Sunday, February 16, 2014

Liệt sĩ CSVN bị chính quyền 'hạ nhục'!

HÀ NỘI 16-2 (NV) .- Không những không được tưởng niệm tri ân, những người lính CSVN tử trận trong cuộc chiến chống Trung Quốc các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam còn bị chính quyền Việt Nam "hạ nhục."

Để phá buổi tưởng niệm 40 năm cuộc chiến Việt-Hoa 17-2-1979, chân tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội) sáng 16/2/2014 trở thành nơi nhà cầm quyền tổ chức nhảy đầm, múa hát… "Hưởng ứng Năm trật tự và văn minh đô thị 2014". (Hình: Facebook Nguyễn Tấn Thành)
Do chính quyền Việt Nam phớt lờ việc tưởng niệm, tri ân những liệt sĩ này để “giữ gìn quan hệ với Trung Quốc”, một tổ chức dân sự có tên là No-U FC đã phát lời mời gọi mọi người cùng tưởng niệm họ, nhân 35 năm ngày Trung Quốc xua quân tràn sang Việt Nam để “dạy cho Việt Nam một bài học” (17/2/1979 -17/2/2014). Theo dự kiến, buổi tưởng niệm sẽ diễn ra dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội vào sáng chủ nhật 16 tháng 2.

Trong ngày thứ bảy 15 tháng 2, chính quyền thành phố Hà Nội đưa rất đông công nhân đến đó để dựng một sân khấu. Sáng sớm ngày 16 tháng 2, sân khấu này và khoảng trống quanh chân tượng đài Lý Thái Tổ trở thành nơi tổ chức nhảy múa, ca hát cổ động… "Hưởng ứng Năm trật tự và văn minh đô thị 2014"!

Nhiều người mặc thường phục chen vào đoàn người đến tham dự buổi tưởng niệm, xé nhỏ họ thành nhiều nhóm nhỏ, lăng mạ, lên án họ. Trong những video clip ghi lại các diễn biến được đưa lên Internet cho thấy, một người đàn ông lớn tuổi, đi tới, đi lui, xỉ vả, xỉa xói việc tưởng niệm tri ân những người lính CSVN tử trận 35 năm trước để bảo vệ lãnh thổ, đồng thời để bảo vệ sự tồn tại của chính quyền CSVN là… “quậy phá”. Ông ta khuyến dụ: “Hãy để đất nước này bình yên để… xây dựng và phát triển”! 

Người tham gia buổi tưởng niệm những người lính CSVN tử trận trong cuộc chiến chống Trung Quốc các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam phải tìm chỗ để bày tỏ sự tri ân của mình. (Hình: Tễu Blog)
Người tham dự buổi tưởng niệm những người lính CSVN tử trận khi bảo vệ các tỉnh biên giới phía Bắc, với vòng khăn đỏ chít trên đầu kèm hàng chữ “17/2 - Nhân dân không bao giờ quên”, đành thực hiện một cuộc diễu hành trong vòng vây của đủ loại công an, cảnh sát, rồi vào đền Ngọc Sơn ở Hồ Gươm thắp hương, đặt hoa tưởng niệm... 

Xung đột quân sự giữa Việt Nam và Trung Quốc khởi đầu ngày 17 tháng 2 năm 1979, kéo dài khoảng 40 ngày. Vào thời điểm đó, Việt Nam từng hô hào người Việt trong nước chung sức “đập tan tham vọng bành trướng của bè lũ bá quyền Bắc Kinh”. Trong giai đoạn này, có rất nhiều lính và thường dân Việt bị thiệt mạng, mà cho tới nay chính quyền chưa bao giờ công bố chính thức.

Đến năm 1990, Việt Nam đạt được thỏa thuận “bình thường hóa” trong quan hệ với Trung Quốc. Cũng kể từ đó, chính quyền CSVN bắt đầu phớt lờ sự hy sinh của những người lính đã tử trận trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và tội ác của quân xâm lược Trung Quốc đối với thường dân Việt Nam.

Ông cán bộ già Trần Nhật Quang được nhận diện là cầm đầu đội quân 'dư luận viên' đến Bờ Hồ phá buổi tưởng niệm liệt sĩ chiến tranh Việt-Hoa 17-2-1979. (Hình: Đặng Phương Bích)
Các nghĩa trang liệt sĩ hoang tàn, vắng lạnh. Bia tôn vinh những người lính tử trận và tưởng niệm nạn nhân của nhiều vụ thảm sát bị đục bỏ những chỗ ghi “chống quân Trung Quốc xâm lược” hoặc “tội ác của quân xâm lược Trung Quốc”. Nhiều ngôi trường, con đường mang tên những người trở thành liệt sĩ khi chống quân xâm lược Trung Quốc bị đổi tên...

Thực tế đó khiến dân chúng, nhiều cựu chiến binh và cán bộ, đảng viên phẫn nộ.

Hồi cuối năm ngoái, khi trao đổi với đại diện Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam, tán thành đề nghị tổ chức tưởng niệm 40 năm Trung Quốc cưỡng đoạt toàn bộ quần đảo Hoàng Sa hồi tháng 1 năm 1974 và 35 năm ngày nổ ra cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc.
Hạ tuần tháng 1, buổi tưởng niệm và tri ân 74 tử sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa tử trận trong trận hải chiến chống Trung Quốc cưỡng đoạt Hoàng Sa, ở Hà Nội, cũng bị phá hỏng theo kiểu tương tự.

Đúng vào thời điểm mà dân chúng tổ chức buổi tưởng niệm, dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ đột nhiên có một nhóm công nhân đem máy móc tới cưa cắt đá nhằm “tu sửa” tượng đài khiến khu vực này trở thành ồn ào và mịt mù bụi. Qua hình ảnh được đưa lên Internet, một trong những “công nhân” tham gia cưa cắt đá được nhận diện là Nguyễn Tuấn Khiên, Phó Công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

No comments:

Post a Comment