Wednesday, July 13, 2016

Lãnh đạo Cộng sản đang vả vào mặt nhau trong phi vụ Formosa

Tháng Chín (Danlambao) - Để bao che, mời gọi Formosa vào Việt Nam, các quan chức Cộng sản sẵn sàng bỏ qua các quy định của pháp luật, nhắm mắt làm ngơ trước hàng loạt sai phạm có tính hệ thống của nhà máy thép này. Mới hôm qua, sau khi báo đảng đăng tin Formosa chôn lấp chất thải lén trong khu vực trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) người đọc đã thấy thông tin nhiễu loạn.

Trả lời báo chí ngày 12/7, ông Lê Quang Hòa phủ nhận việc chôn lấp chất thải trong khuôn viên trang trại của mình. Tuy nhiên sau đó, trước sự xác nhận của các cơ quan chức năng, ông Hòa thừa nhận đó đã từng là trang trại của ông, sau ông sang nhượng lại cho ông Lê Thanh Hải là anh ruột mình.

Khi phóng viên báo Người Đưa Tin thực hiện phỏng vấn qua điện thoại với ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ TNMT vào chiều 12/7/2016 về việc liệu cơ quan chủ quản đã nhận được thông tin chôn lấp chất thải hay chưa, ông Nhân trả lời :

““Nắm được thông tin trên tờ báo. Bọn anh giao cho Tổng cục Môi trường viết ra (thảo-PV) công văn để Sở TN&MT tỉnh điều tra, xác minh để trả lời cho Bộ về vụ việc này. Giờ anh đang công tác ở Hậu Giang. Khi phóng viên hỏi tiếp: “Phía Bộ đã có công văn rồi ạ?”, ông Nhân cho hay: “Mình có công văn đâu. Anh chỉ đạo Tổng Cục Môi trường có công văn, Sở TN&MT xác minh làm rõ, nếu không đúng lấy thẻ của thằng nhà báo đó lại”. (1)

“Nếu không đúng lấy thẻ thằng nhà báo đó lại” - là khẳng định của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trái ngược với phản ứng này, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Trương Minh Tuấn đã đề nghị Cục Báo chí có hình thức khen thưởng kịp thời đối với nhóm phóng viên Báo Người đưa tin đã phát hiện ra vụ Formosa chôn chất thải rắn tại đất của một giám đốc công ty môi trường.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của phóng viên trong việc ngăn chặn hoạt động xả thải như vậy. Đề nghị Cục Báo chí làm việc với Báo Người đưa tin, có hình thức khen thưởng kịp thời để động viên anh em báo chí” - ông Tuấn nói (2) 

Có thể thấy rõ ràng các quan chức Cộng sản đang vả vào mặt nhau trong phi vụ Formosa lần này.

Thứ trưởng Bộ TNMT - Võ Tuấn Nhân hẳn đang rất cay cú báo giới sau phát biểu chạy tội cho Formosa và đưa thêm nguyên nhân tảo đỏ để làm cơ sở cho nguyên nhân cá chết trong thảm họa môi trường tại cuộc họp báo có thời gian kỷ lục là 7 phút của Bộ TNMT vào ngày 27/4/2016. Ông Nhân cũng là người ngăn chặn phóng viên hỏi các thông tin liên quan đến việc phát hiện kim loại nặng trong nước tại Huế, theo ông phóng viên hỏi câu đó là “tổn hại cho đất nước”.

Đồng đảng với ông Nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông - Trương Minh Tuấn lại là người phát động phong trào ăn mực nhảy tại Vũng Áng hồi tháng 4. Ông Tuấn cũng là người lớn lối dạy dỗ “báo chí không đủ khả năng tìm ra thủ phạm” (3) trong cuộc họp báo ngày 30/6/2016.

Ở đây có thể thấy, trước những sai phạm bị nhân dân phát hiện của Formosa, các quan chức Cộng sản hoặc tìm cách gỡ tội, hoặc tìm cách bao che cho tập đoàn đầy tai tiếng vì gây ô nhiễm môi trường này. Và trong lúc phát ngôn để xây dựng hình ảnh, các vị quan chức này đã không ngừng vả vào mặt nhau để ghi điểm.

13.7.2016


___________________________________

Chú thích:

No comments:

Post a Comment