Sunday, November 16, 2014

Tổng thống Obama xác nhận Nhà nước Hồi giáo đã giết công dân Mỹ

Abdul-Rahman (Peter) Kassig, nhân viên cứu trợ người Mỹ, trong chuyến đi cung cấp thực phẩm cho người tị nạn tại Thung lũng Bekaa ở Libăng, tháng 5/2013.
Abdul-Rahman (Peter) Kassig, nhân viên cứu trợ người Mỹ, trong chuyến đi cung cấp thực phẩm cho người tị nạn tại Thung lũng Bekaa ở Libăng, tháng 5/2013.
VOA-16.11.2014 16:23
Tổng thống Mỹ Barack Obama xác nhận cái chết của con tin Mỹ Abdul-Rahman Kassig, nói rằng nhân viên cứu trợ đã bị sát hại "trong một hành vi hết sức tàn ác'' của những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trong một thông cáo cho các nhà báo trên chuyên cơ Air Force One hôm Chủ nhật, ông Obama gửi "lời cầu nguyện và chia buồn" tới cha mẹ và gia đình của Kassig. Ông cáo buộc nhóm IS chỉ biết "tàn sát người vô tội, bao gồm cả người Hồi giáo, và quyết chỉ gieo cái chết và sự hủy diệt.''
Tổng thống đang trên đường trở về nhà sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Australia.
Cái chết của Kassig được xác nhận sau khi giới chức xem xét một video mà Nhà nước Hồi giáo công bố hôm Chủ nhật cho thấy những kẻ cực đoan chặt đầu một số binh sĩ Syria, và kết thúc với việc một kẻ chủ chiến tuyên bố đã giết chết công dân người Mỹ.
Video không chiếu cảnh chặt đầu.
Kẻ chủ chiến nói giọng Anh cho biết đang chôn "lính thập tự chinh đầu tiên của Mỹ" ở thị trấn Dabig phía bắc Syria, và cảnh báo rằng binh lính Mỹ sẽ gặp số phận tương tự.
Video cũng cho thấy cảnh chặt đầu ít nhất 18 người đàn ông được mô tả là quân nhân Syria.
Anh Kassig, 26 tuổi, cựu binh sĩ lục quân Mỹ, đã bị bắt cách nay 13 tháng trong lúc tham gia công tác cứu trợ ở Syria. Gia đình anh nói rằng anh cải đạo sang đạo Hồi trong thời gian bị giam và đã đổi tên từ Peter thành Abdul-Rahman.
Mẹ anh, bà Paula Kassig, mới đây nói trên đài truyền hình NBC rằng cách đây vài tuần bà và chồng bà nhận được một đoan băng thu thanh của Peter trong đó anh nói rằng anh lo sợ là sắp bị giết.
Ba nạn nhân bị chặt đầu trước đây và được nhìn thấy trong những đoạn video rùng rợn của nhóm Nhà nước Hồi giáo là một nhà báo người Mỹ, một ký giả người Israel gốc Mỹ, và một nhân viên cứu trợ người Anh.
Trước khi đoạn video được đăng tải, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, phát biểu tại Australia rằng ông bác bỏ bất kỳ liên minh nào với nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. Tổng thống Obama nói rằng ông Assad đã đánh mất “sự hợp pháp đối với đa số dân chúng của nước ông.”
Tổng thống nói thêm rằng việc Hoa Kỳ ”có mục đích chung” với ông Assad để chống các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo chỉ làm cho có thêm người Hồi giáo Sunni ở Syria đi theo nhóm Nhà nước Hồi giáo và làm yếu đi liên minh quốc tế chống lại những phần tử khủng bố này.
Tổng thống Obama đã thành lập một liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo trong lúc nhóm này gieo rắc kinh hoàng trên khắp Syria và Iraq.

No comments:

Post a Comment