Wednesday, December 3, 2014

Mua bán giấy tờ tùy thân như rau ngoài chợ

SÀI GÒN (NV) - Lợi dụng các loại giấy tờ tùy thân của người dân được mua bán công khai, kẻ gian đã mượn danh người khác để trộm cắp, lừa đảo, gây quan ngại cho dân lành.

Tại vỉa hè quốc lộ 50, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, Sài Gòn, cầm một xấp khoảng 40 giấy căn cước (CMND), bằng lái, cà vẹt xe... giới thiệu. “Giấy CMND, bằng lái xe máy toàn hàng mới. Nếu em muốn lấy thì tôi mang ra cho em lựa, giá chỉ 100,000 đồng/cái (khoảng $4.5),” ông Hùng báo giá.


Giấy tờ tùy thân, cà vẹt, bằng lái xe... được mua bán “vô tư” ở lề đường tại Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Việc mua bán giấy tờ tùy thân cũng diễn ra công khai tại một số điểm bán đồ cũ bên lề đường Hùng Vương, quận 5 và lề đường gần bến xe quận 8.

Theo ông Hùng, giấy “đồng giá” 100,000 đồng là giá “lái,” dành cho những mối quen biết, còn dân thường bán 150,000-200,000 đồng, thậm chí 400,000 đồng/cái.

Nguồn gốc của các loại giấy tờ tùy thân này, ông Hùng cho biết: “Nói thiệt là đủ nguồn hết, có khi ba cái thằng ăn trộm xách giỏ mang đến bán, có khi ve chai bán...”

Chỉ cần khách đọc giới tính, năm sinh thì người bán sẽ báo có hàng hay không và ra giá cụ thể. Giá này tùy thuộc vào tình trạng giấy cũ, mới. Việc mua bán dễ dàng, người bán không quan tâm đến người mua về làm gì.

Theo ông Hùng, các loại giấy tờ này người mua thường dùng để đối phó với lực lượng chức năng, khi bị kiểm tra thì trình giấy tờ này rồi bỏ luôn. Một số thanh niên xài giấy này để thuê phòng trọ, thuê khách sạn hoặc mua các giấy tờ này thế chấp tại tiệm cầm đồ.

Nhiều vụ án đã liên quan đến xài giấy giả này. Bà Phạm Thúy Vy, ngụ đường Bắc Hải, quận Tân Bình, chồng bà đến một trung tâm giới thiệu việc làm trên đường 3 tháng 2, quận 11 trả 900,000 đồng và được trung tâm này giới thiệu một thanh niên dáng vẻ hiền lành với giấy CMND tên Phạm Quốc Huy (26 tuổi), quê tỉnh An Giang.

Ngày 22 tháng 11, bà Vy nhờ “Huy” đi giao một con gà cho khách. Do không có điện thoại nên bà đã đưa cho “Huy” một điện thoại, tiền để thối cho khách và chiếc xe máy và rồi “một đi không trở lại.”

Khi đem giấy tùy thân ra xem thì thấy trên hình của anh ta và giấy CMND không có dấu mộc tròn, đồng thời nét chữ năm sinh trên giấy này cũng bị tẩy xóa, sửa bằng một phông chữ khác.

Ngày 18 tháng 11, công an Sài Gòn ra thông báo truy tìm Ðỗ Thị Yến Nhi, Hứa ViNa, Ðoàn Văn Hớn và một người tên Nhứt để làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, công an đã bắt giữ ba người cùng nhóm này là Trần Thị Dung, Trần Thị Bạch Tuyết và Võ Công Văn. Dung, Nhứt, Hứa ViNa và Tuyết bàn bạc tìm một giấy CMND, một hộ khẩu thật có họ tên trùng nhau, sau đó thay đổi hình của một người trong nhóm vào để lừa đảo.

Tháng 5, 2014, Hứa ViNa “săn” được một CMND, một sổ hộ khẩu cùng mang tên bà N.T.N.N. ngụ phường 12, quận 6, cả nhóm thấy Tuyết có độ tuổi phù hợp với bà N. nên yêu cầu Tuyết đổi hình của Tuyết vào CMND của bà N.

Sau đó, Hứa ViNa thuê một ôtô của ông N.V.T. ngụ quận 8 rồi chạy luôn. Ông T. tìm đến nhà của người thuê xe theo địa chỉ ghi trong sổ hộ khẩu thì gặp bà N.T.N.N. Bà N. cho biết CMND, sổ hộ khẩu của gia đình bà bị mất đã lâu.

Hiện nay, do pháp luật Việt Nam chưa có quy định xử lý đối với việc mua bán, cho thuê cho mượn các giấy tờ tùy thân khác như giấy đăng bộ xe, giấy phép lái xe nên khi xảy ra vụ việc thì các cơ quan nhà nước không có cơ sở để xử phạt. (Tr.N)
12-02- 2014 5:28:23 PM

No comments:

Post a Comment