Sunday, February 16, 2014

Sinh nhật Kim Jong Il, Bình Nhưỡng thăng cấp nhiều chỉ huy quân đội!

RFI- 16/02/2014

Kim Jong Un ( áo đen) quây quanh bởi các tướng lĩnh, viếng lăng Kumsusan tại Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong Il 16/2/2014
Kim Jong Un ( áo đen) quây quanh bởi các tướng lĩnh, viếng lăng Kumsusan tại Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Jong Il 16/2/2014
REUTERS/KCNA


Hôm nay, 16/02/2014, chính quyền Bình Nhưỡng đã kỷ niệm rầm rộ sinh nhật của cố lãnh tụ Kim Jong Il, đồng thời phong cấp cho nhiều chỉ huy, trong đó có chỉ huy đơn vị tên lửa phụ trách chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.Như thông lệ, lễ kỷ niệm sinh nhật ông Kim Jong Il, thân phụ lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo các quan chức Đảng, Nhà nước và quân đội, tại sân vận động Bình Nhưỡng.

Trong diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch nước Bắc Triều Tiên, ông Kim Yong Nam, khẳng định là « tất cả mọi người tập hợp đoàn kết xung quanh Ban Chấp hành trung ương, dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ vĩ đại Kim Jong Un », quyết tâm chiến đấu để « hoàn thành sự nghiệp cách mạng ». Sau đó, những người tham dự lễ kỷ niệm hô vang khẩu hiệu « muôn năm ».

Trên lễ đài, quây quần xung quanh ông Kim Jong Un là các lãnh đạo cấp cao và các tướng lĩnh chỉ huy quân đội, trong đó có ông Choe Ryong Hae, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, phụ trách Đơn vị tên lửa chiến lược, người được coi là nhân vật số hai trên thực tế, trong bộ máy lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Sau đó, Kim Jong Un cùng giới lãnh đạo đến viếng các cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên tại Cung kỷ niệm Kumsusan, còn được gọi là "Lăng Kim Nhật Thành" ở Bình Nhưỡng. Tại Bắc Triều Tiên, sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Jong Il 16/02 và của Kim Nhật Thành, 15/04, là những ngày lễ quan trọng.
Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Kim Jong Il, chính quyền Bình Nhưỡng đã phong cấp cho nhiều sĩ quan chỉ huy quân đội Bắc Triều Tiên. Đáng chú ý là chỉ huy Đơn vị tên lửa chiến lược, ông Kim Rak Gyom, được phong lên đại tướng. Đơn vị này phụ trách chương trình tên lửa tầm trung và tầm xa của Bắc Triều Tiên.

Theo giới phân tích, chính quyền Bình Nhưỡng phong quân hàm cho nhiều tướng lãnh vào lúc có nhiều thông tin cho biết Bắc Triều Tiên gia tăng các hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân ở phía tây nước này.

No comments:

Post a Comment