Saturday, August 16, 2014

TPHCM: Phòng chống Ebola và các dịch bệnh khác ở trường học

Cần vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trường lớp để trẻ không nhiễm bệnh. Ảnh Hoàng Nhung
(TBKTSG Online) - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi văn bản đến các cơ sở ban ngành và các quận/ huyện yêu cầu chuẩn bị kế hoạch phòng chống dịch Ebola.
Trong đó, UBND TPHCM giao Sở Giáo dục đào tạo phối hợp với Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe (Sở Y tế), trung tâm Y tế dự phòng TPHCM thực hiện truyền thông phòng chống bệnh Ebola trong trường học, cũng như các dịch bệnh khác trong những ngày đầu năm học 2014-2015.
Theo đó, các trường phải tập trung vệ sinh trường lớp với dung dịch khử khuẩn. Các trường học phải tổng vệ sinh môi trường hàng tuần để đảm bảo vệ sinh, phải trang bị đủ nước, xà phòng cho học sinh rửa tay. Đặc biệt là những khu vực nhạy cảm như bếp ăn, căn tin, nhà vệ sinh. Công tác khử khuẩn, sát trùng sẽ được các trường thực hiện ít nhất 1 lần/tuần.
Hiện bệnh dịch Ebola đang là vấn đề nóng ở toàn thế giới và có thể lây lan vào Việt Nam. Bên cạnh đó các dịch bệnh trong nước đều đang có nguy cơ bùng phát: dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết, tiêu chảy, các bệnh cúm, cúm A/H7N6…
Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ Tập đoàn FPT cho biết, có 3 sinh viên Đại học FPT vừa nhập cảnh vào Việt Nam đến từ Nigieria - một trong 4 quốc gia đang xảy ra dịch bệnh chết người Ebola. Tuy nhiên, hiện 3 sinh viên này không có triệu chứng của bệnh Ebola, sức khỏe của cả 3 sinh viên đều bình thường nhưng vẫn đang được nhà trường cho tạm thời nghỉ học để được theo dõi.
Các chuyên gia của Bộ Y tế cũng như Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và Sở Y tế Hà Nội đã tiếp xúc với ba sinh viên trên và đánh giá sức khỏe đều bình thường.
Hiện các sinh viên trên đều được các nhân viên y tế của Đại học FPT và Sở Y tế Hà Nội kiểm tra sức khỏe hằng ngày, được tư vấn về bệnh Ebola và cách dự phòng, được phát nhiệt kế để tự theo dõi nhiệt độ cơ thể... đến khi hết 21 ngày kể từ khi nhập cảnh. Theo quy định của ngành y tế, sau 21 ngày đến từ tâm dịch, nếu không có biểu hiện bất thường về sức khỏe, có thể khẳng định không nhiễm Ebola.

No comments:

Post a Comment