Thursday, May 12, 2016

Thương lái Trung Cộng đã “lật kèo” vụ mua heo

Xe chở lợn của thương lái “chết dí” vì Trung Cộng bất ngờ không nhập nữa (Ảnh: N.Trường)
Hơn một tháng nay, thương nhân Trung Cộng mua vét heo ở nhiều tỉnh phía Bắc với giá ngất ngưởng. Tuy nhiên, ngày 12-5, các thương nhân này bất ngờ tuyên bố ngưng mua vô thời hạn khiến cho thương lái người Việt và người chăn nuôi lao đao.
Nhiều làng quê ở Bắc Giang hiện vẫn chưa hết ngỡ ngàng với việc giá heo hơi, bất ngờ được đẩy lên cao chót vót trong khoảng 1 tháng qua. Bà Nguyễn Thị Minh (xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cho biết, gia đình bà vừa xuất chuồng hơn chục con lợn với giá 57,000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20,000 đồng/kg so với trước đây. Đáng chú ý, thương lái thấy gia đình nhà bà có đàn lợn con nuôi được khoảng 20 ngày tuổi, mới bắt đầu chập chững tập ăn cũng mua luôn với giá 1.6 triệu đồng/con.
Ông Nguyễn Văn Xuyên, một thương lái ở “làng buôn lợn” Hà Mỹ, Chu Điện, Lục Nam, Bắc Giang cho biết, trong khoảng 1 tháng qua, phía Trung Cộng bắt đầu thu mua mạnh lợn các loại của Việt Nam. Loại nào Trung Cộng cũng mua và đều ở mức giá cao hơn 30% so với giá trên thị trường Việt Nam, tức là khoảng 55,000 – 57,000 đồng/kg. Phía Trung Cộng cũng thu mua cả lợn “xách tai”, tức lợn vừa cai sữa, bắt đầu tập ăn với giá cao gấp đôi so với trước đây. Vì thế, các trang trại lợn lớn trên địa bàn không đáp ứng được nên các thương lái phải về các vùng quê để “mua vét”.
“Chúng tôi phải sục sạo vào các ngõ xóm, thấy có nhà nào có lợn bán đều vào hỏi mua. Trong tháng qua, riêng ở Hà Mỹ, mỗi ngày có khoảng 20-30 chuyến xe chạy tuyến Lạng Sơn hoặc Quảng Ninh để xuất sang Trung Cộng. Cũng theo ông Xuyên, thương lái Trung có vẻ rất sốt sắng: “Bên phía Trung sẵn sàng cho chúng tôi vay tiền để thu mua. Thậm chí có người còn nói nếu chúng tôi cần, chục tỷ đồng cũng có thể cho chúng tôi vay. Tất nhiên là chúng tôi phải có thế chấp, vẫn lấy lãi khoảng 1.5%/ngày, nhưng khi cần thì đây là mức lãi có thể chấp nhận được nên nhiều người cũng vẫn vay”.
Tuy nhiên, niềm vui ngắn kết thúc, khi ngày 12-5, phía Trung Cộng bất ngờ không nhập lợn Việt Nam nữa. Chiều ngày 12-5, tại điểm tập trung lợn ở thôn Hà Mỹ, xã Chu Điện (Lục Nam, Bắc Giang) vẫn còn khoảng gần chục xe lợn chưa đi được. Các chủ xe ngồi túm năm tụm ba nói chuyện phiếm, trong khi các chủ lợn mải miết đi phun nước tắm cho lợn. Các xe chở lợn đã bị tắc ở các cửa biên giới, một lái xe tải chở lợn cho biết.
Không biết đến chừng nào, người Việt Nam mới biết cảnh giác kiểu làm ăn phá hoại của Trung Cộng.
05/12/2016 - 16:30
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment