Tuesday, December 16, 2014

Cựu quan chức Trung Quốc ra tòa vì nhận hối lộ ngọc bích "khủng"

Dân trí Phó tỉnh trưởng An Huy, Trung Quốc, Ni Fake đã thú tội nhận hối lộ 13 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 45 tỷ đồng), trong đó, hầu hết là dưới dạng ngọc bích.

Trong khối tài sản của mình, ông Ni Fake cũng không chứng minh được nguồn gốc số tiền 5,8 triệu nhân dân tệ.
Lời nhận tội của vị cựu quan chức này được tòa án thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông đăng trên mạng xã hội, tuy nhiên, không đề cập tới mức án phạt. Có thông tin cho rằng, có thể vụ xét xử chưa kết thúc nên chưa có kết luận cuối cùng về án phạt
Ông Ni Fake khi còn đang đương chức
Ông Ni Fake khi còn đang đương chức
Cơ quan chức năng tiến hành điều tra ông Ni từ tháng 6 năm ngoái khi ông này còn đang giữ chức Phó tỉnh trưởng An Huy kiêm Bí thư thành Ủy thành phố Lục An trước những cáo buộc về nhận hối lộ tiền mặt, ngọc bích và cả những bức tranh đắt tiền của Trung Quốc từ chín doanh nhân trong 49 hợp đồng làm ăn.
Sau khi nhận những món quà giá trị này, ông Ni đã phê duyệt và cấp đất cho một số công ty phát triển bất động sản và khai thác khoáng sản.
Trước đó, truyền thông đã đưa tin rằng gần 80% các khoản hối lộ cho ông Ni là ngọc bích, loại đá quý mà ông rất thích.
Theo các công tố viên, trong số những món quà ngọc bích của ông có miếng ngọc Hotan, loại đá quý ở vùng Tân Cương trị giá tới 3,5 triệu nhân dân tệ. Đây là quà của vị chủ tịch Ji Lichang của Tập đoàn Khoáng sản Dachang đã biếu ông.
Tờ Nhân dân Nhật báo cho hay ông Ji đã trở lên giàu có bằng cách biết khôn khéo làm vừa lòng các quan chức như ông Ni Fake.
Ông ta thậm chí còn mời các chuyên gia hàng đầu về ngọc bích đi máy bay đến vùng Tân Cương để săn tìm những miếng ngọc quý cho Phó tỉnh trưởng An Huy để được cho phép khai thác các mỏ quặng tại huyện Hoắc Khâu gần thành phố Lục An.
Một số quan chức cấp dưới của ông Ni Fake cũng nhận được quà cáp của vị chủ tịch tập đoàn. Vì vậy, sau khi ông Ni bị điều tra kể từ năm ngoái, những thuộc hạ cấp dưới này của ông cũng không tránh khỏi bị liên lụy.
Một số miếng ngọc bích ông Ni Fake đã nhận hối lộ
Một số miếng ngọc bích ông Ni Fake đã nhận hối lộ
Các công tố viên cho rằng việc ông Ni Fake nhận hối lộ lớn, lạm dụng quyền cho phép vị chủ tịch tập đoàn khoáng sản trên khai thác các mỏ quặng huyện Hoắc Khâu đã gây thiệt hại cho nhà nước Trung Quốc 1,89 tỷ nhân dân tệ vì ông này được khai thác ở mức phí rẻ hơn so với quy định.
Bài xã luận trên tờ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc gần đây phê phán một số sĩ quan quân đội cấp cao nước này về lối sống xa hoa, lãng phí, yêu thích những đồ vật quý như ngọc bích.
“Thay vì nghiên cứu những chiến thuật quân sự, họ lại mê mẩn với những đồ cổ, tranh quý và ngọc mà quên đi những mối đe dọa đến vận mệnh quốc gia và đánh mất khả năng chiến đấu,” bài xã luận viết.
Thứ Ba, 16/12/2014 - 15:42  

Minh Việt
Theo SCMP

No comments:

Post a Comment