Saturday, March 29, 2014

Thủ tướng Abe ví Crimea với tranh chấp biển đảo, Trung Quốc tức giận

29/03/2014 - 06:40

Trong cuộc họp G7 đang diễn ra tại Hague ngày 28/3, Hà Lan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng cảnh báo tình trạng Trung Quốc đang cố tình thay đổi hiện trạng tại Biển Đông và Hoa Đông có thể tạo ra bối cảnh tương tự như Nga đã làm tại Crimea. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng dữ dội.
Thủ tướng Abe và Tổng thống Obama tại Hà Lan. Anhr: Japan Times
Theo Kyodo đưa tin, Thủ tướng Abe đã đánh giá nguy cơ tranh chấp lãnh hải tại các vủng biển mà Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền và liên hệ với diễn biến căng thẳng tại Crimea. Điều này đã khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc tức giận. Phát ngôn viên Hồng Lỗi đã dùng từ rất nặng dành cho ông Abe rằng, đó là hành vi “đạo đức giả” khi Thủ tướng Nhật một mặt kêu gọi cải thiện quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, nhưng mặt khác vẫn bêu xấu Trung Quốc trên trường quốc tế.
 
Tranh chấp lãnh hải tại Đông Á vẫn hiện diện trên bàn hội nghị G7 khi Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn chưa cải thiện được mối quan hệ song phương dù Mỹ đã đứng ra bắc cầu trung gian. Ngày 25/3, tở Market Place đã dự đoán, một trong những hệ quả sau khủng hoảng Ukraine chính là dầu khí. Khu vực Biển Đông trong tương lai cũng sẽ là điểm nóng dầu khí, đặc biệt khi Bắc Kinh đã đánh giá rất cao trữ lượng tại đây (130 triệu thùng dầu). Mỹ trong khi đã có kế hoạch chuyển trục sang châu Á nhưng đang ngày càng bận rộn trong vai trò trung gian tại châu Âu, bởi vậy chuyến công du sắp tới của Tổng thống Obama đến Philippines và một số nước khác sẽ phản ánh những chuyển biến địa chính trị toàn cầu trong thời gian tới.
 

No comments:

Post a Comment