Sunday, February 16, 2014

'Mỹ không kìm chế được tham vọng biển đảo của Trung Quốc'

Tờ Le Figaro của Pháp cho rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề nghị Bắc Kinh giảm bớt các yêu sách chủ quyền lãnh thổ nhưng không thành công.
Tờ Le Figaro của Pháp vừa đăng bài "Kerry không kìm được tham vọng của Trung Quốc," trong đó cho rằng dưới danh nghĩa đồng minh của một số quốc gia châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề nghị Bắc Kinh giảm bớt các yêu sách chủ quyền lãnh thổ nhưng không thành công.

Tờ báo nhận định khả năng xử lý khó khăn của Ngoại trưởng Kerry vẫn không thay đổi được tình hình. Các quốc gia láng giềng của Trung Quốc bị bắt nạt và ngày càng quan ngại trước các yêu sách lãnh thổ ngày càng mạnh của Trung Quốc, ông Kerry đã cố gắng đàm phán với Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhưng vô ích, thậm chí Mỹ cũng đã dọa rằng các quần đảo đang tranh chấp với Nhật là nằm trong khuôn khổ Hiệp ước an ninh, quy định Mỹ được phép can thiệp bảo vệ Nhật khi có một nước thứ ba tấn công. Thế nhưng, Trung Quốc vẫn bỏ ngoài tai những cảnh báo trên.
'Mỹ không kìm chế được tham vọng biển đảo của Trung Quốc'
Quần đảo tranh chấp trên biển Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. 


Theo bài báo, Ngoại trưởng Kerry đã không thành công trong việc giải quyết tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc với các nước láng giềng tại Biển Đông.
Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí cả những lãnh hải rất xa với vùng duyên hải của mình, gây lo ngại đặc biệt cho Philippines và Việt Nam. Thế nhưng, căng thẳng nhất vẫn là tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa hai đại cường kinh tế châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc.

Bài báo nhận định Trung Quốc ngày càng tự tin hơn vào chính mình, đang sử dụng nghệ thuật "quyền lực mềm" và trở thành "đối thủ" đáng gờm đối với Mỹ trong khu vực, bất chấp chính sách "xoay trục" sang châu Á của Mỹ.

No comments:

Post a Comment