Wednesday, December 3, 2014

Chịu án tử hình vì bị ép cung?

hai2-1417489543835-crop-1417489554630.jpg
Mẹ tử tù Hồ Duy Hải kêu oan cho con. Hình do người nhà nạn nhân cung cấp.
Hòa Ái, phóng viên RFA 2014-12-03
Gia đình 2 tử tù Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng nhận được thông báo người thân sẽ bị thi hành án bằng cách tiêm thuốc độc trong tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, các gia đình này tiêp tục kêu oan về những khuất tất của 2 bản án khi tính mạng người thân của họ đang ở trong hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc.
Kêu oan suốt 7 năm
“7 năm nay con tôi ngồi trong tù, bị giam cầm trong ngục tối mà thật sự oan sai. Năm nào chạy tiền ra vô (Bắc-Nam) mà không ai để ý tới hết. Cứ kêu la, hết hơi nằm đó rồi công an đuổi về. Không có ai giải quyết giùm hết. Tâm nguyện của tôi nếu không minh oan cho con tôi thì tôi chết thiêu tại lăng Hồ Chủ tịch vì đất nước VN không còn công lý nữa”.
Từng lời nói nấc nghẹn vừa rồi của bà Nguyễn Thị Loan, mẹ tử tù Hồ Duy Hải, sau khi nhận được thông báo con trai bà sẽ bị thi hành án trong tháng 12 này được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội với lời kêu gọi của cư dân mạng rằng hãy lên tiếng để cứu một mạng người.
Một lần nữa, báo giới “lề phải” lẫn “lề trái” trong nước đồng loạt lật lại hồ sơ vụ án. Phạm nhân Hồ Duy Hải sinh năm 1985 bị Tòa phúc thẩm TANDTC TP.HCM tuyên án tử hình hồi cuối tháng 4 năm 2009 vì tội giết người cướp của 2 nữ nhân viên ở Bưu cục Cầu Voi tại Thủ Thừa, Long An. Tuy nhiên, bản án này có dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng. Điểm đáng chú ý nhất trong hồ sơ vụ án là dấu vân tay và vết máu thu giữ tại hiện trường khi giám định không phải của bị cáo. Hung khí gây án gồm thớt, dao và ghế được ghi trong hồ sơ, thế nhưng cơ quan điều tra phải cho người mua thớt và dao về làm chứng cứ. Nhân chứng nhìn thấy thanh niên có mặt ở bưu cục không được cơ quan điều tra cho nhận diện có phải là bị cáo hay không.
Tâm nguyện của tôi nếu không minh oan cho con tôi thì tôi chết thiêu tại lăng Hồ Chủ tịch vì đất nước VN không còn công lý nữa.
- Bà Nguyễn Thị Loan
Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm thừa nhận có sai sót nhưng không nghiêm trọng và căn cứ lời nhận tội của bị cáo để tuyên án.
Mẹ tử tù Hồ Duy Hải đã ra Bắc vào Nam kêu oan cho con suốt 7 năm ròng. Tháng 1 năm 2012, Luật sư Trần Hồng Phong, đại diện cho phạm nhân Hồ Duy Hải, gửi đơn đến Viện trưởng Viện KSNDTC, Chánh án TANDTC và văn phòng Chủ tịch nước đề nghị giám đốc thẩm. Đến đầu tháng 12 năm 2014, TANDTC trả lời bằng văn bản rằng bản án dành cho Hồ Duy Hải theo đúng pháp luật.
“Chúng tôi thuê luật sư mà nhà chúng tôi rất nghèo, bán hết đất, hết vườn, cầm hết nhà để thuê luật sư nhưng luật sư bảo rằng VN không có luật nếu thực hiện đúng luật thì chúng tôi có thể cãi cho ông; luật như các nước khác thì chúng tôi cãi được còn VN không có luật nào cả; luật của ‘chúng nó’ nên chúng tôi chịu thua”.
Đây là lời chia sẻ của ông Nguyễn Trường Chinh ở Hải Dương, cha của tử tù Nguyễn Văn Chưởng. Trao đổi với Hòa Ái qua điện thoại trong ngày Lễ Tạ ơn ở Hoa Kỳ, ông Chưởng cho biết nỗi oan ức của gia đình ông giờ chỉ biết kêu Trời mà thôi. Ông nói:
“Đơn gửi văn phòng Chủ tịch nước hàng ngàn lá rồi. Tôi cũng đã lên tận nhà riêng ông Trương Tấn Sang, đã gửi cho ông hàng ngàn lá đơn, kể cả đơn bằng máu mà Báo Người đưa tin chụp được tung lên mạng, Báo Gia đình và Pháp luật cũng đăng rồi nhưng hiện nay không có phản hồi nào”.
Con trai ông Chinh tên Nguyễn Văn Chưởng, sinh năm 1983, sẽ bị tiêm thuốc độc trong tháng 12 năm nay vì tội giết chết 1 thiếu tá công an ở Hải Phòng hồi ngày 14/7/2007 theo như tố cáo của bị cáo Vũ Đoàn Trung rằng anh Chưởng là người chủ mưu.
