Wednesday, December 3, 2014

PV Báo Công an bị dí dao vào cổ, đánh hội đồng

Đăng Bởi  - 

PV Bao Cong an TP.HCM
PV Hoàng Văn Quân (phải) trình bày sự việc bị hành hung tại trụ sở công an xã Thủy Bằng
Mấy ngày nay dư luận rất quan tâm việc PV Báo Công an TP.HCM khi tác nghiệp tại Thừa Thiên - Huế đã bị người khác dí dao vào cổ, đánh hội đồng. Cơ quan công an đã làm rõ các đối tượng hành hung này, có liên quan đến vụ tranh chấp đất đai.
Gặp nạn khi tác nghiệp
Nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Phi Yến (SN 1967, trú thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, T.X. Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế), chiều 1.12, PV Báo Công an TP.HCM - Hoàng Văn Quân (bút danh Hoàng Quân) đã đến tìm hiểu vụ việc. Lúc 15 giờ 30, PV Hoàng Quân cùng bà Yến đến lô đất mà bà Yến cho rằng đất của ông bà nội mình nhưng bị người khác lấn chiếm, lấy đem bán cho doanh nghiệp. Khi PV Hoàng Quân đang chụp ảnh thì một người đàn ông chạy đến chửi bới: “Mày là ai mà vào đất của tao chụp ảnh. Tao giết chết”.
Người đàn ông hùng hổ lao đến túm cổ áo, rút dao trong túi quần dí vào cổ PV Hoàng Quân dọa giết. Lúc này, bà Phan Thị Vân (họa sĩ Bội Trân, trú xã Thủy Bằng) và một số người đang ở công trình xây dựng căn nhà bên cạnh nhìn thấy, liên tục can ngăn, la hét: “Dừng lại! Đừng làm thế!”. Một lát sau, người này bỏ ra đường nhựa cách đó khoảng 100m, PV Hoàng Quân và bà Yến đi sau, đến chỗ lấy xe máy để ra về. Người đàn ông tiếp tục chửi bới rồi xông vào đánh PV và bà Yến.
Một thanh niên khác bất ngờ lao đến đấm liên tục vào mặt Hoàng Quân. Còn người đàn ông và một số thanh niên khác vây đánh bà Yến. Sau đó người đàn ông lấy tấm ván dài khoảng hơn 1m đến đập vào người nhưng PV né tránh được.Người thanh niên tiếp tục chạy đến đấm vào mặt, cổ PV rồi lấy tấm ván khác giáng thẳng vào người, PV lấy mũ bảo hiểm chống đỡ nên tấm ván văng xuống đường.
Nhiều người dân chạy đến can ngăn, việc hành hung mới dừng lại. PV Hoàng Quân điện báo lãnh đạo Công an TX.Hương Thủy đề nghị giải cứu. Sau đó, một số đối tượng lạ mặt điều khiển xe máy chạy qua chạy lại vị trí PV Hoàng Quân đang chờ công an vào giải cứu. Người dân khu vực cho biết đó là những đối tượng nguy hiểm.
Khoảng 20 phút sau, Công an xã Thủy Bằng đến đưa PV Hoàng Quân và bà Yến về trụ sở làm việc, lấy lời khai. Công an xã xác định được hai trong số những người hành hung, khống chế PV và bà Yến là Nguyễn Viết Chính (SN 1957, trú thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng) và con trai Nguyễn Long (SN 1990, sinh viên đại học), đồng thời lấy lời khai của các đối tượng.
Tối cùng ngày, Công an xã Thủy Bằng lập biên bản vi phạm hành chính đối với bố con ông Chính về hành vi đánh người (PV Hoàn Quân và bà Yến). Thiếu tá Hoàng Trung Giang, Trưởng Công an xã Thủy Bằng cho biết: “Đây chỉ là biên bản ban đầu, chưa phải quyết định xử lý. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh xem vật nhọn mà ông Chính dí vào cổ PV Hoàng Quân có phải là dao không và sẽ có hướng xử lý tiếp theo.
PV Báo CATP đã cung cấp lời khai, ghi âm vụ việc, hình ảnh người chứng kiến, can ngăn khi ông Chính dùng dao dí vào cổ PV. Ngày 2.12, Công an xã Thủy Bằng triệu tập, lấy lời khai các đối tượng khác liên quan đến vụ việc và các nhân chứng. Đại tá Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã chỉ đạo Công an thị xã Hương Thủy, Công an xã Thủy Bằng xác minh, làm rõ vụ việc và nhất định sẽ xử lý nghiêm sau khi có kết luận. Ông Lê Sỹ Minh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, xác nhận đã biết thông tin PV của Báo Công an TP.HCM bị hành hung khi tác nghiệp, đồng thời hướng dẫn PV gửi văn bản đến Sở và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết.
