Sunday, March 6, 2016

Ăn cơm 25.000đ, tặng phong bì nghìn USD, không thấy tham nhũng

(Baodatviet) - Theo ông Phạm Trọng Đạt, đi ăn cơm 25.000 đồng người ta cũng có thể tặng nhau hàng nghìn USD được.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 4/3, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết vừa qua báo cáo của các bộ ngành, địa phương gửi về Thanh tra Chính phủ đều nói không có việc tặng quà và nhận quà Tết trái quy định. Tuy nhiên trên thực tế thì nhân dân không công nhận điều này.
“Tặng quà bây giờ cần gì phải tặng vào ngày Tết. Đi ăn cơm 25.000 đồng người ta cũng có thể tặng nhau phong bì hàng nghìn USD được", Dân trí dẫn lời ông Đạt nêu ví dụ.
An com 25.000d, tang phong bi nghin USD, khong thay tham nhung
Rất nhiều địa phương suốt 10 năm không phát hiện tham nhũng
Theo ông Đạt, vừa qua Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận 56 nguồn tin tố cáo về việc tặng quà Tết, trong đó có 16 nguồn tin kiểm tra có cơ sở. Tuy nhiên đến nay chưa có chế tài hình sự để xử lý vấn đề này.
Ông Đạt đề nghị Bộ Tư pháp đánh giá trong số 9 giải pháp phòng ngừa tham nhũng đến nay đã làm được cái gì, cái gì chưa được và làm được thì ở mức nào.
“Chẳng hạn như việc kê khai tài sản nói bây giờ là hình thức, vậy tại sao ta cứ để mãi thế không sửa? Cả nước Nga rộng như thế mà chỉ có hơn 1,2 vạn người thuộc diện kê khai tài sản, trong khi chúng ta có hơn 1 triệu người kê khai tài sản. Nhưng vấn đề của chúng ta là kê khai nhưng không công khai, lại không “truy nguyên”. Kê khai xong cất trong tủ, thi thoảng lôi ra. Kê khai tài sản, thu nhập phải minh bạch và quản lý được thì hãy kê khai”, ông Đạt nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, từ năm 2005 đến 2015, qua công tác tự kiểm tra, Bộ đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp về hành vi tham nhũng.
Trong khi đó, khi tổng kết 10 năm thực hiện luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều bộ ngành, địa phương khẳng định chưa phất hiện trường hợp nào tham nhũng. Tiêu biểu như: Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Hà Nội, TP.HCM, Quảng Nam, Khánh Hòa...
Vào tháng 12/2015, trả lời câu hỏi về vấn đề ở nhiều TP lớn, địa phương chưa phát hiện ra các vụ tham nhũng hoặc rất ít, ông Phan Đình Trạc, khi ấy là Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương, ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (nay là Trưởng Ban Nội chính Trung ương - PV) cho biết, thực tế việc phát hiện tham nhũng với số lượng không ít. Tất nhiên có nơi ít, nhưng những vụ phát hiện được có quy mô, tính chất phứt tạp lớn. Mặt khác, tội phạm tham nhũng là tội phạm ẩn, chỉ khi nào các cơ quan chức năng hoạt động hiệu quả mới phát hiện nhiều. Vừa qua chúng ta xử rất nghiêm các vụ án tham nhũng, nên có tính răn đe.
05/03/2016 16:32
Minh Thái (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment