Tuesday, December 16, 2014

Vụ con tin ở Sydney kết thúc bằng bi kịch

Phil Mercer
VOA-16.12.2014
Thủ tướng Australia Tony Abbott và phu nhân Margie đặt hoa tại nơi được dựng lên tạm thời để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bắt con tin, Sydney, Australia, 16/12/14
Thủ tướng Australia Tony Abbott và phu nhân Margie đặt hoa tại nơi được dựng lên tạm thời để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ bắt con tin, Sydney, Australia, 16/12/14
SYDNEY—Các giới chức chính phủ và công chúng bày tỏ tiếc thương các nạn nhân trong vụ một kẻ vũ trang bắt 17 người làm con tin tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney.  Một người đàn ông và một phụ nữ thiệt mạng, cùng với kẻ bắt con tin - một di dân người Iran - trong vụ đối đầu với các lực lượng an ninh hồi khuya thứ Hai. Thông tín viên đài VOA Phil Mercer tường thuật do từ Sydney.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cùng với nhiều người khác đến đặt vòng hoa tại nơi tưởng niệm tạm thời dành cho các nạn nhân của vụ bắt con tin ở quán cà phê hôm thứ hai. Vụ đối đầu đã kết thúc sau khi cảnh sát thực hiện một cuộc giải cứu con tin gây nhiều hồi hộp vào tảng sáng thứ ba giờ địa phương.  Hai con tin và kẻ bắt con tin đã chết trong vụ nổ súng.

Thủ tướng Abbott và phu nhân Margaret đã đứng mặc niệm trước một rừng hoa tưởng niệm và sau đó ông đã bước đến ký tên vào sổ tiếc thương.

Ông Abbott gọi nghi can gốc Iran tên Man Haron Monis là một kẻ “điên rồ” và nói rằng nghi can đã có một tiền án hình sự, tâm thần bất ổn và có dính líu với chủ nghĩa cực đoan. Nhưng nhà lãnh đạo Australia cũng nói rằng hung thủ là người tị nạn Iran 50 tuổi này không có tên trong danh sách những kẻ khủng bố cần theo dõi. Ông nói:

"Bi kịch vào lúc này là có những kẻ, ngay cả trong xã hội như của chúng ta, muốn hãm hại chúng ta.  Chúng ta không tránh khỏi những vụ bạo động có động cơ chính trị từ lâu đã phát sinh tại các nước khác. Nhưng trong 36 giờ qua, chúng ta đã ứng phó với vụ này bằng một lòng can đảm, một sự chịu đựng lớn và bình tĩnh. Tôi hoàn toàn tin tưởng trong những ngày tháng sắp tới, Australia sẽ luôn luôn là một xã hội tự do, cởi mở và rộng lượng."

Vụ đối đầu hôm thứ Hai kéo dài hơn 16 tiếng đồng hồ, trước khi biệt kích Australia tấn công vào tòa nhà sau khi có tiếng súng nổ bên trong quán cà phê.

Tổng giám đốc cảnh sát tiểu bang New South Wales Andrew Scipione nói rằng toán giải cứu đã hành động đúng và đã cứu được mạng sống các con tin:

"Bây giờ mọi người có thể đang đoán chuyện gì đã thực sự xảy ra vào những giờ sau cùng – toán giải cứu là những người phải đưa ra quyết định. Lực lượng cảnh sát phải đối phó với vụ này, và đó là một công việc đòi hỏi sự chính xác và rất khó, kéo dài nhiều giờ đồng hồ, bất kể là họ đứng canh ở một điểm, hay họ nằm trong toán nhân viên phải tiến vào bên trong để đối phó với tình huống. Tôi muốn nêu rõ một điều là họ đã cứu mạng người, họ đã cứu được nhiều mạng người."

Trong lúc động cơ dẫn đến hành động này của hung thủ vẫn chưa rõ, cảnh sát Australia tin rằng nghi can Monis hành động một mình và không nằm trong một âm mưu khủng bố nào lớn hơn. Các tổ chức của người Hồi giáo ở Australia nhanh chóng thể hiện sự xa lánh đối với kẻ bắt con tin, và khẳng định là họ chia sẻ cảm giác sốc và kinh hoàng đã được cảm nhận trên khắp nước.

No comments:

Post a Comment