Thủ phạm: “Rất hối hận”
Ông Nguyễn Viết Chính lý giải về hành vi dùng dao khống chế PV: “Tôi đi cắt chè xanh ở gần đó, thấy có người đi cùng với bà Yến vào khu đất của tôi chụp ảnh nên tôi bức xúc. Tôi chỉ đe dọa chứ không định đâm người. Sau khi đánh anh Quân, tôi thấy mình sai, nên chạy ngay ra công an xã trình báo. Tôi rất hối hận về việc làm sai trái của mình và con trai”.
Khi PV lý giải: “Nhận được đơn của bà Yến về khu đất, người làm báo đi thực tế xác minh sau đó làm việc với các bên liên quan, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chứ không thiên vị cho bên nào. Việc dùng dao khống chế và hành hung người khác vi phạm pháp luật, xâm hại đến sức khoẻ, đe dọa tính mạng người khác”. Ông Chính nói rằng mình hiểu biết nông cạn, “cứ thấy bà Yến là bức xúc nên tôi tưởng PV bênh vực bà Yến”. Thiếu tá Giang cho biết, xảy ra vụ việc này là do ông Chính mâu thuẫn bà Yến rồi “đổ” lên đầu PV.
Lô đất trên (rộng 1.500 m2) nằm trong tổng số 3.500 m2 đất vốn là của ông bà nội bà Yến là Nguyễn Viết Duận và Trần Thị Phụng. Năm 1992, ông Duận, bà Phụng qua đời, không để lại di chúc, 5 người con được chia các phần đất. Bà Yến là con duy nhất của ông Nguyễn Viết Ích, một trong năm người con của ông Duận, vốn canh tác lô đất này. Khi bố mẹ mất, bà Yến được gửi vào nhà dòng Thiên An sinh sống. Thấy lô đất bỏ hoang, ông Chính (chú ruột bà Yến) chăm sóc, canh tác và năm 1989 được cấp sổ đỏ. Khi lấy chồng sinh con, bà Yến được cha xứ nhà dòng Thiên An cấp đất, cho xây nhà ở tại thôn Kim Sơn. Năm 2011, ông Chính bán lô đất cho ông Nguyên, rồi ông Nguyên bán lại cho họa sĩ Bội Trân.
Năm 2012, bà Yến khiếu nại đòi lại đất. Chính quyền và cơ quan chức năng nhiều lần tổ chức hòa giải, hướng dẫn bà Yến khởi kiện ra tòa án, nhưng bà Yến không thực hiện vì thấy không có cơ sở. Ông Chính cho biết: “Nếu Yến không kiện cáo, không phá rối thì tôi có thể nhường lại cho một lô đất khác để sản xuất”.
Họa sĩ Bội Trân bức xúc: “Tôi mua đất của ông Chính vì thấy có sổ đổ, các giấy tờ hợp pháp, được chính quyền, cơ quan chức năng chứng nhận. Nhưng đã ba năm nay, tôi không thể thực hiện được công trình xây dựng trại sáng tác tranh được vì bà Yến liên tục đến quấy quá, khiến tôi thiệt hại rất nhiều. Mục đích của bà Yến là muốn tôi cho tiền hoặc phá rồi không cho tôi xây dựng. Xã đã nhiều lần xử lý nhưng không dứt điểm. Chính quyền địa phương đã thiếu kiên quyết, yếu kém trong việc giải quyết những việc làm của bà Yến. Qua đây tôi cũng mong sự việc được giải quyết thỏa đáng để tôi yên tâm xây dựng trên đất của mình”.
Ông Nguyễn Thái, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cũng thừa nhận đã thiếu kiên quyết, khó xử lý dứt điểm khiếu nại của bà Yến. “Trước đây chúng tôi đã hướng dẫn bà Yến khởi kiện ra tòa nhưng bà Yến không làm. Vì thế xã tổ chức họp, mời bà Yến và các bên liên quan thống nhất, đến ngày 30.11.2014 bà Yến không khởi kiện ra tòa thì không được xâm phạm đến lô đất trên”, ông Thái cho biết.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo giải quyết vụ việc

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản số 6828/UBND-VN ngày 2.12.2014, nội dung: Trên Báo Tuổi Trẻ online có bài “Một phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp”, phản ánh phóng viên Hoàng Văn Quân của Báo Công an TP.HCM bị một số người hành hung khi tác nghiệp tại thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng. Chủ tịch UBND tỉnh (ông Nguyễn Văn Cao - PV) có ý kiến như sau: Giao UBND thị xã Hương Thủy chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15.12.2014.
Công an TP.HCM

No comments:

Post a Comment