Thursday, May 12, 2016

Hơn 100 héc ta rừng Phú Yên bị triệt hạ trong 1 tuần

PHÚ YÊN (NV) - Ngày 11 tháng 5, ông Vũ Công Tâm, hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm huyện Đồng Xuân, cho biết chỉ trong một tuần, 108.7ha rừng tự nhiên ở huyện này đã bị phát dọn, triệt hạ, theo tin Tuổi Trẻ.

Chỉ trong khoảng 1 tuần, hơn 108.7ha bị triệt hạ, trong đó hơn 21ha rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn.(Hình: Tuổi Trẻ)

Khu vục rừng bị chặt phá thuộc vùng giáp ranh hai xã Xuân Quang 1 và xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Đặc biệt, trong đó có hơn 21ha rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn. Đây là hai xã miền núi thuộc vùng khô hạn, thường xảy ra thiếu nước.

“Vụ phá rừng bắt đầu từ ngày 24 tháng 4. Hai ngày sau, cán bộ Kiểm Lâm phát hiện đã trực tiếp vận động, ngăn chặn người dân ngưng phá rừng. Tuy nhiên, họ vẫn cố tình tiếp tục vào rừng chặt phá. Đến khi tình hình quá phức tạp, chúng tôi đã trình báo lãnh đạo huyện hỗ trợ ngăn chặn,” ông Tâm nói.

Tuy nhiên, nói với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Đặng Ngọc Anh, chủ tịch huyện Đồng Xuân, cho biết: “Hiện chưa xác định được người đứng đằng sau vụ phá rừng này là ai, nhưng qua thông tin thì có một số người cấp tiền cho người dân để thực hiện vụ chặt phá rừng này,” ông Anh nói.

Ông Anh cũng cho biết thêm, sẽ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo hai xã Phú Mỡ và Xuân Quang vì “có trách nhiệm là chủ rừng nhưng đã chậm phát hiện, trình báo các ngành chức năng kịp thời xử lý, để vụ việc xảy ra nghiêm trọng.”

Theo ông Tâm, vùng rừng này để có được một cây có đường kính 10cm có thể phải tốn hàng chục năm, thậm chí nhiều hơn. Vì vậy muốn phục hồi những cánh rừng đã bị triệt phá như trên có thể phải mất hàng chục năm nữa. (Tr.N)

11-05-2016 5:19:29 PM

No comments:

Post a Comment