Wednesday, December 3, 2014

TT Obama: ông Tập củng cố quyền lực nhanh sẽ nguy hiểm cho các nước láng giềng

Obama, Tap Can Binh

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang là nhà lãnh đạo có khả năng hợp nhất quyền lực nhanh chóng nhất trong nhiều thập kỷ qua của Trung Quốc, tạo nên mối nguy và sự lo lắng cho các nước láng giềng.
Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với nhóm các nhà điều hành hàng đầu của Mỹ, và trong một đánh giá về các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại cuộc gặp mặt vào tháng trước đó, ông nhận đinh Chủ tịch Tập Cận Bình đã giành được sự ủng hộ chỉ trong một thời gian ngắn từ khi ông nắm quyền.
“Ông ấy củng cố quyền lực nhanh và toàn diện hơn bất cứ ai từ thời ông Đặng Tiều Bình, và tất cả mọi người có thể ấn tượng bởi sức mạnh của Chủ tịch Trung Quốc”, ông Obama nói.
Tuy nhiên, ông Obama cũng đề cập đến các mặt tiêu cực trong chính sách phát triển của Chủ tịch Tập Cận Bình, đó là các vấn đề về nhân quyền và tranh chấp lãnh thổ.
“Việc hợp nhất sức mạnh nhanh chóng như vây sẽ rất nguy hiểm cho các vấn đề về nhân quyền, bất đồng chính kiến, và tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng”, ông ám chỉ các tranh chấp lãnh hải trong khu vực.
Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm là Trung Quốc hiện đang chú trọng cải thiện mối quan hệ với Mỹ, hơn là đối đầu: “Mặt khác, tôi nghĩ rằng họ có sự quan tâm lớn trong việc duy trì mối quan hệ tốt với Mỹ. Và chuyến thăm của tôi là một minh chứng".
Về phía mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Washington muốn cùng Bắc Kinh xây dựng một mối quan hệ thẳng thắn, đặc biệt là trong việc giải quyết các vấn đề về gián điệp thương mại điên tử.
Cuối buổi họp, ông khuyến khích các nhà điều hành đặt ra các vấn đề về rủi ro mà doanh nghiệp của họ có thể gặp phải nếu bị Trung Quốc trừng phạt.
    07:23 04-12-2014
    Hàn Giang (theo Reuters)

    No comments:

    Post a Comment