Tuesday, December 16, 2014

Tướng quân đội Trung Quốc thuê sát thủ thanh toán nội bộ

Zhuang Zhengming 16 Tháng Mười Hai , 2014
Cốc Tuấn Sơn ngồi trong một hội nghị quân sự trước cuộc thanh trừng. Ông ta đã thuê một sát thủ ám sát một lãnh đạo quân sự đối nghịch, theo một báo cáo từ Trung Quốc chưa được xác thực (ảnh Internet)
Theo thông tin từ tờ Trung Quốc Báo (Chinese Press), ông Cốc Tuấn Sơn – Cựu Phó chủ nhiệm Tổng Cục Hậu cần quân đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc  đã thuê sát thủ ám sát một tướng lãnh cao cấp trong quân đội.
Thông tin chi tiết của vụ việc được đăng trên tờ Phoenix Weekly (tuần báo Phượng Hoàng), tờ báo này đã chạy một số tin bài về vụ hạ bệ ông Cốc gần đây. Phoenix là một công ty truyền thông có trụ sở tại Hồng Kong, có sở hữu một kênh truyền hình vệ tinh cùng các loại hình truyền thông khác. Truyền thông của Phoenix thường khai thác sâu sắc các hoạt động của Đảng.
Trong một bài viết trên Phoenix Weekly có đoạn: “theo nguồn tin từ một người liên quan đến vụ việc, Ông Cốc Tuấn Sơn đã trả một số tiền lớn cho tên sát thủ Hội Tam Hoàng để thực hiện kế hoạch ám sát một tướng cao cấp”. Sau đó bài báo  này đã bị gỡ bỏ, nhưng vẫn được lưu giữ trên một số trang mạng khác.
Theo bài báo, ông Cốc đã đưa ra chỉ dẫn chi tiết về nơi vị tướng kia ở, thuộc khu vực gần Summer Palace, đây là công viên dành cho giới thượng lưu với hồ nước, vườn hoa và những ngôi đền cũng như chi tiết lịch trình chuyến đi của vị quan chức này. Ông ta thậm chí còn đưa cho kẻ ám sát vũ khí.
“Ông ta ra lệnh cho tên sát thủ tấn công khi chiếc xe hơi đỗ trước khu nghỉ dưỡng và đang bấm còi”, bài báo viết, bổ sung thêm rằng  nguồn tin của họ chưa được kiểm chứng.
Các bài báo khác chỉ ra rằng mục tiêu của vụ ám sát không phải ai khác ngoài Lưu Nguyên, con trai của cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ – cánh tay phải  của Mao Trạch Đông trước khi bị thanh trừng và chết trong biệt lập và khốn cùng. Lưu Nguyên, một lãnh đạo cấp tướng và là viên chính trị Tổng cục hậu cần được cho rằng có mối quan hệ mật thiết với Tổng Bí Thư Tập Cận Bình, và đang được cất nhắc vào một vị trí trong Uỷ Ban Quân Sự Trung Ương, tổ chức lãnh đạo các lực lượng vũ trang.
Ông Lưu đã công khai nói về tham nhũng trong quân đội và được cho là đã hỗ trợ Tập Cận Bình lật đổ các lãnh đạo quân sự chủ chốt như Cốc Tuấn Sơn, và đồng minh quyền lực  Từ Tài Hậu. Cả hai người này đều cầm đầu các đường dây tham nhũng khổng lồ trong các lực lượng vũ trang.
Theo thông tin tờ báo Oriental Daily, một tờ báo thân Bắc Kinh có trụ sở tại Hồng Kông, đồng minh quân sự của Ông Cốc là Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân Uỷ Trung Ương cũng được cho rằng đã cố mưu sát ông Lưu Nguyên 4 lần hồi tháng 3, tháng 7 và tháng 9 năm 2012. Các âm mưu ám sát được báo cáo bao gồm châm lửa đốt bình xăng, ném bom tại khu nghỉ dưỡng, ám sát bằng súng, và cho nổ khí ga tại phòng tắm. Tuy nhiên, như cá báo cáo khác, độ tin cậy của thông tin trên vẫn chưa rõ ràng.
Trước kì Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng Sản vào tháng 11 năm 2012, khi bổ nhiệm vị trí lãnh đạo Đảng mới, Lưu Nguyên đã đứng ra ủng hộ Hồ Cẩm Đào- nguyên lãnh đạo Đảng và Tập Cận Bình- lãnh đạo nhiệm kì kế tiếp đồng thời giúp thanh trừ ông Cốc, Từ và các quan chức khác trong chiến dịch này.
Trong suốt kì họp của Uỷ Ban Quân Sự Trung Ương từ ngày 25/12 đến 28/12 năm 2011, Lưu Nguyên được cho là đã phanh phui  các vụ tham nhũng liên quan đến ông Cốc trước các lãnh đạo của Uỷ Ban Quân Sự Trung Ương bao gồm Hồ Cẩm Đào, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lương Quang Liệt.
“Các ông là ba đại diện quân sự, đã giữ chức vụ này trong nhiều năm qua, phải chịu trách nhiệm về những vụ tham nhũng nghiêm trọng trong quân đội”, Ông Lưu nói khi chỉ vào Cốc Tuấn Sơn, Từ Tài Hậu và Lương Quang Liệt, theo trích dẫn trên kênh truyền thông hải ngoại chuyên thực hiện các báo cáo nội bộ. Một lần nữa, độ tin cậy của thông tin trên chưa được xác thực, mặc dù nó khớp với những gì diễn ra sau đó.
Sau hội nghị, Hồ Cẩm Đào đã bắt đầu để ý Cốc Tuấn Sơn, và một khi ông Cốc bị hạ bệ, ông được cho là đã tiết lộ các chi tiết vụ việc tham nhũng của các quan chức khác, đặc biệt là người đỡ đầu, ông Từ Tài Hậu.
Vào tháng Hai năm 2012, Cốc Tuấn Sơn đã bị sa thải. Ngày 31 tháng 3 năm nay (2014), Cốc  đã chính thức bị buộc tội. Sau đó, vào cuối tháng Sáu năm nay, Từ Tài Hậu bị hạ bệ và chính thức tuyên án vào tháng 10.

No comments:

Post a Comment