Saturday, March 29, 2014

PICS: Ai biến đường tỉnh lộ thành ao tù nước đọng?

30/03/2014 06:00
 (VTC News) - Chính quyền, người dân kêu than nhưng đoạn đường tỉnh lộ 1,8km vẫn đang biến thành ao tù nước đọng gây nên hàng loạt vụ TNGT.

Ngày 24/3, ông Đỗ Linh Hoạt - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức (An Lão, Hải Phòng) cho biết, Dự án đường dẫn cầu Khuể có chiều dài 6,5km, đã thi công được gần 4km, hiện còn 1,8km từ chợ cóc xã Mỹ Đức đến cầu Nguyệt Áng (quận Kiến An) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đoạn đường này tạo nên những vũng ao đang là nỗi kinh hoàng của hàng ngàn người dân khi lưu thông qua đây.

Ai biến đường tỉnh lộ thành ao tù nước đọng?
Đoạn đường tỉnh lộ chỉ còn 1,8 km chưa thi công

Nguyên nhân chính xuất phát từ năm 2009, khi thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các đơn vị nhận thầu cung cấp cát, đá vận chuyển từ khu vực bến Khuể đổ đến chân công trình thuộc gói thầu EX8 đi qua đoạn đường nói trên.

Khi các đơn vị nhận thầu còn chở cát đá, mỗi khi xuống cấp, hỏng chỗ nào, chính quyền địa phương yêu cầu phải tu sửa ngay chỗ đó.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, các đơn vị nhận thầu không vận chuyển nữa nên họ không chịu trách nhiệm tu sửa, dẫn đến đoạn đường này mỗi ngày một xuống cấp nghiêm trọng.

Trong khi đó, đoạn đường này đã hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng do không có kinh phí nên đơn vị thi công vẫn chưa triến khai thi công. Chính quyền địa phương nơi đây đang đặt ra câu hỏi: “Trách nhiệm này thuộc về ai?”
Ai biến đường tỉnh lộ thành ao tù nước đọng?
Hàng loạt vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường này - Ảnh Minh Khang

Ông Hoạt cho biết, Dự án đường dẫn cầu Khuể thuộc Ban Quản lý các dự án Cầu Hải Phòng, Liên danh Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Hải Phòng - Công ty Cổ phần Xây dựng Ngô Quyền là nhà thầu thi công gói thầu số 23 - cải tạo, nâng cấp 1,8km đường nói trên. Còn nhà thầu Sơn Đông - Trung Quốc là đơn vị thi công gói thầu EX8 đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đến nay, đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng nhưng đang rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc” nên đang gây nên bức xúc cho chính quyền địa phương và người dân.

Trước đây, khi các nhà thầu còn chở cát đá qua đây bằng các xe siêu trường, siêu trọng, quá khổ, quá tải cày nát mặt đường, gây nên tình trạng sụt lún; những "ổ trâu", "ổ voi" bắt đầu xuất hiện. Đồng thời, các “hung thần” này đã cán chết nhiều người tham gia giao thông tại đây.

Chính quyền địa phương cũng đã lên tiếng với các cơ quan chức năng song đến nay vẫn chưa được giải quyết. Được biết, vấn đề này đã từng được bàn bạc tại HĐND TP Hải Phòng.

Ai biến đường tỉnh lộ thành ao tù nước đọng?
Ngày nắng bụi mù mịt, ngày mưa ngập nước trên đoạn đường này - Ảnh Minh Khang

Ông Hoạt cho biết, đoạn đường này thuộc đường tỉnh lộ 34, là con đường huyết mạch dẫn vào trung tâm TP Hải Phòng. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người và phương tiện từ các huyện của tỉnh Thái Bình và các huyện ngoại thành của TP Hải Phòng qua lại.

Một người dân bức xúc cho biết: "Đường gì mà như những ao lớn, ao nhỏ, đi qua đây phải “bò” từng mét bên lề đường chứ không dám đi ra giữa đường Tôi nghĩ nên cắm thêm cái biển "ao thả cá, cấm đánh bắt" vào".

"Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì ngập nước. Khổ nhất là những người không đi quen đoạn đường này.  Nhẹ thì đổ xe, nặng thì xây xước thân thể, nặng thì gãy chân tay, chậm chí tử vong", người này nói thêm.






Nguyên nhân chính là do 'hung thần' của các nhà thầu cung cấp vật liệu cho đơn vị thi công gói thầu EX8 đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cày xới. Ảnh Minh Khang

Ông Hoạt còn cho biết, khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, do chưa bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng nên người dân chưa nhận tiền. Tuy nhiên cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã tích cực đến từng hộ tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công ngay, sau đó mới nhận tiền đền bù.

Nhưng những người có trách nhiệm thi công lại thiếu trách nhiệm, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc” nên đoạn đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được các cơ quan chức năng thi công hoàn thiện con đường để người dân đi lại thuận tiện.

Và như vậy, nỗi bức xúc của người dân và những vụ tai nạn giao thông vẫn ngày một tăng lên mà không có cơ quan nào giải quyết.

Minh Khang

No comments:

Post a Comment