Tuesday, December 16, 2014

Bình Nhưỡng: LHQ nên tập trung vào vi phạm nhân quyền của Mỹ

VOA-16.12.2014


Bắc Triều Tiên đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đừng điều tra các vụ vi phạm nhân quyền mà Bình nhưỡng bị cáo buộc, mà thay vào đó hãy điều tra điều mà nhà nước Bắc Triều Tiên nói là “những vụ vi phạm nhân quyền dã man như thời trung cổ” do Hoa Kỳ thực hiện.

Trong một lá thư gửi tối hôm qua, Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ja Song Nam nói những tố cáo về nhân quyền chống miền Bắc đã được “bịa đặt”, và không liên hệ gì tới hoà bình và an ninh khu vực hay thế giới.

Ông Ja nói ngược lại, những tội ác tra tấn do CIA, cơ quan tình báo trung ương Mỹ thực hiện, cần phải được Hội đồng Bảo an cấp bách xử lý để tránh điều mà đại sứ Bắc Triều Tiên gọi là “tác động gây bất ổn” của chúng đối với hoà bình thế giới.

Ông Ja muốn nói tới phúc trình do Thượng viện Hoa Kỳ công bố tuần trước, nêu ra chi tiết về những phương pháp thẩm vấn tàn bạo mà tình báo CIA Mỹ đã sử dụng sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng, vốn được coi là một trong những nước vi phạm nhân quyền tệ hại nhất thể giới, đã vớ lấy phúc trình của Mỹ để bênh vực lập luận cho rằng Hoa Kỳ không đủ tư cách để đưa ra những phán xét về tình trạng nhân quyền của các nước khác.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua đã biểu quyết để đưa tình trạng nhân quyền tại Bắc Triều Tiên vào nghị trình làm việc của hội đồng này. Các giới chức cho hay vấn đề này có nhiều phần chắc sẽ được mang ra thảo luận vào ngày thứ Hai hay thứ Ba tuần tới.

Một uỷ ban của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tháng trước đề nghị Hội đồng Bảo an đưa Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án hình sự quốc tế về những tội ác chống nhân loại mà Bình Nhưỡng bị cáo buộc đã phạm.

Đề nghị đó được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của uỷ ban Liên Hiệp Quốc ghi nhận chi tiết về những vi phạm kéo dài nhiều thập niên, kể cả các vụ hành quyết có hệ thống, tra tấn, hãm hiếp và bỏ đói tập thể tại miền Bắc. Phúc trình này nói những vụ vi phạm đó “không có tương đương” trong thế giới hiện đại.

No comments:

Post a Comment