Wednesday, July 13, 2016

Khánh Hòa trục xuất 64 người Trung Cộng lao động chui về nước

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa vừa trục xuất 64 người Trung Quốc lao động không có giấy phép về nước.

Xe chở khách du lịch Trung Quốc của Silent Bay. (Ảnh: PLO)

Ngày 13/7, tại buổi họp báo, ông Trần Việt Trung- Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết tỉnh này vừa mới ra quyết định trục xuất 64 người lao động Trung Quốc tại Nha Trang. Những người này đã bị phát hiện sau khi có đợt kiểm tra tại công ty chuyên kinh doanh lữ hành Silent Bay.
Trước đó, Silent Bay đã bị rút giấy phép kinh doanh lữ hành vì liên quan đến một số sai phạm, trong đó có việc đưa người Trung Quốc sang Việt Nam lao động không có giấy phép. Ngoài ra, Silent Bay còn làm giả hồ sơ, giả mạo giấy tờ...
Silent Bay còn bị tố cáo đã đứng ra bảo kê cho một công ty lữ hành Trung Cộng đưa nhân viên sang Nha Trang làm hướng dẫn viên không có giấy phép. Bù lại, phía công ty lữ hành Trung Cộng sẽ phải trả phí "bảo kê" cho Silent Bay với số tiền lên đến 500 ngàn Mỹ kim mỗi năm.
Với những sai phạm nói trên, nhưng cho đến nay, vẫn chưa thấy chính quyền tỉnh Khánh Hòa nói đến việc xét xử hình sự đối với công ty lữ hành Silent Bay.
Silent Bay đang được con trai của ông Trương Đăng Tuyến, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa quản lý. Dư luận cho rằng những người Trung Quốc sang Nha Trang lao động "chui" là do được sự bảo kê của ông Trương Đăng Tuyến. 
Việc Silent Bay trong thời gian qua đưa người Trung Quốc sang lao động "chui" tại Nha Trang đã khiến cho người dân hết sức bất bình. Việc bảo kê cho hướng dẫn viên người Trung Quốc sang Việt Nam đã cướp đi việc làm của rất nhiều hướng dẫn viên người Việt Nam nói tiếng Trung.
Thêm vào đó, những lao động "chui" này không phải đóng bất cứ khoản thuế nào, trong khi các hướng dẫn viên Việt Nam phải đóng thuế để nuôi bộ máy chính quyền nhưng lại không được bảo vệ. 
Công ty lữ hành Silent Bay đã hoạt động từ nhiều năm nay. Những sai phạm của Silent Bay chỉ bị phanh phui sau khi ông Trương Đăng Tuyến về hưu và mất hết quyền lực.
07/13/2016 - 08:55
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment