Sunday, November 16, 2014

Ông Obama cam kết không để các nước nhỏ châu Á bị bắt nạt


Tổng thống Mỹ phát biểu tại Đại học Queensland (Ảnh: AFP/TTXVN)


Ngày 15/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương giữ cam kết với các đồng minh châu Á và sẽ không dung thứ việc các nước nhỏ bị bắt nạt.

Bên lề Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) khai mạc tại Brisbane, thủ phủ bang Queensland, Australia ngày 15/11, trong bài phát biểu tại Đại học Queensland, ông Obama nêu rõ: "Chúng tôi tin rằng các quốc gia và người dân có quyền được sống trong an ninh và hòa bình; bất cứ trật tự an ninh có hiệu quả nào cho châu Á đều phải dựa trên các liên minh vì an ninh chung, luật pháp và quy tắc quốc tế được duy trì và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, chứ không phải là dựa trên phạm vi ảnh hưởng, ép buộc hay hăm dọa như việc các nước lớn bắt nạt nước nhỏ."
Tổng thống Obama cảnh báo: "Các tranh chấp liên quan đến lãnh thổ - các đảo xa hay bãi đá ngầm - có nguy cơ biến thành đối đầu".
Cũng theo Tổng thống Mỹ, có những mối nguy hiểm có thể làm xói mòn sự phát triển của châu Á, như chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, các tranh chấp lãnh thổ và đàn áp nhân quyền.
Ông khẳng định: "Tôi ở đây ngày hôm nay để khẳng định rằng sự lãnh đạo của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ luôn là trọng tâm cơ bản trong chính sách đối ngoại của tôi."
Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định chính sách chuyển dịch sang châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia trong khu vực.
Ông cho biết Mỹ sẽ ủng hộ và hợp tác với các quốc gia đối tác ở châu Á để giải quyết những thách thức an ninh cũng như những vấn đề chung của khu vực./.
15/11/2014 15:51

No comments:

Post a Comment