Sunday, March 6, 2016

Sầm Sơn giải quyết cuộc biểu tình

RFA 2016-03-06 
samson.jpg
Người dân xã Sầm Sơn tập trung trước cổng trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thanh Hóa để khiếu kiện.  Sreenshot of Youtube
Sáng mai, ngày 4 tháng 6 năm 2016, Bí Thư Tỉnh ủy Thanh Hóa sẽ gặp gỡ với ngư dân Sầm Sơn để nghe nguyện vọng của họ và tìm cách giải quyết cuộc biểu tình kéo dài đã hơn một tuần lễ.
Cuộc biểu tình diễn ra ngay trước Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh, đòi hỏi chính quyền thực hiện chính đáng quyền lợi của ngư dân, là chừa lại một khoảng trống 500 mét trên bãi biển Sầm Sơn để ngư dân Xã Quảng Cư neo đậu thuyền và thuận tiện khi họ đánh bắt cá.
Cuộc biểu tình diễn ra sau khi chính quyền địa phương cho phép tập đoàn FLC trưng thu đất dọc bãi biển để lập khu du lịch, giải trí cao cấp.
Cho đến tối hôm nay, vẫn chưa có một tin tức gì liên quan đến cách giải quyết của chính quyền tỉnh.
Trước đó, nhiều ngư dân địa phương nói với Đài Á Châu Tự Do rằng nguyện vọng của họ không được giải quyết, các viên chức lãnh đạo tỉnh không đối thoại với họ, đồng thời công an tỉnh còn cho báo chí biết là có thể khởi tố những người tham gia biểu tình về tội gây rối trật tự công cộng.
Tin cuối cùng nhận được cho hay đến chiều ngày hôm nay người dân vẫn tiếp tục tập trung ở trung tâm Thị Xã Sầm Sơn và trước cửa trụ sở Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh.
Ngoài công an còn có cả lực lượng quân sự được Tỉnh huy động đến để đảm bảo an ninh và kêu gọi người biểu tình giải tán.
Một tin đáng chú ý khác liên quan đến vụ này là tin có người tham gia biểu tình bị hành hung, kể cả chuyện súng nổ cũng đã xảy ra.
Những trang mạng xã hội và qua những bản tin được truyền thông trong nước phổ biến trên mạng cho hay nạn nhân là bà Văn Thị Thắng, vợ của ông Trần Văn Hải. Ông Hải là trưởng một bến đỗ thuyền ở khu vực bị Tỉnh lấy đất cho tập đoàn FLC lập khu du lịch.
Những bản tin này đều viết rằng có 3 thanh niên lạ mặt đến nhà ông Hải với mục đích buộc ông phải ký giấy cam kết di dời bến đỗ thuyền đi nơi khác. Vì ông Hải không có mặt ở nhà nên bà Thắng, vợ ông, ra tiếp chuyện và bị những người này hành hung, hàng xóm còn nghe thấy tiếng súng nổ.
Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu, đồng thời đã bắt một nghi can để điều tra.
Đến chiều Chủ nhật (06/03/2016), đã có hai người bị tam giữ để điều tra về tội cố ý gây thương tích.
Trong khi đó, Trưởng Phòng Tham Mưu Công An Tỉnh Thanh Hóa là Đại Tá Lê Trung Hiếu khẳng định vụ nổ súng này không liên quan gì đến vụ người dân biểu tình đòi quyền lợi cả, mà xảy ra vì có hiềm khích cá nhân.
Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do chúng tôi tiếp tục theo dõi sát tin này và gửi đến quý thính giả những chi tiết mới nhất sau khi nhận được.

No comments:

Post a Comment