Vụ án này có 3 bị cáo gồm Vũ Đoàn Trung, ở Hải Phòng, nhận tội, 23 năm tù giam; Đỗ Văn Hoàng, ở Hải Phòng, không nhận tội, tù chung thân; và Nguyễn Văn Chưởng, ở Hải Dương, không nhận tội, tử hình.
Vì sao họ nhận tội?
Phạm nhân Nguyễn Văn Chưởng cùng với em trai là Nguyễn Trọng Đoàn làm việc lao động phổ thông ở Hải Phòng trong thời gian tháng 7/2007. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra án mạng, cả 2 anh em không có mặt ở Hải Phòng vì họ thường tranh thủ về thăm nhà ở Hải Dương mỗi cuối tuần và người dân trong làng sẵn sàng làm chứng về sự có mặt của 2 anh em vào đêm 14/7/2007.
2-400.jpg
Phạm nhân Nguyễn Văn Chưởng dùng tăm tre viết bài thơ kêu oan lên áo trong tù. Hình do người nhà nạn nhân cung cấp.
Câu hỏi đặt ra vì sao cả 2 tử tù Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng nhận tội việc mà họ không làm? Tình tiết trong 2 hồ sơ vụ án có vẻ phi lý?
Để lý giải câu hỏi này, anh Nguyễn Trọng Đoàn, em trai tử tù Nguyễn Văn Chưởng kể lại với đài ACTD những gì xảy ra ngay sau khi anh trai bị bắt. Hồi đầu tháng 8/2007, anh Đoàn đã 2 lần cầm đơn khiếu nại đến cơ quan công an ở Hải Phòng, và anh Đoàn đã bị bắt giữ luôn từ hôm mùng 10/8:
“Người ngồi trực tiếp hỏi em, em chỉ nhớ tên là Vũ, thì ông nói ‘bọn mày với gia đình nhà mày định làm đơn chống lại Đảng với cơ quan pháp luật của thành phố Hải Phòng? Mày nhìn xem xung quanh là bao nhiêu giấy khen, bằng khen các thứ của chúng tao đây. Thế mà bọn dân đen lại chống được cả cơ quan pháp luật của thành phố này à? Thì cứ người ra rồi lại người vào, cứ hỏi em rồi lại lấy tay đánh và đấm vào đầu em. Nói chung họ đánh rất nhiều, vừa đánh vừa đe nẹt, xích tay em ra phía sau, bóp tay em, lấy cả gậy đánh em. Xong rồi, còn chỉ em nói rằng là ‘vết máu dính trên cửa là máu của anh mày. Thằng anh mày nó to như thế mà còn không chịu được, liệu mày có chịu được không?’.
Đến lúc ra tòa thì em cũng nói toàn bộ sự thật nhưng mà tòa chỉ căn cứ vào chứng cứ điều tra của cơ quan công an và tất cả những nhân chứng biết vụ việc thì tòa không hề công nhận.
- Anh Nguyễn Trọng Đoàn
Em không ngờ được rằng một cơ quan pháp luật của Nhà nước VN này lại đánh người dã man còn hơn xã hội đen ở ngoài xã hội, dùng đủ mọi thủ đoạn để đánh người, đủ các vật dụng có thể làm sao có thể tra tấn được người thì họ đều lấy ra. Đến lúc ra tòa thì em cũng nói toàn bộ sự thật nhưng mà tòa chỉ căn cứ vào chứng cứ điều tra của cơ quan công an và tất cả những nhân chứng biết vụ việc thì tòa không hề công nhận”.
Anh Nguyễn Trọng Đoàn bị buộc tội “che giấu tội phạm” và phải lãnh chịu bản án 2 năm tù giam. Sau khi mãn hạn tù, đến thăm anh trai Nguyễn Văn Chưởng thì được anh cho biết bị ép nhận tội giết người vì bị tra tấn quá tàn bạo. Những giây phút sau cùng đang chờ bị hành hình, tử tù Nguyễn Văn Chưởng thiết tha được minh oan dù đã chết.
Hơn 7 năm qua, cha mẹ và con trai nhỏ của phạm nhân Nguyễn Văn Chưởng lê la khắp nơi ở Hà Nội kêu oan cho người thân. Bản thân tử tù đã dùng tăm tre thêu lên áo bài thơ ai oán kêu oan cho mình. Cha anh Chưởng cho biết thêm:
“Cái áo này con tôi dùng tăm xỉa răng, rút từng sợi chăn trong tù thêu lên áo thành một hình hoa văn. Nó thêu là:
‘Án oan ôm hận nhờ Chính phủ/ Giải oan hận này cho dân đen/ Pháp luật Việt Nam là rất đúng/ Nhưng vì quan liêu (nó) làm hại dân’.
Hôm công an về nhà hỏi bà nhà tôi rằng bây giờ tòa án vẫn quyết thì làm sao? Bà nhà tôi trả lời nếu quyết thì chúng tôi nổ bom”.
Câu chuyện của 2 tử tù Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng sắp bị hành hình dường như không chỉ có 2 mạng người sẽ chết. Trùng với thời điểm 2 gia đình nhận hung tin người thân sẽ bị hành quyết, Quốc hội VN thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước về chống tra tấn. Liệu rằng ngành tư pháp VN cần chăng phải thực hiện ngay giám đốc thẩm 2 bản án phúc thẩm này để minh chứng với thế giới rằng VN thực thi đúng những gì đã ký kết với Liên Hiệp Quốc?

No comments:

Post a Comment