố tình đánh lận con đen”.

Ngay từ đầu bài viết có tựa đề “Lợi dụng vụ Dương Chí Dũng, BBC và Nguyễn Hùng cố tình đánh lận con đen” đã cáo buộc “BBC đã cho đăng tải bài viết với nội dung xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn: “Dương Chí Dũng và những triệu đô la” mà người chấp bút là Nguyễn Hùng, một kẻ phản động lưu vong, tư tưởng phá hoại đặc sệt. Điều nguy hại là, khi bài viết này đăng tải, người ta “rất tin” vào những gì được “đẻ” ra từ tay Nguyễn Hùng.

Bài viết của nguyentandung.org đó viết thêm một số chi tiết về công ty kinh doanh và cá nhân của ông Tiệc nào đó rồi sỉ vả “Tư cách, phẩm chất đạo đức của người cầm bút Nguyễn Hùng như thế nào, có lẽ thông qua việc này đã rõ!”

Có nhiều lời bình luận của độc giả trên tờ Dân Quyền và trên Dân Làm Báo. Có lời bênh các ông Công an thì ít mà lời dè bỉu thì nhiều.

“Quẫn trí, điên khùng, ngu dốt, dại dột quá rồi. Để bào vệ một Đại tướng CA nghi can có tội Bộ CA lại điên rồ đòi khởi tố cả thế giới văn minh. Lời khai của Dương Chí Dũng liên quan đến việc đưa nhận hối lộ cho bộ trưởng Trần Đại Quang phải được điều tra độc lập. Kết luận của cơ quan điều tra bộ CA dưới quyền của bộ trưởng đương chức là hoàn toàn không khả tín.” Một độc giả của Dân Quyền viết. “Việc dùng các kết quả đó để truy bức phóng viên và những người liên quan là ngờ nghệch, ngu ngốc. Việc đưa tin bài của phóng viên BBC là thận trọng khách quan sẽ được cả thế giới truyền thông bảo vệ. Bộ trưởng Trần Đại Quang còn liên quan trách nhiệm không thể thoái thác về hàng chục cái chết của người dân trong đồn công an, việc này có thể bị khởi kiện quốc tế… Khi đã vấy máu người sẽ đến ngày phải bị trừng phạt. Lưới trời bao là sợi lông không lọt.”

Cả guồng máy Công an nổi tiếng là tham nhũng nhất của chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam, nhưng với chế độ thì nó là chỗ dựa để tồn tại. Liệu ông Hoàng Kông Tư và chế độ của ông có đưa được ký giả Nguyễn Hùng về Hà Nội để hành tội hay không?  Không mấy ai tin. (TN)

04-25-2014 8:20:28 PM

No comments:

Post a Comment