Sunday, March 6, 2016

TQ sẽ không 'rơi vào khủng hoảng'?

Theo BBC-9 giờ trước 

Image copyrightEPA
Image captionÔng Từ Thiệu Sử, Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển, Cải cách Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không 'hạ cánh cứng'.
Nhà hoạch định chính sách phát triển của Trung Quốc nói nền kinh tế lớn thứ hai thế giới “sẽ không rơi vào khủng hoảng” mặc dù dự đoán tăng trưởng sẽ giảm.
Những dự báo về sự tăng trưởng chậm của kinh tế sẽ chẳng nói lên điều gì, theo ông Từ Thiệu Sử, Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC).
Phiên họp của Quốc Hội Trung Quốc hôm thứ Bảy vừa qua đã hạ thấp chỉ tiêu tỉ lệ tăng trưởng cho năm 2016 xuống còn 6,5%-7%.
Mục tiêu của Trung Quốc được đưa ra từ năm ngoái là “khoảng 7%” và thực tế kinh tế tăng trưởng 6,9%.
Đây cũng là tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất trong vòng 25 năm qua.
Trong diễn văn tại phiên họp thường niên ở Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý‎‎ Khắc Cường đã công bố tỉ lệ tăng trưởng thấp nhất và cảnh báo về một “giai đoạn khó khăn” đang đón chờ phía trước.

'Thị trường bất ổn'

Ông Từ Thiệu Sử, lãnh đạo NDRC, cho rằng tình hình kinh tế khó khăn trên toàn thế giới đã ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc.
Bên lề kỳ họp Quốc Hội, ông nói với báo giới:
“Trước hết, chúng tôi đã dự đoán sự hồi phục chậm và tỉ lệ tăng trưởng thấp của kinh tế thế giới sẽ tiếp tục diễn ra trong một thời gian nữa”.
“Chúng tôi cũng không thể bỏ qua các yếu tố như sự rủi ro của thị trường tài chính, giá cả hàng hóa sụt giảm và những rủi ro của địa chính trị”.
Quốc Hội Trung Quốc, thường họp mỗi năm một lần, là nơi đưa ra các chương trình nghị sự về kinh tế và chính trị của Trung Quốc.
Kỳ họp năm nay diễn ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn và sự tự tin vào ngành sản xuất và công nghiệp nặng ngày càng giảm sút.

Hạ bậc tín nhiệm

Image copyrightEPA
Image captionThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây cảnh báo Trung Quốc sắp bước vào một 'giai đoạn khó khăn' phía trước.
Đầu tháng này, Công ty đánh giá tín dụng Moody's của Hoa Kỳ đã hạ mức đánh giá tín nhiệm Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực”.
Tổ chức này cảnh báo cải cách là cần thiết nếu Trung Quốc không muốn bị hạ bậc thêm nữa.
Moody's cho biết việc thay đổi mức đánh giá dựa trên dự đoán sức mạnh tài chính của Trung Quốc sẽ tiếp tục suy giảm.
Đánh giá tiêu cực được đưa ra ngay sau khi thống kê mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tiếp tục đi xuống.
Moody's cho biết họ quan ngại Trung Quốc thực hiện không đầy đủ quá trình cải cách cần thiết.
Kinh tế Trung Quốc được cho là đã đang phát triển chậm lại, tạo ra những bất ổn đáng kể trên thị trường tài chính, và dẫn đến giảm mạnh giá hàng hóa.

No comments:

Post a Comment