Wednesday, July 13, 2016

Phán quyết ‘đường lưỡi bò’: Dân Việt vui mừng, chính quyền lo sợ

An ninh (áo trắng) giật khẩu hiệu của người dân biểu tình trước Ðại Sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội (Hình: Bạch Hồng Quyền)
An ninh (áo trắng) giật khẩu hiệu của người dân biểu tình trước Ðại Sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội (Hình: Bạch Hồng Quyền)
Việt Hùng/Người Việt
SÀI GÒN (NV) – Ngay sau khi phán quyết của Tòa Trọng Tài quốc tế tuyên bố bác bỏ đường “lưỡi bò” của Trung Quốc trước đơn kiện của Philippines, rất nhiều người dân Việt Nam bày tỏ sự vui mừng trước sự kiện ‘vô tiền khoáng hậu’ này nhưng phía chính quyền lại lo sợ nổ ra các cuộc biểu tình.
Vừa biết tin về phán quyết của tòa Trọng Tài vào 5 giờ chiều ngày 12 tháng 7 năm 2016 (giờ VN), chị Sương Quỳnh, một nhà hoạt động xã hội đã cho biết: “Tôi theo dõi phiên tòa này từ sáng đến giờ. Thật mãn nguyện khi nghe tòa tuyên án như vậy.”
“Sở dĩ tôi vui vì Philippines cũng là một nước nhỏ như Việt Nam so với Trung Quốc. Và các vấn đề mà họ đem ra kiện Trung Quốc cũng y chang như những vấn đề Việt Nam đang gặp phải. Bởi vậy việc họ thắng kiện cũng như muốn nói thay cho dân Việt Nam vậy.” Chị Quỳnh cho biết thêm.
Còn nhà hoạt động Nguyễn Bắc Truyển cho biết: “Tôi vui mừng đến độ, sáng nay tôi đã đặt vòng hoa với dòng chữ ‘Thank’s Philippines và mang tới Lãnh Sự Quán Philippines ở số 40/5 Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh nhằm bày tỏ sự cảm ơn họ.”
“Philippines cũng như chúng ta mà thôi. Chỉ có khác là người dân và chính phủ của họ đã đồng thuận trong vấn đề khởi kiện Trung Quốc. Và thực tế đã chứng minh vấn đề không phải là nước nhỏ là phải sợ nước lớn. Vấn đề chỉ là chính quyền có lắng nghe tiếng nói của người dân không mà thôi?” Ông Truyển nói thêm.
Vòng hoa chúc mừng của người dân Sài Gòn gửi đến Lãnh Sự Quán Philippines. (Hình: Nguyễn Bắc Truyển)
Vòng hoa chúc mừng của người dân Sài Gòn gửi đến Lãnh Sự Quán Philippines. (Hình: Nguyễn Bắc Truyển)
Nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn phấn khởi cho biết: “Tôi đã có thời gian dài ở Philippines, đã từng nhiều lần cùng dân Philippines đi biểu tình chống Trung Quốc. Nên khi nghe tin này tôi lại ước mình có thể được ăn mừng với người dân Philippines ở đất nước của họ.”
Sáng ngày 13 tháng 7, chúng tôi có mặt ở quan café Phượng Hoàng trên đường Hoàng Sa, quận 3, Sài Gòn. Quán khá đông khách, nhưng đề tài mà khách uống cafe bàn tán xôn xao lại là phán quyết của Tòa Trọng Tài vừa tuyên vào chiều qua.
Hầu hết đều vui mừng ra mặt, anh Công Thành, 32 tuổi, làm nhân viên ngân hàng VietTin cho biết: “Tôi vui mừng trước phán quyết quan trọng này. Vì nó rất có lợi cho Việt Nam mình. Chỉ cần tòa phán quyết ‘Trung Quốc không có lịch sử chứng minh chủ quyền trên vùng biển ‘lưỡi bò.’ Như thế mình có thể hiểu là Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, vì 2 quần đảo này nằm trong vùng ‘lưỡi bò’ mà Trung Quốc tự vẽ ra.”
“Mỗi lần đọc tin tức mà nghe ‘tàu lạ đâm chìm tàu cá Việt Nam’ là tôi tức lắm. Rõ ràng Trung Quốc xấc xược, láo toét. Một nước lớn mà suốt ngày chỉ biết đi ăn hiếp một nước bé thì quốc tế coi ra gì?’
Ngồi bên cạnh bàn café của anh Thành, chị Nguyễn Thanh Trang, 30 tuổi, đang làm cho công ty tin học Thành Phát cho biết: “Nghề tin học của tôi suốt ngày tiếp xúc với tin tức, nên khi có tin từ tòa Trọng Tài La Haye là tôi biết ngay. Tôi chúc mừng người dân Philippines, các bạn đã may mắn hơn dân Việt chúng tôi.”
Người dân Việt Nam và Philippines trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Manila. (Hình: Nguyễn Anh Tuấn)
Người dân Việt Nam và Philippines trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Manila. (Hình: Nguyễn Anh Tuấn)
