Sunday, March 6, 2016

Philippines kêu gọi « ngừng hành động gây hấn » tại Biển Đông

Tú Anh 
Theo RFI-06-03-2016 12:43 
media
Biểu tình của người Việt và Philippines, tố cáo hoạt động quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh. Anh trước lãnh sự Trung Quốc tại Manila, Philippines, ngày 25/02/2016. Reuters

Trước các hành động đe dọa của hải quân Trung Quốc, Manila một mặt hoan nghênh kế hoạch tập trận chung Mỹ-Ấn-Nhật tại Biển Đông, nhưng cùng lúc tuyên bố lo ngại căng thẳng sẽ leo thang. Philippines muốn « trói » tham vọng bá quyền của Bắc Kinh bằng luật pháp.
Theo báo Manila Bulletin ngày 06/03/2016, chính phủ Philippines kêu gọi ngưng "các hoạt động gây hấn” tại Biển Đông có thể làm tăng thêm căng thẳng trong vùng tranh chấp.
Nhân vật đưa ra lời tuyên bố lo ngại này là ông Herminio Colomar Jr, đặc trách truyền thông, báo chí của phủ tổng thống Philippines. Tuyên bố được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ chuẩn bị mở một cuộc tập trận chung gần khu vực Trung Quốc tranh giành chủ quyền với Philippines và Việt Nam.
Kế hoạch tập trận chung, không có Philipines tham dự, được thông báo trong bối cảnh Trung Quốc đưa hải thuyền bao vây các đảo đá thuộc chủ quyền truyền thống của Manila trước khi rút đi.
Theo giải thích của ông Herminio Colomar Jr thì « ưu tư số một của Philippines là phải răn đe chống các hành động xâm lấn nhưng không làm gia tăng căng thẳng ». Chính phủ Philippines «tin rằng ổn định trong khu vực chỉ có thể thực hiện khi mà luật pháp được tôn trọng ».
Trong chiều hướng này , Herminio Colomar Jr cho biết Philippines theo đuổi sách lược nhờ toà án quốc tế làm trọng tài và cùng với ASEAN hoàn tất bộ luật ứng xử có tính trói buộc tại Biển Đông, gọi tắt là COC (Code Of Conduct).
Cách nay hai hôm, khi Washington loan báo kế hoạch tập trận Mỹ-Nhật-Ấn, phủ tổng thống Philippines tuyên bố hoan nghênh nỗ lực « bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng biển Tây Philippines (tức Biển Đông) ».
Theo báo Manila Bulletin, thư ký Truyền thông của phủ tổng thống từ chối bình luận về cuộc tập trận Mỹ-Ấn-Nhật, nhưng không có Philippines tham gia.
Cuộc tập trận này chắc chắn sẽ làm Trung Quốc tức giận, theo nhận định của báo chí Philippines.

No comments:

Post a Comment