Saturday, August 16, 2014

Tên lửa chống tăng B-72 sẽ mất tác dụng ở Việt Nam


Viện Thuốc phóng, thuốc nổ vừa chế tạo thành công loại áo giáp có thể vô hiệu hóa được tên lửa chống tăng B-72.

Tên lửa chống tăng B-72 sẽ mất tác dụng ở Việt Nam
ảnh minh họa
Để bảo vệ xe tăng trước các loại vũ khí chống tăng, các cán bộ kỹ thuật thuộc Viện Thuốc phóng, thuốc nổ (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã nghiên cứu, chế tạo thành công một loại giáp trang bị cho xe tăng chống được sự tấn công của một số vũ khí, đặc biệt là tên lửa chống tăng B72-loại vũ khí chống tăng hiệu quả, đang được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng.
Nguyên lý xuyên thép của tên lửa chống tăng B72 và một số loại đạn chống tăng khác là hình thành dòng xuyên của đạn lõm, dòng xuyên tập trung có tốc độ chuyển động và mật độ cao, do đó mật độ năng lượng lớn (dạng động năng).
Sự cân đối của quá trình nén ép phễu tạo cho dòng có chuyển động ổn định, thẳng và mảnh, tạo khả năng xuyên thép. Để giảm khả năng xuyên của dòng tập trung, về mặt nguyên tắc, có thể sử dụng các biện pháp như: Tăng mật độ vật liệu chướng ngại, tăng lực liên kết các phần tử của chướng ngại, tác động vào dòng tập trung...
Sau khi phân tích các ưu, nhược điểm và khả năng công nghệ, các cán bộ kỹ thuật của Viện Thuốc phóng, thuốc nổ đã chọn phương án tác động vào dòng tập trung bằng tác dụng của một vụ nổ chủ động khác đặt giữa dòng tập trung và bề mặt cần bảo vệ. Với cách này, áp suất cao của sản phẩm nổ do vụ nổ chủ động gây ra sẽ tác động trực tiếp vào các phần tử động năng của dòng tập trung làm thay đổi hướng của các phần tử động năng, làm mất tính đẳng hướng khi đâm xuyên của dòng tập trung; góp phần làm tán xạ dòng, làm cho mật độ dòng không còn cao khiến mật độ năng lượng của dòng không cao, dẫn đến giảm khả năng xuyên, thậm chí mất khả năng xuyên; tác động vào chuôi dòng làm mất nguồn cung cấp vật chất cho quá trình hình thành dòng.
Miếng giáp phản ứng nổ gồm ba phần: Phần tử nổ, thân hộp giáp và cơ cấu gá, trong đó, phần tử nổ là bộ phận chính có chức năng cản xuyên, được thiết kế lượng nổ kẹp giữa hai tấm thép. Giáp phản ứng nổ tăng khả năng bảo vệ xe tăng trước các loại vũ khí chống tăng thông thường có chiều sâu xuyên thép ≤ 450mm.


No comments:

Post a Comment