Saturday, August 16, 2014

Thương xá Tax sẽ thành cao ốc phức hợp 40 tầng


(Dân trí) - UBND TPHCM đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Thương xá Tax. Theo đó, UBND quận 1 và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) được giao đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư cho dự án này.

Tòa nhà Thương xá Tax sắp bị đập bỏ để xây dựng cao ốc 40 tầng.
Tòa nhà Thương xá Tax sắp bị đập bỏ để xây dựng cao ốc 40 tầng.
Cụ thể, từ năm 2010, UBND TP đã giao cho Satra làm chủ đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng - Khách sạn tại khu đất số 39 đường Lê Lợi (quận 1), rộng 9.208 m2. Khu đất này chính là vị trí hiện hữu của Thương xá Tax do Satra quản lý.
Theo kiết kế, dự án cao ốc mới này cao 40 tầng (khoảng 150m), chưa kể 4 tầng hầm với chức năng để xe. Ban đầu, chủ đầu tư còn dự kiến xây dựng sân bay trực thăng trên tầng cao nhất của toà nhà này nhưng sau kế hoạch bị phá sản vì không được cơ quan chức năng cho phép.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 150 triệu USD, Satra được phép tìm đối tác để hợp tác triển khai dự án. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên dự án bị tạm hoãn nhiều lần đến nay vẫn chưa khởi động được.
Trong khi đó, tiến độ xây dựng dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) có 1 đoạn đi qua phần đường trước mặt Thương xá Tax đã bắt đầu triển khai. Trong kế hoạch, phần tầng hầm dự án cao ốc tại đây cũng sẽ kết nối với nhà ga ngầm của Metro số 1 nên bắt buộc cả 2 dự án phải triển khai đồng bộ.
Vì vậy, UBND TP hối thúc Satra và UBND quận 1 đẩy nhanh tiến độ di dời dân cư, giải phóng mặt bằng tại khu đất này để lấy mặt bằng đầu tư xây dựng cao ốc mới cho phù hợp tiến độ của Metro số 1. UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khi lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án cần lưu ý đến các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ dân tại khu vực.
UBND TP yêu cầu chủ đầu tư đến đầu năm 2015 phải bắt đầu khởi công dự án, dẹp bỏ Thương xá Tax cũ để xây cao ốc 40 tầng. Do đó, đơn vị quản lý Thương xá Tax đã yêu cầu tiểu thương kinh doanh tại đây phải di dời trước tháng 10/2014.
Hiện khoảng 200 tiểu thương tại Thương xá Tax đang hạ giá, thanh lý hàng hóa tại đây cho kịp tiến độ di dời. Đơn vị quản lý Thương xá Tax cũng hướng dẫn tiểu thương có nguyện vọng tiếp tục kinh doanh dời về số C6 Phạm Hùng (quận 8) hoặc Siêu thị Sài Gòn (quận 10).
Với yêu cầu phát triển theo quy hoạch của thành phố, sau việc hàng loạt cây xanh trăm tuổi ở khu trung tâm đã bị "đốn hạ",  nay thương xá Tax tiếp tục rơi vào quy hoạch, sắp bị dẹp bỏ. Điều này đã khiến nhiều người dân sống lâu đời ở TPHCM không khỏi có tâm trạng nuối tiếc bởi Thương xá Tax là 1 công trình kiến trúc lâu đời, gắn liền với lịch sử phát triển của Sài Gòn - TPHCM.
Tùng Nguyên

No comments:

Post a Comment