Tuesday, December 16, 2014

Làm gián điệp cho Trung Quốc, cựu sĩ quan lãnh 15 năm tù

Kiệt Anh - Thứ Ba, ngày 16/12/2014 - 20:25
(PLO) – Tòa án Tối cao Đài Loan vừa tuyên mức án 15 năm tù cho một cựu sĩ quan hải quân Đài Loan vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Hiện chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về cáo buộc của Đài Loan.
Trước đó, đơn kháng cáo của cựu sĩ quan hải quân Chang Chih-hsin đã bị Tòa án Tối cao tỉnh Cao Hùng bác bỏ. Ông Chang đã bị cơ quan chức năng Đài Loan kết tội hỗ trợ thu thập các thông tin tình báo cho gián điệp Trung Quốc.
Vì đây là phán quyết cuối cùng của tòa án, cựu sĩ quan cấp cao của Hải quân Đài Loan đã không còn cơ hội kháng cáo và buộc phải thụ án 15 năm tù. Ông Chang từng phụ trách bộ phận “chiến tranh chính trị”, thuộc Phòng Khí tượng học và Hải dương học của Hải quân Đài Loan, từ năm 2008 đến năm 2012.

 Cựu sĩ quan cấp cao hải quân Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc
 Mức án dành cho ông Chang đáng lẽ sẽ cao hơn nhiều. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Đài Loan vẫn quyết định y án 15 năm tù vì xét thấy hành động của ông Chang đã “không gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho an ninh quốc gia”.
Vào năm 2010, Chang đã bị phát hiện nhận tiền từ các điệp viên của Trung Quốc. Đổi lại, ông sẽ hỗ trợ phía Bắc Kinh “tuyển một” điện viên ngầm và tiết lộ các bí mật quân sự từ phía Đài Loan. Ông bị bắt giữ vào tháng 11-2012 với cáo buộc tiết lộ bí mật quốc gia và nhận hối lộ. 
Trước đó, các công tố viên và điều tra viên phụ trách vụ án đã thu gom được bằng chứng cho thấy Chang có các mối liên hệ gần gũi với một số sĩ quan quân sự cấp cao tại Bắc Kinh trong thời gian “du lịch” ở miền Nam Trung Quốc, sau khi chính thức về hưu tháng 5-2012. 
Theo cơ quan điều tra nước này, ông đã mời một số sĩ quan quân sự Đài Loan “du lịch” đến Malaysia và liên lạc với các nhân viên tình báo của Trung Quốc vào tháng 8-2011.
Kiệt Anh

No comments:

Post a Comment