Tuesday, December 16, 2014

Hai tuần, 3 ngoại kiều bị bắt vì vận chuyển ma túy

SÀI GÒN (NV) - Hải Quan Sài Gòn loan báo vừa chuyển cho công an một phụ nữ Úc gốc Việt, 71 tuổi, sau khi phát giác bà giấu 2,8 ký heroin trong ruột 36 cục xà bông hiệu Shinzu'i. 


Các gói heroin do một phụ nữ Úc gốc Việt, 37 tuổi giấu trong người, dự định mang đến đến Melbourne, Úc. (Hình: Tuổi Trẻ)


Người phụ nữ vừa kể đến phi trường Tân Sơn Nhất để bay về Sydney - Úc. Hải Quan Tân Sơn Nhất đã kiểm tra hành lý của người phụ nữ này sau khi máy soi xác định hành lý có ma túy. Số heroin mà người phụ nữ Úc gốc Việt 71 tuổi này vận chuyển trị giá khoảng 10 tỷ đồng (tương đương 468,000 Mỹ kim).

Chỉ trong hai tuần vừa qua, Hải Quan Phi Trường Tân Sơn Nhất đã phát giác ba ngoại kiều tìm cách vận chuyển ma túy khỏi Việt Nam.

Tuần trước, Hải Quan Phi Trường Tân Sơn Nhất cũng đã chuyển cho Bộ Công An Việt Nam một phụ nữ Úc gốc Việt, sau khi bắt quả tang người phụ nữ 37 tuổi này giấu khoảng 400 gram heroin - trị giá hơn một tỉ đồng Việt Nam trong người, lúc bà chuẩn bị bay từ Sài Gòn đến Melbourne ở Úc.

Hải Quan Phi Trường Tân Sơn Nhất cho biết, 400 gram heroin đó được chia thành năm gói. Hai gói được nhét vào hai bên áo lót, gói thứ ba được nhét vào phía trước quần lót và hai gói còn lại được nhét vào phía sau quần lót.

Trước nữa, vào đầu tháng 12, Hải Quan Phi Trường Tân Sơn Nhất phát giác ông Loke Dah Lee, 38 tuổi, quốc tịch Singapore, giấu ba ký heroin trong hành lý xách tay.

Theo Hải Quan Phi Trường Tân Sơn Nhất thì đó là lần đầu tiên họ phát giác việc dùng vỏ đậu phộng và kẹo sầu riêng để ngụy trang khi vận chuyển heroin. Các hạt đậu phộng được tách ra để bỏ hạt, rồi đặt heroin đã được nén thành viên vào trong, sau đó dùng máy nén chân không để ép hai mảnh vỏ lại với nhau và rất khó phân biệt bằng mắt vì chúng chẳng khác gì những hạt đậu phộng bình thường. Kẹo sầu riêng cũng được dùng để ngụy trang theo phương thức tương tự.

Được biết ông Lee đến Việt Nam hồi cuối tháng 11 và đầu tháng 12 ra phi trường Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn để bay sang Đài Loan. Hải Quan Sài Gòn nghi ngờ vì thấy ông Lee bỏ trong xách tay quá nhiều hạt đậu phộng sống nhưng lại sạch bong nên đề nghị được kiểm tra, nhờ vậy mà tìm ra heroin.

Việt Nam là một trong những quốc gia rất nghiêm khắc với việc mua bán ma túy. Người mua bán, vận chuyển từ 100 gram heroin trở lên có thể bị phạt tử hình. Đã có hàng chục Việt kiều Úc bị phát giác vận chuyển ma túy sang Úc.

Hải quan Sài Gòn giữ lại rồi giao cho Bộ Công An Việt Nam vì họ vận chuyển ma túy từ Sài Gòn sang Úc.

Việt Nam vẫn được xem là điểm trung chuyển ma túy từ Lào đi các nơi. Khá nhiều vụ vận chuyển ma túy có sự dính líu của ngoại kiều.

Ngoài ba vụ ngoại kiều tìm cách vận chuyển ma túy ra ngoại quốc và bị bắt ở phi trường Tân Sơn nhất như vừa kể, báo chí Việt Nam cũng vừa loan báo có sáu ngoại kiều (gồm hai người Lào, hai người Thái, một người Miến Điện, một người Hoa Kỳ), vừa bị bắt giữ ở tỉnh Bolikhamsai, Lào.

Báo chí Việt Nam cho biết, Công An Việt Nam và Cảnh Sát Lào đã phối hợp để phá một nhóm chuyên vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam. Công An Việt Nam cho biết họ đã theo dõi hoạt động của nhóm sáu ngoại kiều này trong sáu tháng. Cả nhóm bị bắt quả tang với 31 ký ma túy. (G.Đ)

12-15- 2014 1:34:42 PM

No comments:

Post a Comment