Saturday, August 16, 2014

Thi công chức Cục thuế, xếp hàng như thời bao cấp

(Baodatviet) - Cục Thuế HN chỉ có 340 chỉ tiêu nhưng nhận tới 9.000 hồ sơ thi tuyển trong khi TP HCM tiếp nhận khoảng 5.000 ứng viên cho 540 vị trí tuyển.
Thi công chức thuế Hà Nội: 1 chọi 26
Qua 5 ngày tiếp nhận hồ sơ thi tuyển công chức, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết đã nhận hết hồ sơ cho những thí sinh đến hàng trước 5h chiều ngày 15/8. Ông cũng cho biết từ ngày bắt đầu nhận hồ sơ hôm nào các cán bộ này cũng phải làm thêm từ 1-2 giờ, dù đã tăng cường số bàn và người tiếp nhận.
Số liệu sơ bộ cho thấy có gần 9.000 hồ sơ nộp vào Cục Thuế Hà Nội, tăng gấp rưỡi so với những năm trước, trong khi số chỉ tiêu là 340. Như vậy, so với 340 chỉ tiêu mà cơ quan thuế Hà Nội được giao tuyển dụng năm nay thì tỉ lệ trúng tuyển là 1 chọi 26.
Theo đại diện Cục thuế, lượng hồ sơ ứng tuyển tăng mạnh một phần do các địa phương lân cận Hà Nội ít chỉ tiêu, thậm chí không thi tuyển như những năm trước.
Tại TP HCM, số lượng hồ sơ tuy không đột biến như Hà Nội nhưng cũng lên tới 5.000 bộ. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố TPHCM cho biết, năm nay chỉ tiêu tuyển của đơn vị này khoảng 540 người.
Hàng trăm người xếp hàng trước cửa Cục thuế Hà Nội
Hàng trăm người xếp hàng trước cửa Cục thuế Hà Nội
"Tỷ lệ này là bình thường, cũng tương tự như các năm trước chứ không đột biến", ông Tấn nói.
Theo ông Tấn, hàng năm đơn vị sẽ tuyển công chức theo sự phân bổ từ Bộ Nội vụ, sau đó Bộ Tài chính và Tổng Cục Thuế chuyển giao xuống từng Cục thuế. Có năm chỉ tiêu của Cục Thuế TP HCM là 300-400 người, có năm lên đến hơn 700 người, còn năm nay là hơn 500 người.
"Tuy nhiên, tuỳ vào chất lượng ứng cử viên, có năm Cục thuế tuyển đủ, có năm không đủ chỉ tiêu", ông nói.
Ông Tấn cũng cho biết thêm, bên cạnh ứng viên là các sinh viên mới ra trường, cũng có nhiều người đã đi làm nhiều năm nhưng công việc không ổn định. "Do đó, chất lượng đầu vào mỗi năm có xu hướng tăng lên", ông nói.
Chế độ lương hoàn toàn giống các ngành
Một điều cũng đáng rất quan tâm, đó chính là mức lương bổng và ưu đãi của ngành, thế nhưng, ông Tấn cho hay: "Lương bổng hay các ưu đãi của ngành thuế cũng có tiêu chuẩn như bao nhiêu ngành khác, đều hưởng theo mức lương quy định chứ không có gì là nổi trội".
Bên cạnh đó, ông Tấn cũng cho biết thêm: "Hàng năm, tổng số cán bộ thuế xin ra khỏi ngành cộng với số cán bộ về hưu là hơn 200 người. Do đó, chỉ tiêu tuyển hàng năm chỉ mới đáp ứng phần nào những vị trí còn thiếu, chưa đủ để phát triển mở rộng. Vì công việc của ngành thuế mỗi năm mỗi tăng cao".
Vị này nhận định sở dĩ có nhiều ứng viên thi tuyển vào ngành thuế có thể do hàng năm lượng sinh viên ra trường rất nhiều nhưng thiếu việc làm. Chưa kể, ứng viên của nhiều tỉnh thành khác còn đổ dồn về hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM để tìm cơ hội. Do đó, mỗi khi có thi tuyển công chức thì họ nộp hồ sơ nhiều và đây là tình trạng chung của tất cả các ngành chứ không riêng ngành thuế.
Về khâu tổ chức thi tuyển, ông Tấn cho biết diễn ra rất chặt chẽ. Khâu tiếp nhận nộp hồ sơ diễn ra ra trật tự, không có chuyện quá tải. Sau khi chốt số lượng ứng viên, ngành sẽ tổ chức thi 5 môn.
"Khả năng vào cuối năm, kết quả thi tuyển sẽ được công bố", ông nói.
Theo Tổng Cục Thuế, sau khi được xét tuyển hồ sơ theo những tiêu chí đã được công khai, thí sinh dự thi vào các cục thuế sẽ phải trải qua 4 môn với 5 bài thi gồm kiến thức chung (thi viết), nghiệp vụ chuyên ngành (thi viết và trắc nghiệm), ngoại ngữ (thi viết) và tin học văn phòng.
Dịch vụ "xếp hàng thuê", bán tài liệu thịnh hành
Những ngày qua dịch vụ xếp hàng thuê trước cổng Tổng cục thuế lại thịnh hành. Nắm bắt được tâm lý không muốn phải đứng chờ lâu, một số người nhàn rỗi trong những ngày nộp hồ sơ công chức đã nhận “xếp hàng thuê” với mức giá thỏa thuận giữa đôi bên.
Giá tiền trả cho mỗi lần xếp hàng hộ là vài chục nghìn, nếu xếp hàng lâu tới vài tiếng đồng hồ giá đến cả trăm nghìn.
Bên cạnh đó, một số dịch vụ cũng hái ra tiền trong lần thi công chức đó là bán tài liệu ôn thi. Đội ngũ bán tài liệu ôn thi khá đông đảo, lên tới hàng chục người tỏa khắp khu vực Cục thuế Hà Nội để bán.
Trong khi, theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, Cục không hề tổ chức bán tài liệu ôn thi, và cũng khuyến cáo người thi không nên tin vào những lời quảng cáo "vỉa hè" liên quan đến việc bán đề.
Thái Linh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment