Wednesday, July 13, 2016

Biểu tình ngắn trước tòa lãnh sự TQ ở Tp.HCM sau phán quyết Biển Đông

Người dân Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, Việt Nam, 5/6/2011.
Người dân Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, Việt Nam, 5/6/2011.
An TônVOA-13.07.2016 
Sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ở La Haye ra phán quyết Philippines thắng trong vụ khiếu nại về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, người dân Philippines đã đổ xuống đường trong ngày 12/7 để ăn mừng. Việt Nam cũng có nhiều tranh chấp với Trung Quốc và thắng lợi của Philippines được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ có lợi cho Việt Nam. Tuy nhiên, đã không có những cảnh đông người hân hoan chào đón phán quyết của tòa tại Việt Nam.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, đã chỉ có một nhóm nhỏ khoảng 10 bạn trẻ và một số nhà hoạt động vì tự do, dân chủ biểu thị sự vui mừng trong chớp nhoáng với các biểu ngữ làm tạm trước tòa lãnh sự Trung Quốc vào chiều tối 12/7.
Nhà hoạt động Hoàng Dũng mô tả lại với VOA về sự việc:
“Tổng cộng có 3 người ra mặt để biểu thị thế còn những người bạn chung quanh thì chụp hình và canh gác xem có chuyện gì xảy ra hay không. […] Tôi cũng kịp chuẩn bị một tờ giấy với nội dung là ‘Đường chín đoạn vô giá trị’. Tôi rất là vui mừng, thực sự rất là vui mừng khi nghe tin thắng lợi như vậy. Mặc dù là Philippines thắng lợi nhưng Việt Nam cũng coi như được thắng lợi bởi vì có tuyên bố đường chín đoạn là không có giá trị. Cái thông tin này chúng tôi chờ mong rất là nhiều năm nay rồi, nhưng bây giờ mới được nghe nên là lúc đấy rất là vui mừng”.
Cuộc biểu tình chớp nhoáng đã diễn ra suôn sẻ, các nhân viên công an bảo vệ tòa lãnh sự Trung Quốc đã không trấn áp nhóm của ông Hoàng Dũng. Ông nhận xét rằng phía công an đã hành xử đúng mực:
“Họ chỉ thực hiện đúng nhiệm vụ của người ta. Tức là họ chỉ canh giữ địa điểm đấy và ngăn cản trong cái mức độ vừa phải để cho mình không có những hành động vượt tầm kiểm soát”.
Ông Dũng đã đưa ra nhận định riêng về việc đã không nổ ra biểu tình rầm rộ ở Việt Nam giống như ở Philippines sau khi Trung Quốc nhận phần thua trong phán quyết quốc tế về tuyên bố chủ quyền của họ ở Biển Đông. Theo ông Dũng, trong số những nguyên nhân là việc các nhà hoạt động gần đây bị đàn áp mạnh tay và tính bất ngờ của phán quyết. Ông nói:
“Thứ nhất là tỷ lệ dân số quan tâm đến chính trị hàng ngày của Việt Nam cũng còn thua xa Philippines rất là nhiều. Thứ hai, những người có quan tâm đến lại bị trấn áp rất là dữ dội, và sau những cái hành động sử dụng bạo lực cái khoảng thời gian vừa qua, nhất là cái vụ mà đánh anh Lã Việt Dũng ở Hà Nội thì cũng làm giảm tinh thần của người ta. Và thêm một cái nữa, tôi cho rằng tại vì hôm qua những thông tin thắng lợi không nằm trong kỳ vọng của những người quan tâm đâm ra khi mà thắng lợi như thế thì người ta hơi bất ngờ và không kịp chuẩn bị gì cả. Tôi cho rằng một hai ngày nữa thì Việt Nam mới có nhiều người ăn mừng hơn nữa”.
Trong khi trên đường phố thiếu vắng những hành động công khai bày tỏ sự vui mừng, một số lượng đông đảo người Việt đã bày tỏ cảm xúc của họ trên mạng xã hội. Đặc biệt, các nghệ sỹ hoặc nhân vật nổi tiếng Việt Nam như ca sỹ Thu Minh, nghệ sỹ Thành Lộc, MC Phan Anh, người mẫu Trúc Diễm đã bày tỏ quan điểm trên các trang cá nhân của họ, đón chào phán quyết của tòa trọng tài quốc tế đồng thời kêu gọi Trung Quốc tôn trọng cả phán quyết lẫn chủ quyền Việt Nam. Những bài của họ đã được hàng triệu người thích và chia sẻ.

No comments:

Post a Comment