Sunday, March 6, 2016

Ứng cử viên độc lập bị bôi nhọ trong lý lịch

Xác nhận “Sơ yếu lý lịch của người ứng cử Đại biểu quốc hội khóa XIV" của chính quyền xã / phường là bước thủ tục hành chính để hoàn thiện hồ sơ ứng cử. Tuy nhiên, nhiều ứng viên độc lập đã bị bôi nhọ trong phần xác nhận này, và một số người khác bị gây khó khăn.


Người đầu tiên, như SBTN từng nhắc tới, đó là trường hợp bà Đặng Bích Phượng. Bà Phượng đã bị chính quyền phường Thành Công Hà Nội từ chối xác nhận lý lịch, bởi không ghi nhận hai quyết định “kỷ luật” trái pháp luật khi đi tuần hành phản đối Trung Cộng gây hấn trên Biển Đông của chính quyền vào phần khai. Sau quá trình đấu tranh, bà Phượng cũng nhận được con dấu xác nhận.
Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ, Ủy ban bầu cử Hà Nội yêu cầu bà xin xác nhận lại tại phường Dịch Vọng – nơi bà đang sống. Chính quyền phường này đã từ chối xác nhận cho bà với lý do “không có căn cứ để xác nhận”. Bởi không có giấy tờ chứng minh việc bà đang sinh sống trên địa bàn họ quản lý. Theo bà Phượng vấn đề này do phía chính quyền tạo ra khi đưa những người dân “tái định cư” về nơi ở mới nhưng không làm đúng thủ tục hành chính cho họ.
Trường hợp thứ hai là nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy. Ông bị chính quyền xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội – nơi ông sinh sống “xác nhận”: “năm 2012 đã hai lần bị công an quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mức phạt cảnh cáo, đồng thời có lời nói và việc làm không ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước./.”
Theo ông Thụy, đây là phần xác nhận hoàn toàn bịa đặt, vu khống, bởi việc hai lần bị xử phạt hành chính là sự “lén lút kỷ luật công dân”, hoàn toàn trái luật và phần nhận xét cuối cùng là “hồ đồ, không có căn cứ”.
Trường hợp gần nhất là luật gia Nguyễn Đình Hà. Anh đã bị chính quyền phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội ghi “Bổ sung phần xác nhận” là “công dân không gương mẫu” với những thành tích: “năm 2008 tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam ; đã từng được thành viên của Đảng Việt Tân ở hải ngoại tiếp đón, tham gia phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ ; dự hội thảo hướng tới nền báo chí độc lập tại Việt Nam ; đã từng tụ tập đông người trái pháp luật 12 lần ở địa bàn công cộng quận Hoàn Kiếm…”
Theo anh Hà, những phần xác nhận này hoàn toàn vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phạm tội vu khống và cản trở quyền ứng cử của công dân theo Bộ luật Hình sự. Chính quyền cấp xã / phường hoàn toàn không có quyền ghi xác nhận như vậy và đó là biểu hiện của sự “lạm quyền”, thiếu hiểu biết về pháp luật. Bên cạnh là sự không khách quan, sai sự thật của thông tin xác nhận.
Ngoài ra, một số ứng viên độc lập khác như Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Nguyễn Kim Môn, … bị chính quyền xã / phường gây khó khăn trong quá trình lấy dấu xác nhận lý lịch.
Cho đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Tường Thụy đã nộp hồ sơ ứng cử với phần xác nhận “khác thường” trên, kèm theo đơn tố cáo sai phạm tới Ủy ban Bầu cử Hà Nội. Ủy ban này đã nhận và ông Thụy đang theo dõi tiến trình giải quyết.
03/06/2016 - 07:23
Nhật Nam / SBTN

No comments:

Post a Comment