Wednesday, July 13, 2016

Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn

Một số người dân biểu tình trước Tòa đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội ngày 13 tháng 7, 2016. (Hình: FB JB Nguyễn Hữu Vinh)
Một số người dân biểu tình trước Tòa đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội ngày 13 tháng 7, 2016. (Hình: FB JB Nguyễn Hữu Vinh)
HÀ NỘI (NV) – Hai cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra tại Sài Gòn và Hà Nội sau khi có phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế về cái đường “lưỡi bò” mà Bắc Kinh ngang nhiên áp đặt trên Biển Ðông.
Trong khi nhà cầm quyền Việt Nam chỉ cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao tuyên bố “hoan nghênh” phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế mà hệ thống báo đài tuyên truyền của chế độ cũng chỉ rập khuôn lại những lời này, một số người dân đã phản ứng cụ thể bằng biểu tình trước cả Tòa Tổng Lãnh Sự Trung Quốc ở Sài Gòn và Tòa Ðại Sứ Trung Quốc tại Hà Nội.
Buổi chiều ngày Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016 ngay sau khi có tin phán quyết, một nhóm người đã biểu tình trước Tòa Tổng Lãnh Sự Trung Quốc ở Sài Gòn. Trưa ngày hôm sau, Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016 thì có một nhóm người cầm biểu ngữ biểu tình trước Tòa Ðại Sứ Trung Quốc tại Hà Nội.
Lực lượng công an ở Sài Gòn có vẻ “dễ chịu” hơn ở Hà Nội đối với người biểu tình. Theo sự mô tả của Hoàng Dũng trên đài VOA về cuộc biểu tình chớp nhoáng ở Sài Gòn thì “tổng cộng có 3 người ra mặt để biểu thị thế còn những người bạn chung quanh thì chụp hình và canh gác xem có chuyện gì xảy ra hay không […]. Tôi cũng kịp chuẩn bị một tờ giấy với nội dung là ‘Ðường chín đoạn vô giá trị’. Tôi rất là vui mừng, thực sự rất là vui mừng khi nghe tin thắng lợi như vậy. Mặc dù là Philippines thắng lợi nhưng Việt Nam cũng coi như được thắng lợi bởi vì có tuyên bố đường chín đoạn là không có giá trị. Cái thông tin này chúng tôi chờ mong rất là nhiều năm nay rồi, nhưng bây giờ mới được nghe nên là lúc đấy rất là vui mừng.”
VOA cho hay cuộc biểu tình chớp nhoáng đã diễn ra suôn sẻ, các nhân viên công an bảo vệ tòa lãnh sự Trung Quốc đã không trấn áp nhóm của ông Hoàng Dũng. Ông nhận xét rằng phía công an đã hành xử đúng mực: “Họ chỉ thực hiện đúng nhiệm vụ của người ta. Tức là họ chỉ canh giữ địa điểm đấy và ngăn cản trong cái mức độ vừa phải để cho mình không có những hành động vượt tầm kiểm soát.”
Nhóm người biểu tình chống Trung Quốc trước tòa đại sứ của họ tại Hà Nội chiều Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016. (Hình: FB JB Nguyễn Hữu Vinh)
Nhóm người biểu tình chống Trung Quốc trước tòa đại sứ của họ tại Hà Nội chiều Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016. (Hình: FB JB Nguyễn Hữu Vinh)
Trưa ngày hôm sau, gần một chục người cầm biểu ngữ biểu tình phía bên kia đường của Tòa Ðại Sứ Trung Quốc. Chị Thảo Teresa kể lại trên facebook khi bị giật biểu ngữ chống Trung Quốc: “Thằng cha này khi thấy tôi hô: Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam thì nhẩy ra gây hấn, sẽ có clip rõ ràng ạ. Ông ta là: Trung Tá – Bùi Thanh Thái, Trưởng CA phường Thành Công Ba Ðình Hà Nội.
Trong khi nhà cầm quyền CSVN phản ứng rất chừng mực ngoại giao, nhiều ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ tại Việt Nam bày tỏ suy nghĩ của họ về phán quyết của Tòa Trọng Tài.
Nghệ sĩ Thành Lộc viết trên facebook cá nhân: “Một danh sách dài ngoằng các tài tử minh tinh điện ảnh và nghệ sĩ của Trung Hoa lục địa mà ‘thần dân’ xứ Việt chết mê chết mệt đã lên tiếng ủng hộ cái gọi là ‘đường lưỡi bò’ láo xược trên Biển Ðông của chính quyền Trung Quốc, họ phản đối phán quyết của tòa án quốc tế, bất chấp luật pháp và đi ngược lại với lương tri thế giới. Những cái tên như Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh, Lục Tiểu Linh Ðồng… vốn đã xem chúng ta là thần dân của họ, tài nguyên nước ta là tài sản của quốc gia họ từ bao đời nay rồi! Vậy có đúng là nghệ thuật kinh tế đi trước để lót đường cho chính trị và xâm lược đi sau không?
Các văn nghệ sĩ, các fans hâm mộ những soái ca, tỉ tỉ, những thứ ngôn tình hay nam thần ngọc nữ gì đó… hãy tỉnh táo và sáng suốt mà lo bảo vệ những giá trị văn hóa Việt còn sót lại trong mong manh và chỉ có chúng ta mới là những người phải thể hiện lòng tự tôn dân tộc mình. Tôi không kêu gọi kỳ thị mà tôi kêu gọi sự thức tỉnh!

Nghệ sĩ Việt trước hết phải là công dân Việt!” (TN)
13-07-2016

1 comment:

  1. Dù là it nhưng có vẫn còn hơn không. Chúng ta nên biểu-dưong và khuyến khích những người đã xuống đường biểu tình. Những bạn trẻ hãy ý thức trách nhiệm của mình đối với Tổ-Quốc và Dân-Tộc. Dất nước đang lâm nguy vì bọn CSVN đã dâng đất nước mình cho TÀU Khựa rồi các bạn ơi.!!!!
    Hãy cùng nhau đứng lên để cứu nước.

    ReplyDelete