Saturday, March 29, 2014

Hải Phòng: Công khai xin lỗi nông dân bị tù oan 18 năm trước

Người nông dân này bị bỏ tù oan vì đã gặt lúa trên chính mảnh ruộng của mình. Sau gần 18 năm đi đòi công lý, ông đã được TAND Hải Phòng công khai xin lỗi.
 >>  Vụ nông dân bị tù oan 17 năm đi kiện: Chính quyền xã đã... quên (!?)
 >>  Bị tù oan, một nông dân 17 năm mang đơn đi kiện

18 năm chịu oan sai, chờ một lời xin lỗi
Vào lúc 9 giờ sáng nay (28/3), tại trụ sở UBND xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Hồng Cầu, SN 1964, trú tại thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng, người bị kết án tù oan gần 18 năm trước.
Tại buổi xin lỗi, đại diện cơ quan tố tụng, ông Phạm Đức Tuyên - Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng - thừa nhận: “Việc kết án của TAND TP Hải Phòng đối với ông Nguyễn Hồng Cầu không đúng pháp luật. Từ án oan đã gây thiệt hại cho người bị kết án. Thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước để khôi phục danh dự cho ông Nguyễn Hồng Cầu, TAND TP Hải Phòng đã thực hiện đăng tin xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Hồng Cầu trên báo chí. Hôm nay, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân tập thể xã Đông Hưng, các ban ngành đoàn thể nhân dân, tôi thay mặt cho TAND TP Hải Phòng nhận lỗi trước ông Nguyễn Hồng Cầu và gửi tới ông lời xin lỗi sâu sắc”.

Buổi xin lỗi công khai nhưng chỉ có chính quyền và công an, rất ít PV báo chí được dự
Buổi xin lỗi công khai nhưng chỉ có chính quyền và công an, rất ít PV báo chí được dự

Công khai xin lỗi nông dân bị tù oan 18 năm trước
Thực tế, ông Cầu bị đi tù oan 70 ngày rồi được phóng thích, nhưng 18 năm qua, gia đình ông vẫn mòn mỏi chờ thông tin chính thức, công khai về oan sai của ông. Ông Phạm Đức Tuyên nêu trách nhiệm: “Đề nghị chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương tuyên truyền vận động nhân dân địa phương cũng như những người dân xóa bỏ mọi mặc cảm, khôi phục danh dự cho ông Nguyễn Hồng Cầu. Về phía TAND TP Hải Phòng nghiêm túc nhận thiếu sót trước Đảng, trước nhân dân về vụ việc trên".
Như Dân trí đã có bài phản ánh về vụ án oan của ông Nguyễn Hồng Cầu và hành trình 17 năm đi kiện sau oan sai đòi công lý của ông và gia đình. Trước đây, ông Cầu được UBND huyện Tiên Lãng giao cho quyền sử dụng hơn 3.000m2 đất để sản xuất nông nghiệp với thời hạn là 20 năm, mục đích được giao là để cấy lúa. Tuy nhiên sau đó, UBND xã Đông Hưng đã tự ý cho người khác nuôi cá trên ruộng khiến cá phá hỏng lúa của ông. Năm 1996, gia đình ông Cầu không trả 97 kg thóc sản lượng cho xã vì ông cho rằng, UBND xã Đông Hưng chưa giải quyết xong vụ cá ăn lúa của ông.
Thắc mắc của ông Cầu chưa được giải quyết thì ngày 15/01/1997, UBND xã Đông Hưng ra quyết định thu hồi trái pháp luật 1.080m2 đất tại thửa 109 của gia đình ông và tự ý giao cho ông Phạm Minh Tuân (người cùng xã) cấy đấu thầu. Lúc này gia đình ông Cầu đã cày bừa ruộng trên mảnh đất đó, ông Tuân không trả công cho gia đình ông Cầu nên đến ngày 25/5/1997, gia đình ông Cầu đã gặt lúa trên ruộng của mình, thu hoạch được 261 kg thóc. Sau đó ông Cầu bị bắt và bị dẫn giải về tạm giam tại Công an huyện Tiên Lãng. Ông bị kết án để điều tra làm rõ về hành vi được cho là “trộm cắp tài sản công dân”. Sau đó tòa xử ông 3 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.
Không chấp nhận bản án, ông Cầu kháng án. Tòa phúc phẩm là TAND TP Hải Phòng tiếp tục kết án ông 70 ngày tù giam.

Đến ngày 8/10/1998, Tòa hình sự, TAND Tối cao đã đưa ra xét xử giám đốc thẩm vụ án hình sự “trộm cắp tài sản công dân” đối với ông Nguyễn Hồng Cầu. HĐXX tuyên: “Nguyễn Hồng Cầu không phạm tội “trộm cắp tài sản của công dân” và đình chỉ vụ án hình sự đối với Nguyễn Hồng Cầu”.
Năm 2008, sau 10 năm kể từ khi ông Cầu được minh oan, TAND huyện Tiên Lãng và TAND TP Hải Phòng mở 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử vụ “Kiện đòi bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng gây ra”, giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Hồng Cầu và bên bị đơn là TAND TP Hải Phòng. Tổng số tiền ông Cầu đòi bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần trực tiếp và gián tiếp gồm 8 khoản, với số tiền trên 648 triệu đồng.
Tuy nhiên, cả 2 phiên tòa xét xử tuyên, ông Cầu chỉ được TAND TP Hải Phòng bồi thường số tiền là hơn 17 triệu đồng.

Buổi xin lỗi công khai nhưng chỉ có chính quyền và công an, rất ít PV báo chí được dự
Đại diện Tòa án nhân dân Hải Phòng xin lỗi công khai ông Cầu nhưng số tiền đền bù không hề được nhắc đến
Xin lỗi công khai trong... phòng kín
Hôm nay, TAND Hải Phòng về tại địa phương ông Cầu sinh sống để công khai xin lỗi. Tuy nhiên việc xin lỗi diễn ra trong phòng kín ở tầng 2 trụ sở UBND xã Đông Hưng chứ không phải ở hội trường lớn của xã.
Người dân địa phương không được vào trong để dự buổi xin lỗi. Cổng UBND đóng chặt, có rất đông lực lượng công an canh giữ. Nhiều cơ quan báo chí đến tác nghiệp bị một nhóm thanh niên to khỏe ngăn ngay từ cửa phòng, đành phải đứng ngoài.

Người dân bức xúc vì không được vào dự buổi xin lỗi
Người dân bức xúc vì không được vào dự buổi xin lỗi công khai
Được biết trong buổi xin lỗi công khai sáng nay, ngoài nội dung xin lỗi công dân bị oan sai thì việc đền bù thiệt hại do oan sai gây ra không được cơ quan chức năng nhắc đến.
Thu Hằng

No comments:

Post a Comment