Sunday, November 16, 2014

Kontum: Con buôn Trung Quốc trốn biệt, dân buôn đá sỏi ôm nợ

KONTUM (NV) - Nhiều người ở tỉnh Kontum thu gom một số loại sỏi đá có hình thể lạ để bán cho người Trung Quốc. Sau những đợt đầu đặt mua với giá cao, hàng khi có nhiều thì họ biến mất.


Các mẫu đá sỏi mà con buôn Trung Quốc thu mua, đặt hàng. (Hình: Dân Việt)

Trò lừa của người Trung Quốc vẫn cứ tái diễn và vẫn có người bị mắc lừa, tán gia bại sản dù từng được báo động lâu nay. Bây giờ là những người ở vùng cao biên giới tỉnh Kontum.

“‘Chiến dịch’ lùng mua đá của thương lái Trung Quốc bắt đầu cách đây khoảng 3 tháng. Đầu tiên, một nhóm thương lái Trung Quốc trực tiếp mang mẫu một số loại đá, sau này được dân buôn gọi là đá mềm, hay đá phấn, tới địa bàn huyện Ngọc Hồi để tìm nguồn hàng,” bài viết trên tờ Dân Việt hôm Thứ Bảy cho hay.

Nguồn tin nói rằng, “Ban đầu, họ đặt giá cao ngất, mẫu đá rẻ nhất cũng vài trăm nghìn đồng/kg, cá biệt có mẫu tới 4 triệu đồng/kg. Không chỉ tại huyện biên giới Ngọc Hồi, tại xã biên giới Đăk Blô (Đăk Glei) thương lái Trung Quốc cũng tìm đến đặt hàng.”

Kể những người ham lợi nhanh chóng mắc bẫy đám con buôn Trung Quốc: “Không chỉ đặt mua, có hàng họ mua và trả tiền ngay lập tức nên người dân địa phương tin tưởng, nhiều người mở đại lý thu mua đá cho thương lái Trung Quốc. Nhiều người bỏ bê công việc mùa màng đi săn đá để bán. Không chỉ săn lùng đá ở Việt Nam, nhiều người còn sang tận Lào để tìm nguồn hàng đem về Việt Nam bán.”

Vì nhiều người Việt Nam sang Lào thu mua đá, chính quyền nước này không những cấm mà còn truy bắt gắt gao. Khi bị bắt, không những bị tịch thu đá mà còn có thể bị giam giữ.

Theo nguồn tin trên, từ khi phía Lào làm gắt, con buôn Trung Quốc “bỏ việc mua đá loại lớn, chuyển sang mua những loại đá dạng sỏi với giá cao hơn rất nhiều. Một viên đá dạng sỏi giá bán có thể lên đến hàng chục triệu đồng/viên...”

Dù vậy người ta không biết con buôn Trung Quốc mua loại đá này để làm gì. “Những mẫu họ thu mua không phải là đá quý. Đó chỉ là dạng đá ở Việt Nam lâu nay sử dụng làm đồ trang trí, đá phong thủy,” một người thu mua đá cho biết. Người ta chỉ thấy có cơ hội kiếm nhanh được tí tiền là lao vào.

Theo tờ Dân Việt, “Sau vài tháng thu mua đá rầm rộ, đùng một cái, các thương lái Trung Quốc lặn mất tăm khiến một số dân buôn ngồi trên đống lửa vì đang ôm đống nợ mà chẳng biết để làm gì.”

Nguồn tin kể, “Anh N. chỉ vào đống đá nói: Số đá này chừng hơn 1 tạ. Cách đây mới nửa tháng, một thương lái Trung Quốc hỏi mua với giá 700,000 đồng/kg nhưng tôi không bán... Nay thì N. đang khẩn trương tìm ‘mối’ để bán nhằm thu hồi vốn, nhưng ‘gạ’ mãi chẳng ai mua.”

Trường hợp thê thảm hơn, “Bà Nguyễn Thị T. (trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Pkei Kần) mua gần 1 tấn đá hơn 1 tỷ đồng đang trên đường vận chuyển về Việt Nam thì bị lực lượng chức năng Lào bắt giữ. Theo người thân bà T., lái xe phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền bỏ ra mua hàng. Tuy nhiên, việc đòi lái xe bồi thường với số tiền lớn này là rất khó, hai bên cũng chỉ giao kèo bằng miệng với nhau chứ không có văn bản, hợp đồng gì. Hiện tại bà T. đang phải đi trốn vì để có số tiền mua đá, bà T. phải đi vay nóng lãi cao của nhiều người...”

Tờ dân Việt nói rằng, “Còn cả trăm người khác. Người thì mất tiền, kẻ thì mang nợ, khá hơn thì ôm đống đá mà chẳng biết để làm gì. Bài học cay đắng của nhiều người nếm trải (trò lừa của con buôn Trung Quốc) được báo chí cảnh báo vẫn chưa khiến người dân sáng mắt...”

Tháng Bảy vừa qua, nhiều gia đình nông dân ở huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang, chết đứng cùng với hàng tấn sương sáo không thấy con buôn Trung Quốc tới lấy hàng. Giá sương sáo từ 35,000 đồng/ký xuống còn 6,000 đồng/ký cũng không ai mua.

Hơn một năm trước, một đám con buôn Trung quốc tới đặt hàng cà cam kết mua hết. Nhiều người phá bỏ ruộng rầy các loại hoa màu khác để trồng cây sương sáo. Thu hoạch xong thì khách xịn Trung Quốc chẳng thấy đâu.

Một tháng trước đó, nông dân nhiều tỉnh trong đó có huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An khóc ròng vì trồng ớt bán cho con buôn Trung Quốc. Hàng trăm gia đình nông dân Việt Nam trắng tay vì không thấy bóng dáng những kẻ hứa hẹn bao tiêu sản phẩm.

Lá sắn non, quả thanh long, đỉa, móng chân trâu, lá điều, ốc bươu vàng, đuôi chuột, một số rễ, củ rừng, nói chung toàn là những thứ kinh doanh bất bình thường với gia mua rất cao. Những người đầu tiên kiếm được ít tiền, hăm hở loan truyền, kêu gọi người khác tiếp tay và trở thành những người đại lý. Những người sau cùng ở trong cái chuỗi kinh doanh quái đản này là những đau đớn nhất. Nhà cầm quyền chỉ kêu gọi dân chúng tỉnh táo mà không có một biện pháp pháp lý nào.

Cho tới nay, người ta vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi vì sao con buôn Trung Quốc chỉ lừa được tại Việt Nam. (TN)

No comments:

Post a Comment