Tuesday, December 16, 2014

PICS:Vụ thảm sát trường học tại Pakistan: 141 người thiệt mạng

Dân trí Lực lượng an ninh Pakistan cho biết, 9 tên khủng bố tiến hành vụ tấn công nhằm vào một trường học ở Peshawar đã bị tiêu diệt. Con số thống kê mới nhất cho thấy, 141 người, trong đó có 132 trẻ em, đã thiệt mạng.

Các binh sĩ làm nhiệm vụ ngay bên ngoài ngôi trường.
Các binh sĩ làm nhiệm vụ ngay bên ngoài ngôi trường.
 
Trong buổi họp báo, phát ngôn viên của quân đội tướng Asim Bajwa cho biết: "Những kẻ khủng bố đã tích trữ vũ khí và thực phẩm. Chúng muốn duy trì vụ bắt giữ này trong thời gian dài. Chúng không tấn công với mục đích để bắt con tin mà để tàn sát tất cả trẻ em".
 
Trung tướng Asim Salim của quân đội Pakistan cho hay 132 trẻ em và 9 nhân viên đã bị sát hại vào hôm nay, nâng tổng số người dân thiệt mạng lên 141 người.
 
Quân đội cũng tiết lộ rằng đã tìm thấy thi thể của 6 phiến quân. Ngoài ra theo các nguồn tin chưa được xác minh thì đã có một binh sĩ thiệt mạng.
 
Trung tướng Asim Salim nói những kẻ khủng bố đã sử dụng thang để leo lên tường trường học từ nghĩa địa ở phía sau. Nhóm khủng bố và quân đội Pakistan đã giao tranh tại khu nhà hành chính của ngôi trường
Ông cũng nói thêm, hiện 960 nhân viên và học sinh đã được quân đội giải cứu.
 
Thông tin mới nhất cho biết 9 tên khủng bố đã bị tiêu diệt.
 
Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất mà Taliban từng thực hiện tại Paksitan.
 
Tờ Wall Street Journal cho biết các nhóm phiến quân Hồi giáo đều lên án vụ tấn công của Taliban ở Peshawar.
Ngay cả lãnh đạo nhóm bị cáo buộc đã thực hiện cuộc tấn công ở Mumbai năm 2008 cũng gọi Taliban là "kẻ thù của Hồi giáo", rằng đây là một "hành động khủng bố trắng trợn và dã man dưới cái tên của một cuộc thánh chiến Hồi giáo".
 
Lúc 19h2 giờ địa phương, một vụ nổ xảy ra gần xe của cố vấn Thủ tướng Nawaz Sharif, khiến vài người bị thương.
 
Một buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân được tổ chức tại Islamabad.
Một buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân được tổ chức tại Islamabad.
 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ tấn công tàn bạo này tại Pakistan trong một tuyên bố của Nhà Trắng.
 
"Nước Mỹ lên án vụ tấn công khủng khiếp vào trường học quân đội tại thành phố Peshawar, Pakistan ngày hôm nay với những ngôn từ nghiêm trọng nhất. Tình cảm và những lời cầu nguyện của chúng tôi đang dành cho các nạn nhân, gia đình và người thân của họ".
 
"Bằng cách nhằm vào học sinh và giáo viên trong vụ tấn công hôm nay, một lần nữa bọn khủng bố lại cho thấy sự vô nhân tính của chúng. Người dân Mỹ sẽ sát cánh cùng người dân Pakistan, và tiếp tục cam kết ủng hộ chính phủ Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố", ông Obama nói.
 
Các binh sĩ Pakistan vào vị trí bên trong sân trường.
Các binh sĩ Pakistan vào vị trí bên trong sân trường.
 
Giới chức nói 122 người, trong đó có 7 binh sĩ, đã bị thương trong một vụ tấn công. Theo một bệnh viện địa phương, những người thiệt mạng và bị thương trong độ tuổi từ 10-20.
  
Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ quân đội Pakistan cho biết vụ tấn công tại trường học Pakistan đã kết thúc. Sáu tên khủng bố đã chết, 135 nạn nhân thiệt mạng, trong đó có 110 học sinh của ngôi trường.
  
Trang IBN trước đó đã dẫn một nguồn tin quân đội nói rằng đã có 130 nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Taliban vào một trường học ở tỉnhKhyber Pakhtunkhwa, Pakistan vào hôm nay 16/12.
 
Một nạn nhân bị thương đang được đưa đi cấp cứu.
Một nạn nhân bị thương đang được đưa đi cấp cứu.
 
Tướng Asim Bajwa của quân đội Pakistan cho biết đến 15h44, những kẻ khủng bố đã bị dồn đến 4 tòa nhà cuối cùng trong trường học. 6 tay súng đã chết, trong đó có một tên đánh bom liều chết đã tự kết liễu đời minh. Hiện cảnh sát đang tìm kiếm xem còn con tin bị bắt cóc hay không.
Đến 16h47, tổng số nạn nhân thiệt mạng đã tăng lên thành 130 người. Các bệnh viện đang bị thiếu máu do số người bị thương tăng lên nhanh chóng.
Đến 17h29 tối nay, người ta đã nghe thấy 15 tiếng nổ xung quanh trường học.
 
Các học sinh đã được sơ tán khi vụ tấn công xảy ra.
Các học sinh đã được sơ tán khi vụ tấn công xảy ra.
Một tiếng trước đó, Tướng Asim Bajwa đã thông báo quân đội Pakistan đã giải cứu được thêm 5 nhân viên nam của nhà trường và 7 giáo viên nữ.
Phía quân đội Pakistan cho biết nhóm khủng bố Taliban đang cố thủ trong trường học đã sử dụng các quả bom tự chế nhằm cản trở tốc độ giải phóng con tin.
 
Thủ tướng trực tiếp tới hiện trường
 
Một phụ nữ bật khóc khi ngóng đợi thông tin về người thân.
Một phụ nữ bật khóc khi ngóng đợi thông tin về người thân.
 
Chiều tối nay, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã tới hiện trường để thị sát tình hình. Ông tuyên bố 3 ngày để tang và tưởng nhớ những nạn nhân của trường học ở thành phố Peshawar. Ông cũng kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp toàn thể giữa tất cả các đảng vào 11h sáng mai 17/12.
 
Trang tin IBN cũng đưa tin, Tổng Tư lệnh quân đội Pakistan đã đến hiện trường để kiếm soát tình hình và chỉ đạo trực tiếp vụ giải cứu con tin tại trường học này.
 
Binh sĩ Pakistan sơ tán các học sinh.
Binh sĩ Pakistan sơ tán các học sinh.
Vụ tấn công tại ngôi trường do quân đội quản lý xảy ra vào 10h sáng nay giờ địa phương. Ít nhất 6 phần tử vũ trang Taliban đã tham gia vụ tấn công. Hàng trăm học sinh và giáo viên đã bị nhóm khủng bố Taliban bắt giữ.
Nhiều tiếng súng vang lên dữ dội ở trong trường, khi các binh sĩ Pakistan được lệnh triển khai xung quanh vụ trường học và trực thăng cũng được lệnh điều động quần thảo trên bầu trời.
 
Các học sinh cầu nguyện cho các nạn nhân.
Các học sinh cầu nguyện cho các nạn nhân.
Thứ Ba, 16/12/2014 - 20:18 
An Bình-Thoa Phạm
Tổng hợp


No comments:

Post a Comment