Sunday, February 16, 2014

Nghi can trộm tiêu chết vì bị công an 'làm việc'!

ĐẮC NÔNG 16-2 (NV) .- Một nghi can ăn trộm tiêu bị công an xã tỉnh Đắc Nông bắt “làm việc”, cho về nhà với nhiều thương tích rồi chết. Đây là nạn nhân thứ tư của công an CSVN hai tháng đầu năm 2014.

Một vườn trồng hồ tiêu ở khu vực Tây nguyên. (Hình minh họa: Internet)
Theo bản tin tờ Tuổi Trẻ,  ông H.N. (khoảng 40 tuổi, trú thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp) tử vong vào khoảng 8giờ sáng 14-2-2014 sau khi 'làm việc' với hai công an xã buổi chiều ngày hôm trước.

“Khoảng 15g chiều 13-2, ông Nguyến Tấn Du (thôn Quảng Lộc, xã Đạo Nghĩa) phát hiện ông N. đang hái trộm tiêu trong vườn nhà mình nên đã bắt ông N. và báo công an xã Đạo Nghĩa xử lý.” Báo Tuổi Trẻ kể. “Sau đó, khoảng 18g cùng ngày hai công an viên xã Đạo Nghĩa là ông Nguyễn Hữu Tuyến và ông Nguyễn Văn Hùng dẫn giải ông N. về trụ sở công an xã để làm việc.”

Theo nguồn tin, khoảng 20 giờ đêm 13-2-2014 thì ông N. được công an xã cho về nhà với nhiều vết bầm tím và một số “vết thương hở” và đến sáng hôm sau thì chết. “Viết thương hở” được hiểu là bị tra tấn bằng roi, gậy hay vật cứng làm rách người, chảy máu.
Tờ Tuổi Trẻ thuật lời viên chức Công an xã Đạo Nghĩa “xác nhận chiều tối 13-2, ông Hùng và ông Tuyến có làm việc với ông N. để điều tra về việc trộm cắp tiêu. Trong lúc làm việc giữa ông N. và hai công an xã có to tiếng và có nhiều tiếng động phát ra từ phòng làm việc. Tuy nhiên công an xã Đạo nghĩa cho rằng không có việc đánh đập ông N. trong lúc làm việc.”

Còn bà Phan Thị Tâm (vợ ông N.) được thuật lời trên báo Tuổi Trẻ cho biết “khoảng 20g đêm 13-2, ông N. được công an xã cho về nhà trong tình trạng sức khỏe rất xấu. Ông không đi được mà đã bò đến cửa kêu gia đình đưa vào nhà. Sau đó bà Tâm thấy ông N. liên tục nôn ói, kêu đau toàn thân. Sáng hôm sau ông N. tử vong và gia đình mới phát hiện nhiều vết bầm tím, vết thương hở đã khô máu trên người.”

Bà Tâm “khẳng định trước khi lên công an xã làm việc chồng bà hoàn toàn khỏe mạnh mà chưa hề có vết thương nào”, theo báo Tuổi Trẻ kể lại.

Trong Tháng Hai, một số người khác thoát chết từ tay công an. Chiều tối ngày 4/2/2014, Cao Hoài Thượng, 25 tuổi, bị công an viên tên Nguyễn Trường Hận của xã Hòa An, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang bắn 2 phát đạn trúng cổ. Anh này được cấp cứu gắp đạn và thoát chết.

Buổi tối ngày 11/2/2014, Nguyễn Hồng Khởi ói ra máu được đưa tới bệnh viện Hoàn Hảo cấp cứu với “đa chấn thương, chấn thương đầu, tràn dịch hố chậu” sau khi bị công an phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, “làm việc”. Giờ này chưa biết ông sống chết ra sao.

Trong Tháng Giêng 2014, có 3 người chết trong tay công an Việt Nam. Một người tên Nguyễn Văn Hải, 44 tuổi, bị công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, bắt với 10 tép bạch phiến rồi tra tấn đến chết ngày 20/1/2014, và nói là nạn nhân “nhảy lầu tự tử”.

Nguyễn Văn Pha, 60 tuổi, chết ngày 3/1/2014 sau ít ngày bị giam giữ và điều tra vì tình nghi buôn bạc giả ở xã Sơn Thành Tây huyện Tây Hòa tỉnh Phú Yên. Ngày 4/1/2014, Lầu Nguyên Sầu, 39 tuổi,  bị công an huyện Cẩm Mỹ phối hợp với công an xã Bảo Bình, “vây sòng bài” bắn chết. Báo Dân Việt dẫn lời Trần Tiền Đạt, chánh văn phòng Sở Công an Đồng Nai giải thích rằng “súng bị cướp cò” dẫn đến cái chết của ông Sầu.

Trừ một số rất ít vụ công an tra tấn chết người bị lôi ra tòa, hầu hết đều được bao che núp dưới các lời khỏa lấp đổ cho nạn nhân "tự tử", "nhồi máu cơ tim", "sốc thuốc", hay chạy nhảy lung tung đập đầu vào tường. Không có giảo nghiệm pháp y độc lập tại Việt Nam trong một hệ thống tư pháp "phủ bênh phủ, huyện bênh huyện" nên các hành động của công an liên quan đến chết người đều bị chìm xuồng. 

No comments:

Post a Comment