Wednesday, December 3, 2014

Con đánh cha, mẹ đầu độc con – người ta đang ác dần lên?


dau doc
Khoa chống độc đang cố gắng cứu sống đứa bé ngghi bị mẹ tiêm thuốc trừ sâu
Cha già phải giết con để cứu cháu, người mẹ không hiểu vì lẽ gì nỡ đầu độc 2 đứa con thơ dại. Những tin tức mới thoáng nghe qua đã thấy rùng mình. Hùm dữ cũng không nỡ nào ăn thịt con, vậy mà hằng ngày, hằng giờ chuyện khó có thể xảy ra ở loài dã thú lại nhan nhản trong giới con người.
1. Còn nhớ, ngày xưa được dạy dỗ rằng, không gì thiêng liêng hơn tình mẫu tử, và bất hiếu là tội nghiệt nặng nhất, khó tha thứ nhất của một con người. Vậy mà trong một thời gian ngắn thôi, hai vụ việc cha giết con để cứu cháu, mẹ nghi đầu độc 2 con thơ gần như xảy ra cùng lúc.
Hình ảnh người cha già ở Thanh Hóa bị đứa nghịch tử đẩy đến đường cùng là phải tước mạng con mình khiến người ta không thôi ám ảnh. Báo chí đưa tin rằng, tên con trai ấy đã lao vào đánh cha, đánh luôn cả mẹ. Và khi bị ngăn cản thì vớ ngay đứa con ruột vung dao đòi giết.
dau doc
 Người cha buộc phải ra tay với con trai để cứu cháu. Ảnh:TL
Đứa con bất hiếu là căn nguyên của sự oan nghiệt trùm lên cả gia đình. Và để kết thúc sự oan nghiệt này, người cha già đã ra tay giết con trai, để rồi chính ông gánh lấy một tội nghiệt khác.
Người cha có tội hay không, còn tùy thuộc vào luật pháp phán xét. Nhưng điều người ta phải suy nghĩ là cái gì đã sản sinh ra đứa con trai “đại nghịch vô đạo” đến nhường ấy?
2. Và chuyện hai đứa trẻ thơ chẳng có tội tình gì lại bị mẹ nghi tiêm thuốc độc rồi … bỏ lơ càng khiến cho người ta thập phần ớn lạnh. Theo thông tin ban đầu, do mâu thuẫn vợ chồng khiến người đàn ông phải bỏ về An Giang một mình, còn người mẹ với 2 con trai ở lại nhà ngoại tại Bà Rịa – Vũng Tàu. 2 đứa con trai, đứa lớn tên Văn, đứa nhỏ tên Mai.
Được khoảng 10 ngày mẹ vợ gọi con rể thông báo rằng: “Bây lên đón 2 con về không thôi là tụi nó chết”. Và đến trưa nay, Mai – mới 2 tuổi rưỡi đã không qua khỏi do mũi tiêm thuốc diệt cỏ có thể từ chính tay người mẹ. Văn, năm nay 7 tuổi đầu còn đang thoi thóp vật lộn với chất độc đang tàn phá cơ thể nhỏ bé của em.
dau doc
 Mai - 2,5 tuổi đã không thể qua khỏi
Trong vài phút tỉnh dậy hiếm hoi Văn kể: “Mẹ dùng cây cà phê đập vào đầu con chảy máu. Rồi tiêm thuốc vào đầu, vào tay hai đứa con. Tụi con khóc kêu đau mẹ cũng không dừng lại?”. 
Chẳng hiểu thứ bi kịch gì đã đưa người mẹ này đến hành động ghê gớm kia. Và một lần nữa lại phải đắn đo là cái gì đã sản sinh ra người mẹ bất chấp cả sự thiêng liêng của tình mẫu tử?
3. Tình máu mủ, ruột rà, sự gắn kết huyết thống là một phần của giới hạn thú tính và nhân tính. Nhưng rõ ràng “hùm dữ cũng không nỡ ăn thịt con” thì những bi kịch nói trên thuộc về nhân tính hay thú tính? Khi vốn dĩ những chuyện được cho là “thú tính” như thế xảy ra ở thế giới loài người.
Không gì thiêng liêng bằng tình mẫu tử, và bất hiếu vẫn là tội nghiệt nặng nề nhất. Nhưng xã hội hiện tại lại quá nhiều những sự việc tương tự xảy ra. 
Ngày xưa, mỗi khi nghe tin về những vụ giết người chấn động, người ta hay kháo nhau rằng chắc kẻ đó bị thần kinh, bị ma ám. Tính thiện trong con người khiến họ nghĩ rằng chỉ có ma quỷ mới đủ sức tước đoạt sinh mạng con người một cách dã man.
Nhưng gần đây, ngày càng nhiều vụ án dã man, man rợ. Con giết cha, vợ giết chồng, mẹ giết con; giết rồi thì thôi còn phân xác, còn hành hạ tử thi, .v.v. và .v.v.  Đầy rẫy những báo hiệu không lành về tính chất tàn bạo của con người trong xã hội ngày nay.
Mầm ác đang lớn dần lên, con người đang ác dần lên? Phải chăng vì có quá nhiều giá trị chân thiện mỹ bị đổ vỡ trong cái xã hội này đã tác động lên bản tính thiện của mỗi con người?
 
Hồ Ngọc Giàu

No comments:

Post a Comment