Wednesday, July 13, 2016

Giám đốc sở TNMT xin nghỉ việc vì “làm chậm”, Bộ trưởng bộ TNMT tranh thủ ghi công

CTV Danlambao - Liên quan đến việc bà Lê Thị Công, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị điều chuyển công tác sang vị trí khác do giải quyết các vụ việc chậm trễ nếu theo dõi kỹ tin tức người ta sẽ thấy Bộ trưởng Bộ TNMT - ông Trần Hồng Hà trước đó đã có động thái vớt bóng ghi công.

Ngày 26/5/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Trình ký quyết định điều chuyển bà Công từ Sở TN-MT sang làm làm việc tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Công việc tại sở được bàn giao cho ông Nguyễn Hữu Lợi (Phó giám đốc Sở TN-MT). 

Bà Lê Thị Công đã nộp đơn xin nghỉ việc và chuyển hồ sơ 4 vụ việc liên quan thuế đất, tách thửa của các dự án lớn trong tỉnh đề nghị Tỉnh ủy chuyển hồ sơ cho cơ quan có chức năng thanh tra toàn diện các dự án, làm sáng tỏ từng vụ việc phân định đúng sai và đi đến giải quyết các thủ tục đúng pháp luật. 

Lý do bà Công xin nghỉ việc “Lĩnh vực đất đai có nhiều rủi ro. Không phải người ta không phát hiện được sai phạm mà cố tính làm sai. Với tôi luật phát quy định như thế nào thì phải tuân thủ để xử lý. Trường hợp phát sinh trường hợp mới thì phải xin ý kiến Bộ, ngành trung ương để giải quyết, mình không thể làm sai được”(1)

Sau hai lần gửi đơn xin nghỉ việc vì bị thuyên chuyển trái chuyên môn, chiều 12/7 bà Lê Thị Công cho biết Ban Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đồng ý giải quyết nghỉ việc theo nguyện vọng của bà. 

Cùng lúc đó, ở thời điểm thảm hoạ môi trường đang xảy ra tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, Bộ trưởng Bộ TNMT đã không quên nhảy ra ghi điểm trước cử tri. 

Ngày 9/5/2016, trong buổi tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại huyện Đất Đỏ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà yêu cầu xem xét, cấp ngay sổ đỏ cho lão nông Nguyễn Văn An (70 tuổi) ở ấp Phước Lộc, xã Phước Hội. (2)

Ông Nguyễn Văn An đi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ sau hơn 2 tháng không được. Nguyên nhân là do “bản đồ địa chính của địa phương đã cũ, đến nay vẫn chưa có kinh phí để đo lại, nên việc xác định đất bị chồng lấn rất khó khăn. Một phần khác là do một số cán bộ làm công tác đo đạc chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, do đó chưa cung cấp bản đo vẽ để bổ sung hoàn thiện hồ sơ xin cấp sổ đỏ” - trích lời ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chậm có hệ thống, lỗi có quy trình là lỗi xưa nay trong công tác quản lý hành chính nhà nước tại Việt Nam. Câu chuyện nghỉ việc vì bị kết luận làm chậm của giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thật trái khoáy với quá trình ghi điểm của Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà.

Một bên tuân thủ pháp luật, yêu cầu giám định chặt chẽ các dự án có liên quan đến đất đai để tránh sai sót bị thuyên chuyển. Một bên tận dụng chính uy quyền của người đứng đầu ngành đế yêu cầu xử lý sự vụ cá nhân thay vì giải quyết dứt điểm tính hệ thống. (3)

Với cương vị là ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Trần Hồng Hà có lên tiếng hay yêu cầu thanh tra xử lý các dự án có vấn đề mà bà Lê Thị Công nêu ra hay không?

Đừng bắt nhân dân biết ơn khi ông Bộ trưởng đang sửa sai lỗi hệ thống của đảng gây ra. Hãy trung thực với nhân dân.

13.7.2016


__________________________________

Chú thích:

No comments:

Post a Comment