Wednesday, July 13, 2016

Trung cộng đáp máy bay dân sự xuống Trường Sa lần thứ 2 trong 2 ngày

Ảnh: Reuters
Hai máy bay dân sự của Trung Cộng hôm 13 tháng 7 hạ cánh xuống các phi đạo trên bãi đá Subi và bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.
Hai máy bay dân sự Trung Cộng thuộc các hãng hàng không China Southern Airlines và Hainan Airlines cất cánh từ đảo Hải Nam vào buổi sáng, rồi lần lượt bay tới bãi đá Vành Khăn và bãi đá Subi. Sau khi hạ cánh xuống hai phi đạo xây trên các bãi đá này, hai máy bay lại quay trở về đảo Hải Nam.
Hành động này của Trung Cộng diễn ra một ngày sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực hôm 12 tháng 7 phán rằng yêu sách chủ quyền "đường lưỡi bò" của Trung Cộng trên hầu hết Biển Đông là không có cơ sở pháp lý. Trước khi tòa ra phán quyết vào hôm 12/07, hai máy bay dân sự của Trung Cộng cũng đã hạ cánh xuống phi đạo trên hai bãi đá vừa kể.
Trong một diễn biến có liên quan, tạp chí Financial Review dẫn lời Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Cộng Lưu Chấn Dân hôm 13/07 tuyên bố rằng Bắc Kinh có quyền thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng Tài. Ông Lưu nói thêm rằng quyết định thiết lập vùng nhận dạng phòng không phụ thuộc vào "mức độ của các mối đe dọa mà Trung Cộng phải đương đầu". Bắc Kinh từng nhiều lần ra tín hiệu về việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, theo đó tất cả máy bay bay qua vùng này đều phải báo cáo với Bắc Kinh.
07/13/2016 - 07:14
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment