Thursday, May 12, 2016

Luật sư nói về vụ 2 phóng viên VTV 24 bị hành hung

 -07:38 | 12/05/2016

(PetroTimes) - Việc hai phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam bị hành hung, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm kẻ gây án để răn đe. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ trách nhiệm, quá trình tác nghiệp của hai phóng viên này...

Liên quan đến vụ hai phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đóng giả khách mua chè, với mục đích điều tra công nghệ làm chè "bẩn" bị hành hung tại huyện Đại Từ, Thái Nguyên, Báo điện tử PetroTimes đã có buổi trao đổi với Luật sư Tạ Quốc Cường - Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Sự Thật (Đoàn luật sư Hà Nội).
chuyen gia phap ly noi ve viec hai phong vien bi hanh hung
Luật sư Tạ Quốc Cường.
PV: Thưa luật sư, hai phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đóng giả làm khách mua chè để quay trộm hình ảnh về công nghệ làm chè và bị chủ nhà phát hiện và tấn công dẫn đến thương tích. Trước sự việc này cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên cần phải xử lý như thế nào?
Luật sư Tạ Quốc Cường: Theo thông tin báo chí đăng tải, khoảng 15h30 ngày 8/5, anh Trịnh Lưu Tuấn (37 tuổi) và Phùng Văn Định (32 tuổi), phóng viên của Đài truyền hình Việt Nam, đến trụ sở Công an huyện Đại Từ trình báo về việc bị hành hung trong quá trình tác nghiệp.
Theo trình báo, hai người này đã đóng giả người mua chè đến gia đình ông Nguyễn Anh Minh (ở tổ dân phố Chợ 1, thị trấn Hùng Sơn) bí mật điều tra quá trình sản xuất chè. Khi bà Nguyễn Thị H. (56 tuổi, ở tổ dân phố Sơn Tập 3, thị trấn Hùng Sơn) đang mượn máy sao chè của gia đình ông Minh đánh mốc chè, thì anh Tuấn dùng máy quay phim nguỵ trang trong vỏ bao thuốc lá quay lại. Sự việc bị con trai ông Minh là Nguyễn Duy Tùng phát hiện. Tùng đã dùng dao chẻ củi chém anh Tuấn bị thương, đồng thời chém hư hỏng máy quay…
Vào cuộc điều tra, cảnh sát làm rõ hai người đàn ông trên đúng là phóng viên đang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam và đang đi tác nghiệp theo chỉ đạo của cơ quan. 
Từ những thông tin này, theo tôi đây là một vụ việc nghiêm trọng xâm hại đến sức khỏe, tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Công an huyện Đại Từ cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự để xác minh, điều tra hành vi cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản của Nguyễn Duy Tùng đối với 2 phóng viên nêu trên. Quá trình xác minh, điều tra nếu đủ chứng cứ phải khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự theo qui định. Việc Công an huyện Đại Từ đã tạm giữ Nguyễn Duy Tùng là cần thiết để việc xác minh điều tra được kịp thời, và xử lý đúng qui định.
PV:Tại cơ quan công an, bị hại khai là phóng viên chương trình Chuyển động 24h của Đài Truyền hình Việt Nam. Tuy nhiên, anh Tuấn và anh Định đều không xuất trình được giấy tờ chứng minh là phóng viên. Sau khi sự việc xảy ra, qua hệ thống thư điện tử, Công an huyện Đại Từ nhận được giấy giới thiệu của Trung tâm tin tức VTV 24 Đài truyền hình Việt Nam cử ông Tuấn và ông Định đến UBND huyện Đại Từ liên hệ công tác.
Vậy, quy trình tác nghiệp của phóng viên có đúng luật không và nếu sai thì chịu trách nhiệm như thế nào?
Luật sư Tạ Quốc Cường: Về nguyên tắc, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Hai phóng viên đi tác nghiệp phải hiểu và chịu trách nhiệm trước pháp luật và Luật báo chí.
Trong vụ việc này cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm, ai sai đều phải bị xử lý và sai đến đâu thì xử lý đến đó để mang lại sự công bằng, khách quan cho các bên liên quan.
PV: Toàn bộ quá trình tác nghiệp của hai phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đều ẩn danh, không giới thiệu mình là phóng viên cũng như không xuất trình giấy tờ liên quan. Vậy, ông có nhận định gì về hành động của nạn nhân?
Luật sư Tạ Quốc Cường: Quá trình tác nghiệp, nhưng hai phóng viên không giới thiệu mình là phóng viên mà đóng giả khách để đột nhập vào cơ sở sản xuất chè cũng không đúng. Về nguyên tắc, phóng viên khi đi tác nghiệp ở đâu, gặp ai phải xuất trình giấy tờ liên quan. Đồng thời phải nói rõ mục đích.
Nếu đóng giả khách mua chè thì không được coi là hợp pháp và không thể nói Nguyễn Duy Tùng cản trở tác nghiệp hay hành hung phóng viên. Mà đơn thuần đây chỉ là vụ cố ý gây thương tích bình thường.
Bên cạnh đó, hai phóng viên đột nhập vào nhà người dân bất hợp pháp rồi quay phim trộm, ghi âm trộm khi chưa được sự đồng ý là sai.

No comments:

Post a Comment