Sunday, February 16, 2014

Khốn khổ vì rác thải

                                 Bãi rác khổng lồ nằm ngay bên đường.


 Đến xã Phong Hải (Phong Điền – Thừa Thiên Huế) rất dễ nhận thấy việc xả rác thải ở đây chẳng tuân theo một quy định nào. 
Rác thải “lấn đường”

Là một xã ven biển của huyện Phong Điền với hơn 70% người dân sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản, những năm gần đây, bộ mặt xã Phong Hải đã có nhiều đổi thay đáng tự hào.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển kinh tế, vấn nạn rác thải đang trở thành một thách thức với tiêu chí môi trường trong quá trình xậy dựng nông thôn mới của xã Phong Hải.

Theo quan sát của PV, rác thải sinh hoạt của người dân trên địa bàn bị vứt bừa bãi, tràn lan khắp nơi. Đặc biệt, ven các trục đường liên xã, liên thôn, rác thải nằm ngổn ngang, tràn cả lên lòng đường. Những bãi rác thải này chỉ cách khu dân cư chưa đầy 100m.


 Người dân vô tư vứt rác sát đường liên xã.

Những người dân sống tại khu vực phản ánh, những ngày nắng nóng, mùi hôi thối của rác, sinh vật chết bốc lên nồng nặc. Những ngày mưa, rác thải theo dòng nước chảy tràn lan khắp nơi, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của dân chúng.

Có điểm tập kết, rác vẫn tràn lan

Theo tìm hiểu, mỗi thôn trên địa bàn xã đều có một hố tập kết rác thải, tuy nhiên, rác vẫn tràn lan. Đáng lẽ rác phải được vứt xuống hố, thì lại nằm rải rác xung quanh miệng hố, thậm chí bên cạnh điểm tập kết rác lại mọc ra thêm một bãi rác tự phát.

Qua nhiều ngày quan sát, PV nhận thấy vào tầm 17h – 17h30 hàng ngày, có những chuyến xe bò chở đầy rác thải đổ rác vào những điểm tập kết. Tuy nhiên, có những chuyến xe không di chuyển vào miệng sát hố mà đổ rác vung vãi xung quanh hố rác.

Bên cạnh đó là những chuyến xe chở rác từ các chợ, trường học trên địa bàn vứt ngay sát đường liên thôn, liên xã, chỉ cách bãi rác một khoảng chưa đầy 20m.

Theo những người dân địa phương, những bãi rác này vừa được chính quyền xử lý bằng cách đốt, sau đó có xe ủi đến lấp đất lên. Tuy nhiên, vì rác thải chủ yếu đựng trong túi ni lông, chưa qua phân loại, nên việc đốt rác cũng chỉ mang tính hình thức, nửa vời.

Những túi ni lông rác chỉ cháy xém phần ngoài, rác thải bên trong vẫn còn y nguyên. Hơn nữa, việc xử lý rác bằng cách đốt cũng gây ô nhiễm môi trường thêm nghiêm trọng.


Rác nằm vung vãi ngay gần hồ nước.

Xử lý rác thải chỉ bằng việc lấp đất lên, theo lời người dân nơi đây là chỉ “cho đẹp”. Bao bì ni lông, cùng với những chất khó phân hủy trong rác thải khi bị chôn vùi, sẽ ảnh hưởng to lớn đến môi trường đất, cản trở những mạch nước ngầm.

“Chính quyền địa phương đã làm hết khả năng”

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Từ - Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết: “Chính quyền đã chỉ định 5 chỗ xử lý tập trung rác thải trên địa bàn 5 thôn, hàng ngày tập kết rác thải chờ xử lý. Hiện toàn xã có hơn 1.000 hộ dân, trung bình mỗi ngày xả ra môi trường hơn 1 tấn rác thải nên những bãi rác có dấu hiệu quá tải”.

Thứ hai, 17/2/2014 8:30 GMT+7
Cũng theo ông Từ, chính quyền đã trích tiền quỹ Môi trường do dân tự nguyện đóng góp để thuê xe bò hàng ngày thu gom rác từ các hộ dân để đổ ra bãi tập kết, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, kêu gọi người dân có ý thức trong việc phân loại rác, vận động từng hộ gia đình đổ rác đúng nơi quy đinh.


Rác nằm vung vãi ngay gần hồ nước.

“Xã cũng hợp đồng với Hợp tác xã Môi trường Thị trấn Phong Điền vận chuyển rác từ xã lên thị trấn để xử lý làm sạch môi trường, tuy nhiên, do nhu cầu sinh hoạt của người dân nên lượng rác thải xả ra quá nhiều” – ông Từ cho biết.

Ông Nguyễn Viết Từ cũng cho biết thêm, vẫn biết việc xử lý rác bằng cách đốt và chôn lấp chỉ là giải pháp tạm thời. Sắp tới, khi dự án xây dựng lò đốt rác trên địa bàn được xây dựng thì vấn nạn rác thải mới có thể được giải quyết, còn hiện tại thì “chính quyền địa phương đã xử lý với hết khả năng”.


Hữu Thung

No comments:

Post a Comment