Saturday, August 16, 2014

WHO: Số người chết vì Ebola cao hơn báo cáo

MONROVIA, Liberia (AP) - Hiện có các chứng cớ cho thấy số người chết cũng như mắc bệnh do virus Ebola gây ra ở vùng Tây Phi được báo cáo cho tới nay đã thấp hơn số thực sự rất nhiều.

Cho tới nay, với hơn 1,060 người chết và 1,975 người bị bệnh, cuộc bùng phát của virus Ebola đã là khủng khiếp nhất từ trước tới nay.

Nhân viên y tế tuyên truyền phòng tránh Ebola tại Nigeria. (Hình: AP/Photo)

Bệnh bùng ra từ hồi Tháng Ba ở Guinea và từ đó lan sang Liberia, Sierra Leon và Nigeria, khiến hệ thống y tế công cộng nghèo nàn ở khu vực này không còn đủ sức đối phó và cũng tạo ra câu hỏi là liệu giới hữu trách có thực sự làm hết khả năng để ngăn chặn hay không.

Trong khi đó, các giới chức ở Liberia hôm Thứ Năm phải giải quyết một vấn nạn khác: đó là ai sẽ là người được cấp thuốc chữa trị, hiện vẫn trong tình trạng thí nghiệm, và không biết có hiệu quả tới mức nào.

ZMapp, loại thuốc chống Ebola mới sản xuất, đến quốc gia này vào chiều tối ngày Thứ Tư. Sang đến ngày hôm sau, chưa ai nhận được thuốc, vốn theo giới chức trách nhiệm là sẽ dành để điều trị ba người.

Hiện chưa có cách trị virus Ebola, vốn lan truyền qua các chất dịch của cơ thể, do vậy các bác sĩ phải dùng các nguồn cung cấp thuốc thử nghiệm để điều trị bệnh nhân.

Ðây là các liều thuốc ZMapp sau cùng. Công ty dược phẩm ở San Diego chế thuốc này cho hay sẽ mất mấy tháng mới bào chế được số nhỏ lượng thuốc này.

Sự bùng phát của virus Ebola cũng gây ra cuộc tranh luận trên toàn cầu về y đức của việc dùng thuốc chưa thử nghiệm để chữa trị cũng như là quyết định ai được cho thuốc, ai không. (V.Giang)

08-15-2014 5:25:55 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment