Sunday, February 16, 2014

Bồi thường nhầm cho người chết

16/02/2014 09:09 (GMT + 7)

TT - Hơn bảy năm qua, số tiền bồi thường cho 6.595m2 đất tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, Long An vẫn chưa đến được tay chủ đất Nguyễn Văn Bua, bởi huyện bồi thường nhầm cho một người đã chết.
Đã hơn bảy năm, ông Nguyễn Văn Bua vẫn chưa được nhận tiền bồi thường - Ảnh: CTV
Việc trao nhầm này liên quan đến nhiều chủ đất khác nhau vì sai sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
Ông Nguyễn Văn Bua cho biết năm 1997, ông được UBND huyện Đức Hòa cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 20.960m2. Ngày 15-10-2004, UBND huyện Đức Hòa có quyết định thu hồi diện tích 14.598m2 để giao cho Công ty cổ phần Siam xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Ông Bua đã được huyện Đức Hòa chi trả bồi thường gần 300 triệu đồng.
Râu ông cắm cằm bà
GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Bua với tổng diện tích hơn 20.000m2, cũng có nhầm lẫn khi có hơn 6.000m2 đất trong đó trên thực tế là của ông Đoàn Văn Chức. Tuy nhiên, sau đó vào năm 2002 ông Chức đã được UBND huyện Đức Hòa cấp GCNQSDĐ mảnh đất này.
Vào năm 2007, UBND huyện Đức Hòa tiếp tục thu hồi 6.595m2 đất còn lại của ông Bua để giao cho Công ty Minh Ngân triển khai làm mặt bằng khu công nghiệp. Tuy nhiên lần này, tiền bồi thường diện tích đất trên lại được trao cho ông Trần Văn Hùng - người có đất liền kề với thửa đất của ông Bua. Từ đó đến nay ông Bua đã khiếu kiện nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được số tiền này.
Theo báo cáo của UBND huyện Đức Hòa vào tháng 5-2013, sự việc còn rối rắm hơn. Do toàn bộ thửa đất số 20 được cấp giấy cho ông Trần Văn Hùng nên phần đất 6.595m2 do ông Bua khai khẩn, canh tác nằm trong thửa đất số 20 lại do ông Hùng đứng tên. Còn 6.754m2 đất của ông Hùng nằm trên thửa đất số 21 lại bị cấp nhầm vào GCNQSDĐ của bà Lê Thị D.. Sau đó, toàn bộ thửa đất số 20 (ông Hùng đứng tên) và thửa số 21 (bà D. đứng tên) được thu hồi để giao cho Công ty cổ phần Siam và Công ty Minh Ngân thuê làm dự án. Tiền bồi thường 6.595m2 đất của ông Bua được trao vào tay ông Hùng, còn tiền bồi thường 6.754m2 của ông Hùng được trao cho bà D..
Khó thu hồi tiền từ người chết
Tháng 9-2013, UBND tỉnh Long An đã có văn bản chỉ đạo vụ việc, yêu cầu UBND huyện Đức Hòa thẩm tra GCNQSDĐ, điều chỉnh các quyết định thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng đối với ông Trần Văn Hùng và bà Lê Thị D.. Cụ thể, thu hồi hai phần tiền đã bồi thường cho ông Trần Văn Hùng và bà Lê Thị D. nói trên, đồng thời lập thủ tục thu hồi đất, bồi thường cho ông Nguyễn Văn Bua một phần thửa đất số 20, diện tích 6.595m2 và ông Trần Văn Hùng một phần thửa đất số 21, diện tích 6.754m2.
Mọi việc tưởng chừng dễ giải quyết, nhưng sau khi nhận được số tiền bồi thường đất, bao gồm luôn cả số tiền lẽ ra phải bồi thường cho ông Hùng thì bà D. chết. Ngay trong bản báo cáo của UBND huyện Đức Hòa lên UBND tỉnh trước đó cũng nêu rõ “bà Lê Thị D. đã chết nên không thể yêu cầu bà trả lại số tiền mà bà đã nhận dư”. Do đó, số tiền để trả cho ông Bua sẽ lấy từ đâu là một vướng mắc của UBND huyện Đức Hòa.
Trong văn bản ngày 23-12-2013, UBND huyện Đức Hòa đã giao Phòng tài nguyên và môi trường, Thanh tra, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đức Hòa tiếp tục nội dung chỉ đạo giải quyết của UBND tỉnh. Ngày 14-2, ông Nguyễn Văn Đảm - chánh văn phòng UBND huyện Đức Hòa - cho biết: “Hiện tại còn phải chờ các phòng, ban tham mưu về nguồn tiền để trả cho ông Bua. Huyện đang cố gắng giải quyết ổn thỏa theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh”.
SƠN LÂM

No comments:

Post a Comment