Wednesday, December 3, 2014

Sinh viên biểu tình ở Hồng Kông không lùi bước

HONG KONG (Reuters) - Giới lãnh đạo nhóm tranh đấu bất tuân dân sự Occupy Central ở Hồng Kông hôm Thứ Ba đã lên tiếng kêu gọi người biểu tình đòi dân chủ nơi đây hãy rút khỏi trung tâm thành phố để tránh bạo động, chỉ ít giờ sau khi một lãnh tụ phía sinh viên kêu gọi người ủng hộ hãy chấn chỉnh hàng ngũ để tiếp tục tranh đấu.


 Nhiều con đường khu trung tâm Hồng Kông vẫn đang bị sinh viên biểu tình chiếm đóng. (Hình: Getty Images)

Người biểu tình trên đường phố Hồng Kông, tuy thống nhất với nhau về đòi hỏi phải có dân chủ thực sự tại đặc khu do Trung Quốc cai trị này, đã không đồng ý được với nhau về chiến thuật kể từ khi có các cuộc xuống đường biểu tình hồi cuối Tháng Chín và phong trào này không có được thành phần lãnh đạo rõ ràng.

Hôm Thứ Hai, hàng ngàn người tranh đấu đã buộc tòa nhà hành chánh Hồng Kông phải tạm thời đóng cửa sau khi đụng độ với cảnh sát và không chịu rút đi.

Ông Benny Tai, một giáo sư luật tại đại học University of Hong Kong, hôm Thứ Ba kêu gọi người biểu tình hãy về nhà, nói rằng tình hình hiện nay trở nên nguy hiểm.

“Loại chính quyền sử dụng tới dùi cui để duy trì quyền lực của họ là một chính quyền không còn có thể phân biệt phải trái nữa,” theo lời ông Tai, một trong ba nhân vật lãnh đạo của nhóm Occupy Central, cho hay trong cuộc họp báo.

“Vì sự an toàn của người tranh đấu và vì những gì chúng ta đặt ra từ đầu là yêu thương và hòa bình, chúng tôi chuẩn bị chịu thua, cả ba người chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui, đặt gốc rễ sâu rộng trong cộng đồng và chuyển hóa mở rộng theo tinh thần của phong trào dù (umbrella movement).”

Phong trào tranh đấu ở Hồng Kông được gọi là phong trào dù sau khi người biểu tình dùng các cây dù mong manh làm khiên chống lại hơi cay của cảnh sát.

Cả ba nhà lãnh đạo Occupy Central cho hay họ sẽ ra trình diện cảnh sát ngày Thứ Tư về vai trò của họ trong các cuộc biểu tình, bị chính quyền coi là bất hợp pháp.

Ít giờ trước đó, lãnh tụ sinh viên Joshua Wong, người hôm Thứ Hai loan báo sẽ tuyệt thực để đòi cải cách bầu cử, kêu gọi người tranh đấu hãy tập trung trở lại tại trung tâm thành phố. Anh cũng kêu gọi chính quyền Hồng Kông hãy tái tục thương thảo với sinh viên.

Nhiều sinh viên và thành phần lãnh đạo trẻ cho hay họ sẽ không lùi bước, thề sẽ tiếp tục tranh đấu để đòi dân chủ hoàn toàn tại trung tâm tài chánh thế giới này. (V.Giang)
12-02- 2014 6:23:44 PM

No comments:

Post a Comment