Sunday, March 6, 2016

Dân Hồng Kông « mất tích » : Trung Quốc thả người thứ hai

Tú Anh 
Theo RFI-06-03-2016 12:21 
media
Người biểu tình mang ảnh ông Lý Ba, chủ hiệu sách bị mất tích trước văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông, ngày 19/01/2016. REUTERS/Bobby Yip
Trương Chí Bình (Cheung Chi Ping), công dân Hồng Kông « mất tích » đã được Hoa lục trả tự do sau gần 5 tháng cầm giữ bí mật. Hai ngày sau đồng nghiệp Lữ Ba (Lui Po), và một tuần sau khi « cung khai » trên đài truyền hình, người thứ hai trong nhóm chủ trương nhà xuất bản Mighty Current ở Hồng Kông đã về nhà.
Theo Reuters, ông Trương Chí Bình, 32 tuổi, một trong nhóm 5 người phụ trách nhà xuất bản Mighty Current ở Hồng Kông, chuyên bán sách « nhạy cảm » về giới lãnh đạo Trung Quốc đã về nhà hôm nay, Chủ nhật 06/03/2016. Trong bản thông cáo báo chí, cảnh sát Hồng Kông cho biết ông Trương Chí Bình « yêu cầu cảnh sát xóa tên ông trong danh sách mất tích. Ông cũng không cần sự giúp đỡ của chính quyền đặc khu Hồng Kông và cảnh sát Hồng Kông ».
Cũng theo cảnh sát Hồng Kông, giám đốc thương mại 32 tuổi của nhà xuất bản Mighty Current từ chối không tiết lộ gì về chuyện ông bị giam giữ tại Hoa lục.
Ông Trương Chí Bình bị « mất tích » vào ngày 15/10/2015 khi ông đi du lịch ở Quảng Đông cùng ngày với đồng nghiệp Lữ Ba. Ba đồng nghiệp là Lâm Vinh Cơ, Quế Hải Dân và Lý Ba biến mất sau đó, kẻ đang đi du lịch ở Thái Lan, người mất tích ngay tại Hồng Kông. Ông Lữ Ba được thả cách nay hai hôm sau khi cả nhóm « lên đài truyền hình thú tội ».
Hôm thứ tư 02/03, khi Lữ Ba về nhà thì cảnh sát Hồng Kông cho biết an ninh Hoa lục có nói là Trương Chí Bình và Lâm Vinh Cơ sẽ được thả trong « nay mai ».
Không rõ Bắc Kinh sẽ định đoạt số phận của đồng chủ nhân nhà sách là Lý Ba và Quế Dân Hải như thế nào ?
Giới phân tích nghi ngờ có bàn tay mật vụ Trung Quốc trong chiến lược hù dọa người dân Hồng Kông có tinh thần bảo vệ tự do ngôn luận và báo chí.

No comments:

Post a Comment