Sunday, March 6, 2016

Nông nghiệp Việt Nam có thể gặp thảm hoạ với TPP

Sự thiếu chuyên nghiệp, manh mún trong sản xuất hàng hoá, báo động đỏ về vệ sinh, an toàn thực phẩm... là những vấn đề lớn được đặt ra với doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.
Tại một hội nghị về Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP mới đây do Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Hoa Kỳ USAID và Uỷ Ban Đối Ngoại của Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam tổ chức cuối tuần vừa qua, nhiều người tham dự đã bày tỏ mối lo ngại về số phận của người nông dân và ngành nông nghiệp Việt Nam, khi nước này bước vào sân chơi thương mại hàng đầu của thế giới.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cộng Sản Việt Nam, ông Trần Quốc Khánh cho rằng cần phải đưa nông nghiệp manh mún thành ngành sản xuất quy mô lớn, áp dụng công nghệ vào khâu chế biến sau thu hoạch. Ông Nguyễn Anh Sơn, trưởng đoàn đại biểu tỉnh Nam Định, bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng an toàn thực phẩm khi Việt Nam vào TPP. Báo chí trong nước dẫn lời ông Sơn nói rằng, TPP sẽ là thảm hoạ đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, bởi vì người Việt đang làm ra những thực phẩm đầu độc chính mình. Thực phẩm bị phát hiện chứa chất cấm và những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm là rất nhièu.
Ông Vũ Văn Minh, phó vụ trưởng Vụ Hợp Tác Quốc Tế thuộc Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn, dự đoán các nhà chăn nuôi của Việt Nam sẽ gặp khó khăn, khi thuế suất nhập cảng về 0% với các mặt hàng thịt heo, gà, bò. Bởi vì đây là những mặt hàng có thế mạnh của nhiều nước khác trong TPP.
03/06/2016 - 08:46
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment