Thursday, May 12, 2016

Đồng Nai: Hai mẹ con bị công an đánh nhập viện


CTV Danlambao - Đó là trường hợp của cô Nguyễn Thị Thanh Hằng, ở tổ 12 ấp 3 xã Vĩnh Tân, Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Cô Hằng hiện đang điều trị tại bệnh viện Thánh Tâm, tỉnh Đồng Nai.

Cô Hằng đã bị những viên công an xã đánh đập, hành hung ngay tại trụ sở công an xã.

Sự việc được cô Hằng kể lại rằng, vào tối ngày 1/5, anh trai của cô Hằng là Hoàng Anh đang đi trên đường thì “được” một người quen là công an xã chặn xe, gạ gẫm “nói chuyện tình cảm”. 

Anh Hoàng Anh nói rằng đang bận, không tiện nói chuyện thì viên công an xã nói rằng có giấy mời hiện đang để sẵn ở công an xã, yêu cầu anh về đồn làm việc. 

Anh Hoàng Anh cự tuyệt với lý do đã tối muộn (lúc đó là 21 giờ 30 phút) và yêu cầu gửi giấy mời về nhà. Viên công an xã này đã rút chìa khóa xe gắn máy của anh Hoàng Anh và gọi điện thông báo cho những công an xã khác: “Chúng mày lên đây, tao bắt được thằng Hoàng Anh rồi”. Khi những tên này xuất hiện, vì sợ hãi nên anh Hoàng Anh đã bỏ chạy.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hằng
Khi cô Hằng và mẹ cô lên đòi lại xe thì những tên công an xã hẹn đến hôm sau sẽ giải quyết. Hai mẹ con đi về. Đi được nửa đường, do lo sợ công an sẽ “phi tang” (nguyên văn lời cô Hằng) nên hai mẹ quay lại để chụp hình chiếc xe làm bằng chứng xe của họ bị thu giữ trái phép. 

Tại đây, hai mẹ con cô đã bị đánh đập. Trong khi đánh cô Hằng, tên công an còn nói: “Tao đánh mày đấy, mày làm gì được tao”.

Cô Hằng kể lại là cô bị hơn chục côn an đánh đập, còn mẹ cô bị tước điện thoại, bị ít nhất hai tên ghì chặt tay lại, không cho cử động. Đánh đập xong, những tên này còng tay hai mẹ con cô Hằng và nhốt họ vào phòng giam. Một tên còn ngang nhiên tuyên bố “Bây giờ tao đánh mày, ngày mai ai làm chứng cho mày là tao đánh mày”.

Sau khi được tháo còng tay, cô Hằng đã gọi điện về báo cho bố cô. Nhưng khi ông này lên thì công an chối rằng không giam giữ hay đánh đập mẹ con cô. Bọn này còn đe dọa nếu ông còn làm ồn sẽ bắt luôn cả ông.
  
Mẹ cô Hằng do bị đánh đã phải đi cấp cứu. Cấp cứu xong chúng lại tiếp tục đưa bà này về trụ sở công an xã. Bản thân cô Hằng, khi đang bị “hỏi cung” đã phải đi cấp cứu. Hiện cô đang nằm tại bệnh viện và được chẩn đoán ban đầu là “đa chấn thương”. 

Cô cho biết, công an “đánh đòn âm” nên không để lại vết thương ngoài da. Hiện đã bước sang ngày thứ 5 cô nằm viện nhưng bác sĩ chưa cho kết luận cụ thể về tình trạng sức khỏe của cô. Cô cũng nói rằng một bên mắt của cô đang mờ dần, không nhìn thấy rõ. Đầu, mang tay và quai hàm bị đau, không ăn uống gì được. 

Trong khi bị đánh, một tên dùng gậy thúc vào bụng cô. Nói chuyện với chúng tôi cô Hằng cho biết cô có hiện tượng đau bụng nhưng bác sĩ nói rằng “chưa phát hiện điều gì bất thường”.

Cô Hằng bày tỏ mong muốn được công luận lên tiếng để những vụ việc tương tự không trở thành phổ biến. Nếu không, sẽ có thêm nhiều nạn nhân như cô. 

Mẹ cô Nguyễn Thị Thanh Hằng
Trả lời câu hỏi vì sao anh trai cô bị chặn xe, vì sao cô bị hành hung, công an có nói lý do vì sao họ đánh đập và giam giữ cô không? Cô Hằng nói rằng không có lý do ngoài lối hành xử coi thường người dân, tùy tiện bắt bớ, đánh đập người dân của công an địa phương.

Một vài năm trở lại đây, nạn bắt giữ người tùy tiện đã diễn ra như cơm bữa. Và số lượng người dân chết trong các đồn công an, trong các trụ sở làm việc của chính quyền địa phương ngày một gia tăng. Phải làm gì để khắc phục tình trạng này? Giải pháp nghe chừng như bế tắc, nhất là khi Bộ trưởng bộ công an được sắp xếp vào vị trí Chủ tịch nước, củng cố chế độ công an trị trong khi sự sợ hãi vẫn bao trùm lên 90 triệu người Việt Nam.

Nhưng, tội ác khi đạt đến đỉnh điểm thì sự phản kháng sẽ trỗi dậy.


No comments:

Post a Comment