Tuesday, December 16, 2014

Phi công VNA 'bấm nhầm nút không tặc'

BBC-3 giờ trước
Ảnh minh họa tại sân bay nội bài.
Phi công Vietnam Airlines (VNA) "kích hoạt nhầm nút" bị uy hiếp khiến chuyến bay từ TP HCM đi Vinh phải hạ cánh khẩn cấp hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài, theo truyền thông trong nước.
Ông Lê Trường Giang người phát ngôn hãng hàng không Vietnam Airlines, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời "đã bác bỏ thông tin một máy bay của hãng này bị khủng bố."
"Tổ bay của chuyến bay VN 1266 bay từ TP.HCM đi Vinh đã vô tình bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái, sau đó hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.
"Trước đó nhiều nguồn tin cho biết chuyến bay có dấu hiệu bị không tặc uy hiếp. Chiếc máy bay nói trên đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Lực lượng An ninh Hàng không sân bay đã vây kín chiếc máy bay để tìm hướng giải quyết vụ việc", báo này nói thêm.

'Bấm nhầm'

Trong khi đó, báo Thanh Niên cho biết: "Khi gần đến Vinh, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín, tổ lái phải giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo oxy cho hành khách và phi hành đoàn."
"Tuy nhiên, thay vì nhấn nút khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500). Tình huống trên khiến máy bay bị đặt vào tình trạng khủng bố, toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này."
Còn báo Giao Thông Vận tải dẫn "một nguồn tin từ Vietnam Airlines'' cho hay nguyên nhân ban đầu được xác định là do trục trặc kỹ thuật, tàu bay mất áp lực buồng chính, trong khoang khách mất áp suất, hành khách và phi công đều phải đeo mặt nạ dưỡng khí.
"Khi máy bay bay ra Nội Bài thay vì hạ cánh tại Vinh để sửa chữa thì các lực lượng tại Nội Bài đã sẵn sàng cho phương án máy bay bị không tặc.
"Lý do là do cơ trưởng (phi công người nước ngoài) của chuyến bay đặt sai tần số báo hiệu khẩn nguy thành báo hiệu không tặc khiến toàn bộ hệ thống triển khai phương án chống không tặc.
"Tuy nhiên, mọi thông tin đã được xác nhận lại, chuyến bay VN 1266 đã hạ cánh tại Nội Bài, toàn bộ hành khách của chuyến bay đã xuống tàu bay vào nhà ga an toàn", báo này cho hay.
Còn Thông Tấn Xã Việt Nam mô tả "đã có sự cố kỹ thuật khẩn cấp khiến chuyến bay này phải đổi hướng bay" và "chuyển địa điểm hạ cánh".
"Vào lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày, chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Lực lượng An ninh Hàng không sân bay đã kịp thời có mặt để giải quyết vụ việc.
"Sau khi hạ cánh, máy bay này đã được cách ly tại khu vực quân sự của sân bay Nội Bài để tiếp tục làm rõ vụ việc và đảm bảo an toàn cho các hành khách khác tại sân bay.
"Các cơ quan chức năng đã xác nhận không có dấu hiệu máy bay bị uy hiếp như một số thông tin trước đó", cơ quan này cho biết thêm.
Vào tháng 10, một trực thăng quân sự đã suýt va chạm với một máy bay dân sự của Vietnam Airlines trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sự việc xảy ra ngày 29/10, nhưng báo cáo về vụ việc chỉ mới được Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam gửi cho Cục Hàng không Việt Nam hôm 18/11.
Vào tuần trước người đứng đầu ca trực trong vụ sập nguồn điện ở Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hồ Chí Minh và Tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) bị bắt để điều tra "sự cố sập điện nguồn trạm không lưu hôm 20/11".
Sự cố khiến toàn bộ các thiết bị trong hệ thống điều hành bay, kể cả radar đều ngưng hoạt động và làm ảnh hưởng 92 chuyến bay.

No comments:

Post a Comment