“Mặc dầu tôi không phải là dân hoạt động xã hội. Nhưng khi ra đường thấy có nhiều bạn mang áo NoU với biểu tượng ‘cắt lưỡi bò’ là tôi vui lắm. Phải làm sao đòi lại cho bằng được Hoàng Sa và một phần của Trường Sa. Vì đó là một phần máu thịt của nước Việt Nam ta.”
*Lo sợ biểu tình
Ghi nhận của chúng tôi vào sáng ngày 13 tháng 7 năm 2016 ở Sài Gòn. Toàn tuyến đường trước số 175 Hai Bà Trưng nơi tọa lạc của Lãnh Sự Quán Trung Quốc, đoạn từ ngã tư Ðiện Biên Phủ (trước 1975 là Phan Thanh Giản) tới ngã tư Võ Văn Tần (trước 1975 là Trần Quí Cáp) đều có rất nhiều công an, an ninh sắc phục lẫn thường phục canh gác. Toàn tuyến đường trước số 175 Hai Bà Trưng nơi tọa lạc của lãnh sự quán Trung Quốc, đoạn từ ngã tư Ðiện Biên Phủ (trước 1975 là Phan Thanh Giản) tới ngã tư Võ Văn Tần (trước 1975 là Trần Quí Cáp) đều có rất nhiều công an, an ninh sắc phục lẫn thường phục canh gác.
Chính quyền đã cho chở đầy hàng rào kẽm gai, chất đầy tựa vào các trụ điện dọc con đường. Sẵn sàng cho các cuộc trấn áp nếu xảy ra biểu tình. Bên cạnh đó, rất nhiều nhà hoạt động dân chủ đã cho biết mình bị canh gác ngay từ nhà, ngăn cản không cho ra đường.
Trước đó, ngay sau khi có kết quả phiên tòa vào chiều ngày 12 tháng 7, nhà hoạt động Hoàng Dũng cùng những người bạn đã đến biểu tình trước Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Sài Gòn, nhưng lập tức bị công an xua đuổi.
Từ Hà Nội nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền cho biết: “Khoảng 5 giờ chiều nay ngày 13 tháng 7, tôi cùng một số anh chị em đã đến Ðại Sứ Quán Trung Quốc, số 46 phố Hoàng Diệu để biểu tình. Chúng tôi mang theo khẩu hiệu nhưng sau đó đã bị lực lượng An ninh giật lấy.”
“Cuộc biểu tình diễn ra đúng vào giờ tan tầm, nên rất đông người đi đường đã dừng lại đọc biểu ngữ, nghe khẩu hiệu, nhiều người đưa máy ảnh lên chụp. Nét mặt của mọi người đều lộ rõ vẻ hân hoan, đồng tình,” anh Quyền cho biết thêm.
Hàng rào thép gai được giăng đầy trước Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Sài Gòn. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
Hàng rào thép gai được giăng đầy trước Lãnh Sự Quán Trung Quốc ở Sài Gòn. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)
Còn nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh thì viết trên facebook: “Nhà cầm quyền VN đã hèn nhát không dám kiện Tàu Cộng ra tòa quốc tế, mặc cho chúng nó hung hăng chiếm đoạt các hải đảo, Biển Ðông và ngang ngược xây dựng các căn cứ quân sự cũng như tàn độc hiếp đáp ngư dân của chúng ta.”
“Philippines đã kiện và thắng Tàu Cộng. Chúng tôi phản đối đường lưỡi bò phi lý của Tàu cộng và yêu cầu nhà cầm quyền phải kiện chúng ra tòa quốc tế như Philippines đã làm.” Huỳnh Ngọc Chênh.
Một người tham gia biểu tình ở Hà Nội là chị Thảo Teresa thì cho biết: “Khi tôi cầm biểu ngữ với dòng chữ ‘Philippines – chúng tôi xấu hổ trước các bạn’ và hô to Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam thì có ông trưởng công an phường Thành Công, Ba Ðình sáp vào gây hấn.”
“Anh Trương Dũng, cầm biểu ngữ với dòng chữ ‘Tôi thách Hà Nội kiện Trung Quốc ra tòa’ thì lập tức bị nhân viên an ninh tới giật biểu ngữ. Hành động này chỉ thể hiện tinh thần ‘hèn với giặc, ác với dân’ mà thôi,” chị Thảo cho biết.
Trả lời phóng viên báo Người Việt qua điện thoại, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế cho biết: “Phán quyết của Tòa Trọng Tài đã mở ra một vấn đề pháp lý rõ ràng cho Việt Nam. Ðiều quan trọng là chúng ta có dám kiện Trung Quốc ra trước tòa hay không?”

Ông nhấn mạnh: “Ðây là thời điểm để nhà nước này thể hiện quan điểm đứng về phía người dân hay vẫn tiếp tục ôm khư khư cái tình hữu nghị viễn vông với Trung Quốc.”

No comments:

Post a Comment